fbpx
Viện điện tử

PGS.TS Vũ Bích Nga: Thiếu hụt estrogen khiến chị em sợ hãi ‘chuyện chăn gối’ – SKDSNews

PGS.TS Vũ Bích Nga: Thiếu hụt estrogen khiến chị em sợ hãi ‘chuyện chăn gối’ – SKDSNews

SKĐS – Nhiều chị em thổ lộ rằng họ rơi vào trạng thái lãnh cảm, mỗi lần quan hệ bị đau rát nên họ rất sợ “chuyện chăn gối”…

Ở tuổi tiền mãn kinh 40+, mãn kinh 50+, buồng trứng lão hóa làm nội tiết tố nữ suy giảm khiến chị em gặp nhiều rối loạn về tâm lý và sinh lý. PV báo Sức khoẻ&Đời sống đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Vũ Bích Nga, Phó trưởng Khoa Nội tổng hợp, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và các bệnh rối loạn chuyển hóa – Trường ĐH Y Hà Nội, Tổng thư ký Hội Nội tiết – Đái tháo đường Việt Nam để có những lời khuyên hữu ích giúp chị em khắc phục những khó chịu này.

PGS.TS Vũ Bích Nga: Thiếu hụt estrogen khiến chị em sợ hãi ‘chuyện chăn gối’ – SKDSNewsPGS.TS Vũ Bích Nga.

 

PV: Thưa PGS, phụ nữ ở lứa tuổi 40+ thường gặp phải những vấn đề gì về sức khỏe?

PGS.TS. Vũ Bích Nga: Phụ nữ lứa tuổi trên 40 thường gặp các vấn đề liên quan đến sự suy giảm chức năng sinh dục nữ vì ở lứa tuổi này buồng trứng bắt đầu giảm sản xuất các nội tiết tố sinh dục nữ, đặc biệt là estrogen. Chính vì vậy mà người phụ nữ sau 40 tuổi (thường gọi nôm na là giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh) thường có các triệu chứng như bốc hỏa, vã mồ hôi, hồi hộp trống ngực, thậm chí tính tình thay đổi hay cáu gắt, có người còn rơi vào trạng thái trầm cảm… Cũng chính vì hoóc môn sinh dục nữ suy giảm nên chị em còn phải đối mặt với một loạt tình trạng khác như rụng tóc, loãng xương, đau mỏi khớp…

PV: Như PGS đã nói, một trong những vấn đề hay được nhắc đến ở phụ nữ lứa tuổi trên 40 là sự thiếu hụt estrogen. Vậy điều này có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng cuộc sống của chị em thưa PGS?

PGS.TS. Vũ Bích Nga: Đúng là như vậy nhưng theo tôi, chị em nên hiểu đó là quy luật bình thường của tạo hóa, và nên đón nhận nó một cách bình thường. Sự thiếu hụt estrogen làm cho cơ thể người phụ nữ cảm thấy khó chịu rất nhiều vì xuất hiện các cơn bốc hỏa. Ở giai đoạn tiền mãn kinh, một số chị em thiếu thông tin không hiểu chuyện gì đang xảy ra, dẫn đến lo lắng thái quá ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, thậm chí dẫn đến chán nản trong cuộc sống.

Khi lượng hoóc môn sinh dục nữ suy giảm chị em hay gặp vấn đề khô âm đạo, làm giảm bớt ham muốn tình dục, quan hệ với bạn tình thay đổi. Nhiều chị em thổ lộ rằng họ rơi vào trạng thái lãnh cảm, mỗi lần quan hệ bị đau rát nên họ rất sợ “chuyện chăn gối”. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống vợ chồng và hạnh phúc gia đình. Vậy làm gì để tránh được tình trạng này?. Chúng ta không thể cưỡng lại quy luật tự nhiên nhưng có thể cải thiện tình trạng khô rát âm đạo bằng chế độ ăn hợp lý; ngủ đủ giấc, tạo sự hưng phấn, lạc quan trong cuộc sống. Ở lứa tuổi này, nhiều chị em đã có sự thành đạt nhất định nên cần quan tâm chăm sóc bản thân hơn để giảm sự lão hoá, giảm sự suy giảm chức năng buồng trứng. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng cần đi thăm khám bác sĩ sản khoa tìm nguyên nhân gây khô âm đạo, vì rất có thể có những viêm nhiễm vùng âm hộ âm đạo.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

PGS.TS Vũ Bích Nga: Thiếu hụt estrogen khiến chị em sợ hãi ‘chuyện chăn gối’ – SKDSNewsẢnh minh hoạ.

 

PV: Vậy PGS có lời khuyên gì giúp chị em có một cơ thể khỏe mạnh khi đến tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh?

PGS.TS. Vũ Bích Nga: Tôi đã từng gặp rất nhiều phụ nữ 40, 50 tuổi nhưng họ rất năng động, trẻ trung. Thật ra không phải là họ không mắc các triệu chứng khó chịu ở lứa tuổi này mà họ biết chủ động chấp nhận quy luật tự nhiên và cải thiện bằng thay đổi lối sống, chế độ ăn, tập luyện…

Theo tôi, để hạn chế một loạt các vấn đề sức khoẻ ở lứa tuổi sau 40 cần có một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung vitamin C, các vitamin nhóm B, nhóm H và muối khoáng có nhiều trong rau và hoa quả. Bên cạnh đó là các thức ăn giàu axit béo không bão hòa, thực phẩm giàu omega 3, thức ăn chứa nhiều estrogen tự nhiên thường có trong hạt đậu nành, hạt hướng dương… có tác dụng tốt làm giảm được các triệu chứng khó chịu của chị em sau 40 tuổi.

Cần duy trì chế độ luyện tập phù hợp, điều này rất quan trọng giúp phụ nữ vừa giữ vóc dáng thon gọn, vừa nhanh nhẹn giúp máu lưu thông tốt hơn đến các cơ quan, góp phần cân bằng nội tiết trong cơ thể, tránh các bệnh như đái tháo đướng, mỡ máu, tăng huyết áp, thoái hóa khớp…  Chị em cũng cần chú ý cân bằng công việc hàng ngày tránh stress, có thể kết hợp tham gia các câu lạc bộ, tập luyện ngoài trời, hoặc những thói quen có lợi cho sức khỏe tăng thêm hưng phấn, hài hòa trong cuộc sống.

Thêm nữa là vấn đề giấc ngủ ở phụ nữ sau tuổi 40 rất quan trọng, sự suy giảm estrogen sẽ làm chị em khó ngủ, dễ bị mất ngủ nên cần chú ý ngủ đủ thời gian, tránh làm nhiều mà thời gian ngủ ngắn càng dễ stress, làm nội tiết tố suy giảm nhanh hơn.

PV: Xin trân trọng cảm ơn PGS!

Dương Hải (thực hiện)

PGS.TS Vũ Bích Nga: Thiếu hụt estrogen khiến chị em sợ hãi ‘chuyện chăn gối’ – SKDSNews Lành vết trợt, loét hang vị, dạ dày sau 16 năm tái đi tái lại

Nguồn Suckhoedoisong.vn

PGS.TS Vũ Bích Nga: Thiếu hụt estrogen khiến chị em sợ hãi ‘chuyện chăn gối’ – SKDSNews

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status