fbpx
Viện điện tử

GS.TS Phạm Nhật An: Tẩy ‘lông đẹn’ cho con là phản khoa học – SKDSNews

GS.TS Phạm Nhật An: Tẩy ‘lông đẹn’ cho con là phản khoa học – SKDSNews

SKĐS – Trao đổi với PV Báo Sức khỏe&Đời sống, Nhà giáo nhân dân.GS.TS Phạm Nhật An cho biết: “Tẩy lông đẹn cho trẻ là cách làm theo kiểu truyền miệng, không có cơ sở thực tiễn về mặt khoa học. Trong giới chuyên môn nhi khoa không có bệnh nào là bệnh “lông đẹn””.

Đua nhau tẩy “lông đẹn” cho trẻ

Sự việc bắt đầu từ những dòng chia sẻ trên facebook với nội dung: “Lông đẹn ẩn sâu dưới da nên con ngứa ngày khó chịu, bé thì làm sao biết gãi chỉ viết vặn mình như sâu đo ấy. Các mẹ lấy lòng trắng trứng gà với nước cốt chanh thoa khắp người để đánh lông đẹn cho bé. Đánh đến đâu lông đẹn trồi lên cứng ngắc luôn. Xong lấy bột mỳ xoa để lấy đi lông đẹn nha. Đánh bằng lòng bàn tay để con không bị rát…”.

Facebooker này còn tư vấn thêm: “Bảo sao con ngủ không yên, 5 phút vặn mình một lần, đang ngủ ngon mà vặn là trẻ dậy, mà mới ti no xong vặn mình là trớ. Tiếc là mình biết bí quyết này muộn quá, áp dụng cho đứa sau vậy. Chúc các mẹ thành công…”.

GS.TS Phạm Nhật An: Tẩy ‘lông đẹn’ cho con là phản khoa học – SKDSNews

GS.TS Phạm Nhật An: Tẩy ‘lông đẹn’ cho con là phản khoa học – SKDSNewsTẩy lông đẹn cho trẻ đang lan truyền khắp mạng xã hội. Ảnh: Internet.

 

Ngay lập tức, các mẹ bỉm sữa đua nhau chia sẻ cách làm này tràn ngập facebook và trong các nhóm, hội nuôi con. Nhiều mẹ tỏ ra hào hứng cho biết đang và sẽ tiến hành tẩy lông đẹn cho con. Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi, một số bà mẹ tỏ ra hối hận vì đã mù quáng tin theo và lo sợ tình trạng của con ngày càng tồi tệ.

Nickname O.V chia sẻ: “Mình đã từng làm và thấy rất hối hận vì đã áp dụng phương pháp này. Khi cho bột mỳ vào lông đẹn sẽ vón lại thành từng cục nhỏ và các mẹ sẽ phải vặt như… vặt lông gà mới bật được đám lông đó ra. Khi nhổ bé bị đau, mình biết vì con khóc mỗi khi mình nhổ, mà da con bị đỏ lên nữa. Mình cũng thử trực tiếp lên tay mình và thấy khá đau. Các bạn cũng biết trẻ sơ sinh thì không thể ở trần lâu được, phải mất ba bốn hôm mới nhổ hết được lông đẹn cho con. Bạn thử tưởng tượng để bé ngủ với đám lông rặm rặm như thế đi, còn khó chịu hơn gấp trăm nghìn lần những cái lông đẹn bình thường. Con mình quấy khóc mất một tuần, sau khi mình nhổ được hết chỗ lông đẹn đó. Chia sẻ từ kinh nghiệm của bản thân, một bà mẹ đã phải khóc vì trót dại nghe theo lời khuyên của người khác…”.

GS.TS Phạm Nhật An: Tẩy ‘lông đẹn’ cho con là phản khoa học – SKDSNewsẢnh: Internet

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

 

Một mẹ khác thì cảnh báo: “Các mẹ đừng trị lông đẹn theo cách mọi người chia sẻ nữa. Em không tìm hiểu kỹ đã làm luôn cho con. Mọi khi đặt lưng con xuống giường thì lông ngứa nên con giãy, em làm xong đặt con xuống không thấy con giãy nữa nên nghĩ là tốt nhưng đến giờ lưng con đau rát, con còn khóc nữa. Các mẹ đừng làm nữa nhé!”.

Trẻ nhỏ vặn mình là chuyện bình thường!

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe&Đời sống, Nhà giáo nhân dân.GS.TS Phạm Nhật An, Giảng viên cao cấp Bộ môn Nhi – Trường Đại học Y Hà Nội, Nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, Nguyên Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết: “Tẩy lông đẹn cho trẻ là cách làm theo kiểu truyền miệng, không có cơ sở thực tiễn về mặt khoa học. Trong giới chuyên môn nhi khoa không có bệnh nào là bệnh “lông đẹn””.

“Việc tẩy lông đẹn như mọi người nói bằng lòng trắng trứng gà trộn với nước cốt chanh sẽ không tốt cho trẻ. Trứng gà sống dùng cho trẻ sơ sinh không đảm bảo an toàn, thậm chí rất có thể trứng gà sống có thể mang mầm bệnh của cúm gia cầm. Đó là chưa kể đến nước chanh dễ gây hại cho da em bé vì trong nước cốt chanh chứa nhiều axit không tốt cho làn da non nớt của trẻ”- GS. An nhấn mạnh.

GS.TS Phạm Nhật An: Tẩy ‘lông đẹn’ cho con là phản khoa học – SKDSNewsGS.TS Phạm Nhật An

 

Sau khi xem những hình ảnh của các mẹ chia sẻ trên mạng xã hội về lông đẹn ở trẻ sơ sinh, GS. An cho rằng: “Đó có thể là hiện tượng sẩn ngứa da ở trẻ, có thể do dị ứng hoặc trẻ bị một chứng viêm da nào đó như viêm chân lông chẳng hạn. Do vậy, nhất thiết cần đưa con đi khám bác sĩ để được tư vấn điều trị, không nên làm theo mách bảo, truyền miệng vô căn cứ”.

Giải thích việc có mối liên quan nào không giữa hiện tượng rướn mình, vặn mình ở trẻ sơ sinh đến “lông đẹn” như các mẹ mô tả, GS. An cho biết: “Rướn mình, vặn mình ở trẻ sơ sinh là chuyện hết sức bình thường, chỉ khi nào trẻ có kèm theo các triệu chứng bất thường khác như: ăn kém, ngủ không được, sút cân, tiêu chảy, rụng tóc… thì cần đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám điều trị kịp thời”.

“Cũng giống như người lớn đôi khi cần vươn vai, thì với trẻ nhỏ vặn mình, rướn mình không có gì đáng lo ngại”- GS. An khuyến cáo.

Dương Hải

GS.TS Phạm Nhật An: Tẩy ‘lông đẹn’ cho con là phản khoa học – SKDSNews Cây thuốc quý cho người mất ngủ lâu ngày

Nguồn Suckhoedoisong.vn

GS.TS Phạm Nhật An: Tẩy ‘lông đẹn’ cho con là phản khoa học – SKDSNews

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status