fbpx
Viện điện tử

PGS.TS Tăng Chí Thượng: Công khai chất lượng bệnh viện để người dân tự chọn lựa – SKDSNews

PGS.TS Tăng Chí Thượng: Công khai chất lượng bệnh viện để người dân tự chọn lựa – SKDSNews

SKĐS – Giải thưởng chất lượng khám chữa bệnh (KCB) do Sở Y tế TP.HCM phát động vừa vinh danh 12 sản phẩm cải tiến chất lượng KCB tiêu biểu. Phóng viên Báo Sức khỏe&Đời sống đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Tăng Chí Thượng, PGĐ Sở Y tế TP.HCM xung quanh giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức này.

Xây dựng “thương hiệu” bệnh viện chất lượng

PV: Xin ông cho biết, sau 3 năm triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nâng cao chất lượng KCB thì việc chăm sóc sức khỏe người dân đã có những chuyển biến ra sao?

PGS.TS Tăng Chí Thượng: Thứ nhất, cách đây hơn 3 năm với lộ trình của Bộ Y tế về thay đổi viện phí theo hướng tính đúng, tính đủ và lộ trình BHYT toàn dân và Luật BHYT bổ sung và sửa đổi, chúng tôi đã xác định phải đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng KCB và chất lượng phục vụ tại các BV. Với nhiều hoạt động thiết thực của Hội đồng Quản lý chất lượng KCB, các BV đã nhận thức và triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm không ngừng nâng cao chất lượng KCB, có thể nói là một trong những hoạt động mang tính “sống còn” cho sự phát triển của BV trong tình hình mới.

Thứ hai, với Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV của Bộ Y tế sau 3 năm thí điểm, chúng tôi ghi nhận đã có sự chuyển biến tích cực của các BV theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm, khảo sát hài lòng người bệnh tại các BV có sự chuyển biến rõ nét.

PGS.TS Tăng Chí Thượng: Công khai chất lượng bệnh viện để người dân tự chọn lựa – SKDSNewsPGS.TS Tăng Chí Thượng.

 

PV: Quy trình báo động đỏ, Khoa khám bệnh thông minh, Bệnh án điện tử… đều là những mô hình sáng kiến được triển khai rất thành công tại nhiều BV của thành phố. Ông đánh giá thế nào về những mô hình này, thưa PGS?

PGS.TS Tăng Chí Thượng: Phải nói rằng, chúng tôi khá bất ngờ với số lượng sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn Giải thưởng chất lượng KCB, mặc dù đây là lần đầu tiên chúng tôi triển khai. Với 126 sản phẩm tham gia bình chọn, chúng tôi đánh giá các sản phẩm rất thực tiễn và rất đa dạng, tất cả đều xuất phát từ quyết tâm cải tiến và nâng cao chất lượng KCB hướng đến 5 mục tiêu chất lượng do Hội đồng Quản lý chất lượng KCB Sở Y tế đưa ra: (1) An toàn hơn, (2) Hiệu quả hơn, (3) Nhanh hơn, (4) “Rẻ” hơn (Chi phí điều trị hợp lý hơn và (5) Người bệnh hài lòng hơn.

Vòng sơ tuyển, chúng tôi đã chọn ra 80 sản phẩm và đây là những sản phẩm hoàn toàn có thể nhân rộng cho các BV, đây là những sản phẩm thiết thực xuất phát từ thực tiễn của các BV, mang tính khoa học và sáng tạo, và theo chúng tôi đánh giá sản phẩm nào cũng ít nhiều mang “lửa” nhiệt huyết của các nhà quản lý BV đã “đốt” vào tim đội ngủ cán bộ viên chức của BV mình, tất cả đều hướng đến người bệnh để phục vụ tốt hơn, người bệnh hài lòng hơn.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

PGS.TS Tăng Chí Thượng: Công khai chất lượng bệnh viện để người dân tự chọn lựa – SKDSNewsBV huyện Củ Chi, đã phát lệnh báo động đỏ liên viện đến BV Đa khoa Khu vực Củ Chi, khoa vệ tinh BV Từ Dũ cứu sống một trường hợp thai ngoài tử cung vỡ.

