fbpx
Viện điện tử

Bệnh giả Gout

Định nghĩa

Bệnh giả Gout (Pseudogout) còn được gọi là bệnh lắng đọng calcium pyrophosphate dihydrate (Calcium Pyrophosphate Dihydrate Crystal Deposition Disease – CPPD) là một dạng viêm khớp đặc trưng bởi sự đột ngột, đau sưng tại một hoặc nhiều khớp; những đợt đau có thể kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Cũng như bệnh Gout, bệnh giả Gout xảy ra khi tinh thể CPPD hình thành và lắng đọng trong dịch khớp gây đau và viêm. Bệnh thường xảy ra ở người lớn tuổi và phổ biến nhất là ảnh hưởng đến khớp gối, sau đó là khớp cổ chân, cổ tay và khuỷu tay, trong khi bệnh gout có xu hướng ảnh hưởng đến các ngón chân cái.

Bệnh giả Gout

Bệnh giả gout thường hay tấn công khớp gối

Hiện nay, người ta vẫn chưa rõ cơ chế hình thành các tinh thể trong các khớp gây ra bệnh giả gút. Các phương pháp điều trị chỉ làm giúp giảm đau, giảm viêm mà không thể loại bỏ các tinh thể này.

Triệu chứng

Bệnh giả Gout thường ảnh hưởng đến khớp gối, và các khớp khác như cổ chân, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay và vai. Các triệu chứng điển hình rất giống bệnh Gout, gồm:

  • Sưng nóng đỏ tại khớp.
  • Đau khớp nặng.
  • Một số người có thể bị các đợt sưng đau theo chu kỳ.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Bệnh giả Gout xảy ra khi tinh thể calcium pyrophosphate dihydrate (CPPD) di chuyển từ sụn trong và xung quanh các khớp xương đến màng khớp, gây viêm.

Mặc dù không rõ cơ chế hình thành tinh thể CPPD, nhưng sự xuất hiện của chúng có liên quan đến quá trình lão hóa. Tuy nhiên, nhiều người lớn tuổi có tinh thể CPPD trong các khớp, nhưng hầu hết không có các triệu chứng của bệnh giả Gout. Một số yếu tố liên quan có thể hình thành bệnh giả Gout là:

  • Tuổi cao
  • Rối loạn di truyền, tiền sử gia đình có bệnh giả Gout.
  • Chấn thương hoặc phẫu thuật tại khớp bị ảnh hưởng.
  • Các bệnh lý kết hợp, như cường cận giáp, thừa dự trữ sắt (hemochromatosis), tăng calci huyết, suy thận, tiểu đường, và amyloidosis.

Cận lâm sàng và chẩn đoán

Do bệnh giả Gout có các triệu chứng giống bệnh gút, do đó đầu tiên có thể nghi ngờ bệnh gút. Các xét nghiệm loại trừ bệnh gout (như xét nghiệm acid uric máu bình thường) có thể định hướng để chẩn đoán giả gout.

  • Để chẩn đoán xác định giả gút, cần tiến hành phân tích dịch khớp bằng kính hiển vi để tìm tinh thể CPPD.
  • X-quang khớp gối có thể cho phép xem các tổn thương khác do tinh thể CPPD gây ra, như lắng đọng tinh thể trong sụn khớp (chondrocalcinosis) và các biến chứng chung.
  • Loại trừ nguyên nhân khác gây đau khớp, như nhiễm trùng, chấn thương và viêm khớp dạng thấp.

Điều trị

Không có phương pháp điều trị có thể loại bỏ các tinh thể CPPD trong khớp xương dẫn đến giả gút. Việc điều trị chỉ nhằm mục đích giảm đau và viêm, bao gồm:

  • Thuốc chống viêm non-steroid (NSAID).
  • Colchicine: thuốc làm chống viêm dùng trong bệnh gút, nhưng cũng có thể hữu ích ở những người bị giả gút, những người không thể dùng NSAIDs.
  • Hút dịch khớp và tiêm nội khớp: để giảm đau và giảm áp lực trong khớp; tiến hành hút một lượng dịch khớp, sau đó tiêm hỗn dịch corticosteroid với thuốc tê vào để giảm viêm giảm đau.
  • Nghỉ ngơi: bất động hoặc hạn chế vận động các khớp viêm trong thời gian viêm cấp.
  • Nếu giả gút do chấn thương hoặc một bệnh lý khác, cần tiến hành điều trị bệnh chính.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status