fbpx
Viện điện tử

Vụ phenol trong cá nục: Chưa có bằng chứng cho thấy phenol gây ung thư ở người – SKDSNews

Vụ phenol trong cá nục: Chưa có bằng chứng cho thấy phenol gây ung thư ở người – SKDSNews

SKĐS – Với nồng độ phenol trong cá nục là 0,037mg/kg thì mỗi người ăn thường xuyên 200g cá nục/ngày cũng không ảnh hưởng sức khoẻ”, Đây là thông tin được TS Nguyễn Hùng Long- phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho biết chiều ngày 13/6. Ông Long cũng cho biêt hiện nay chưa có bằng chứng cho thấy phenol có thể gây ung thư cho người sử dụng

Với nồng độ phenol trong cá nục là 0,037mg/kg thì mỗi người ăn thường xuyên 200g cá nục/ngày cũng không ảnh hưởng sức khoẻ”, Đây là thông tin được TS Nguyễn Hùng Long- phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho biết chiều ngày 13/6. Ông Long cũng cho biêt  hiện nay chưa có bằng chứng cho thấy phenol có thể gây ung thư cho người sử dụng

Vụ phenol trong cá nục: Chưa có bằng chứng cho thấy phenol gây ung thư ở người – SKDSNews

Ông Nguyễn Hùng Long- Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế

PV: Ông có thể nói rõ hơn về chất phenol có trong cá nục tại Quảng Trị đang khiến dư luận hoang mang vì có nhiều thông tin trái chiều, chỗ thì bảo chất này gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, chỗ thì bảo không?
TS Nguyễn Hùng Long: Phenol là chất rắn không màu, màu trắng nó có thể ở dạng dung dịch. Phenol được tổng hợp hoặc tạo thành trong tự nhiên. Chất này được sử dụng trong ngành công nghiệp. Chất này có ở nước, không khí, trong nước ngầm…
Con người có thể bị phơi nhiễm phenol qua không khí (hít thởi) qua đất nước… thậm chí ngay trong môi trường làm việc (sản xuât nilon, nhựa,… )
Đối với thực phẩm, phenol có thể tìm thấy trong xúc xích, thịt gà rán, thị ba chỉ rán, thịt hun khói, chè đen lên men… Phenol có tự nhiên trong thực phẩm, đặc biệt trong một số trái cây như cà chua, táo, lạc, chuối, cam, ca cao, nho đỏ có hàm lượng cao… thậm chí sữa cũng có thể có sẵn hàm lượng phenol.

PV: Vậy ông có thể cho biết, chất phenol này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng?
TS Nguyễn Hùng Long: Ảnh hưởng của phenol đối với sức khỏe theo các nghiên cứu hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy chất này gây ra ung thư. Viện nghiên cứu ung thư quốc tế, Viện Quản lý Môi trường Mỹ cũng không xếp phenol vào nhóm hóa chất gây ung thư ở người. Nghiên cứu cho thấy liều gây chết 50% sinh vật thử nghiệm (chuột) phenol khoảng từ 300- 600mg/1kg thể trọng.Hiện nay theo tất cả các tài liệu như Ủy ban Codex, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản… chưa có một cơ quan, tổ chức nào quy định mức gới hạn phenol trong hải sản.

Tuy nhiên có một số nghiên cứu cơ quan thực phẩm Châu về về hàm lượng phenol ăn vào hàng ngày chịu được của cơ thể người là 0,018mcg/1kg thể trọng trên ngày. Có nghĩa là mức này an toàn với cơ thể người

Tôi cũng xin nói thêm, phenol không bao giờ cho vào thực phẩm vì không có tác dụng nhưng đôi khi cho vào làm hương liệu thực phẩm để tạo thêm mùi thơm.

PV: Trở lại công bố của Quảng Trị về hàm lượng phenol trong mẫu cá nục là 0.037mg, theo ông hàm lượng này có gây hại cho người đã sử dụng cá nục có nhiễm phenol hay không?
TS Nguyễn Hùng Long: Việc có 1/6 mẫu cá tại Quảng Trị có hàm lượng phenol với mức phát hiện 0,037mg so sánh với 0,18mcg thì tôi cho rằng không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Ví dụ, trung bình một người việt nặng 50- 55 kg, mỗi ngày ăn 2 lạng cá nục có chứa chất này với hàm lượng 0,037mg thì vẫn ở dưới mức 0,18mcg. Do đó không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Tuy nhiên, hiện UBND tỉnh Quảng Trị và Cục An toàn thực phẩm cũng đang yêu cầu các cơ quan liên quan của Quảng Trị lấy thêm 5-7 mẫu cá nục của lô này để kiểm nghiệm thêm. Giả sử kết quả vẫn như vậy thì không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Tuy nhiên, trong thời gian chờ kết quả kiểm nghiệm tiếp theo, Cục An toàn thực phẩm đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị tạm thời dừng lưu thông lô hàng này.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

PV: Thưa ông, mặc dù như ông nói là với hàm lượng nhiễm phenol như vậy thì không nguy hại, nhưng qua sự việc này người dân đã rất hoang mang. Ở góc độc là cơ quan quản lý về lĩnh vực an toàn thực phẩm, quan điểm của ông trước thông tin cá nục nhiễm phenol là như thế nào?

TS Nguyễn Hùng Long: Qua sự việc này, chúng tôi cho rằng trước mỗi sự việc có tác động đến sức khoẻ, phải hết sức thận trọng, phải xem thật kĩ các yếu tố nguy cơ, nếu có ảnh hưởng cũng phải xem đến mức độ nào mới công bố để tránh ảnh hưởng đến người sản xuất, kinh doanh và làm người tiêu dùng hoang mang.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thái Bình (thực hiện)

Nguồn Suckhoedoisong.vn

Vụ phenol trong cá nục: Chưa có bằng chứng cho thấy phenol gây ung thư ở người – SKDSNews

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status