 

Xem thêm: BÁO ĐỘNG ĐỎ LIÊN VIỆN CỨU SỐNG NHIỀU CA BỆNH NGUY KỊCH

 

PV: Vậy những mô hình, cách làm hay sẽ được nhân rộng như thế nào đến các BV khác của thành phố?

PGS.TS Tăng Chí Thượng: Phải nói, chính giải thưởng chất lượng đã góp phần xây dựng “thương hiệu” cho BV, qua hoạt động bình chọn và công bố giải thưởng chất lượng, chúng tôi đã giới thiệu tài liệu “80 sản phẩm chất lượng của Ngành Y tế Thành phố”. Qua tài liệu này, các BV sẽ có nhiều cơ hội để nghiên cứu và vận dụng vào hoạt động của BV mình, nhất là các sản phẩm được biên soạn gắn liền với 83 tiêu chí chất lượng BV Việt Nam do Bộ Y tế ban hành.

Ngoài ra, trong hoạt động kiểm tra, giám sát chuyên đề về chất lượng KCB theo khuyến cáo của Hội đồng Quản lý chất lượng KCB Sở Y tế, bên cạnh 283 hoạt động cần triển khai trong “Sổ tay khuyến cáo đẩy mạnh triển khai hoạt động cải tiến chất lượng BV”, chúng tôi sẽ dùng các sản phẩm chất lượng để minh hoạ và khuyến khích các BV học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

PGS.TS Tăng Chí Thượng: Công khai chất lượng bệnh viện để người dân tự chọn lựa – SKDSNewsTrao giải nhất cho sản phẩm “Quy trình báo động đỏ” của BV Nhi Đồng 1.

 

Bình chọn chất lượng khám chữa bệnh 3 năm một lần

PV: Trong quá trình triển khai các giải pháp, theo ông điều gì còn tồn tại và hướng khắc phục ra sao để mô hình ngày một hoàn thiện hơn giúp cứu sống được nhiều người bệnh hơn nữa?

PGS.TS Tăng Chí Thượng: Bên cạnh những BV có những cách làm hay, vẫn còn những BV chưa thật sự quan tâm đầu tư đúng mức cho hoạt động cải tiến chất lượng, đó là tồn tại chính đòi hỏi chúng tôi sẽ phải có những giải pháp thích hợp. Trong thời gian tới, bên cạnh tiếp tục phát huy những hoạt động thiết thực của Hội đồng Quản lý chất lượng KCB, chúng tôi sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đối với những BV này, và sẽ tiếp tục công khai kết quả cho người dân biết để chọn lựa.

Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm qua đợt bình chọn đầu tiên và sẽ tiếp tục hoạt động bình chọn chất lượng KCB, dự kiến 3 năm một lần. Giữa các đợt bình chọn, những cách làm hay chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu và nhân rộng trong toàn ngành.

PV: Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS Tăng Chí Thượng!

 

12 sản phẩm đạt Giải thưởng chất lượng KCB do Sở Y tế TP.HCM phát động gồm:

– “Quy trình báo động đỏ” của BV Nhi đồng 1 đã được Ban tổ chức nhất trí bình chọn trao giải nhất.

– 2 giải nhì là sản phẩm “Khoa khám bệnh thông minh” của BV Nhân Dân Gia Định và “Bệnh án điện tử” của BV Quận Thủ Đức.

– 3 giải ba là các sản phẩm “Phòng khám đa khoa vệ tinh tại Trạm Y tế” của BV Quận Thủ Đức; “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sử dụng kháng sinh” của BV Nhân Dân Gia Định; “Chương trình giám sát trực tuyến kê đơn thuốc” của BV Nhi đồng 1.

– 6 giải khuyến khích được trao cho các sản phẩm: “Triển khai phẫu thuật Robot cho người lớn” của BV Bình Dân; “Rút ngắn quy trình khám bệnh” của BV Từ Dũ; “Trạm Cấp cứu vệ tinh GPS” của BV Quận Thủ Đức; “Mô hình công tác xã hội” của BV Nhân Dân 115; “Phòng an toàn sinh học cấp 3” của BV Bệnh Nhiệt đới; “Chương trình giám sát sử dụng kháng sinh” của BV Chợ Rẫy.

Dương Hải (thực hiện)

Nguồn Suckhoedoisong.vn

PGS.TS Tăng Chí Thượng: Công khai chất lượng bệnh viện để người dân tự chọn lựa – SKDSNews

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status