Xin chào, Quý khách !
Tên đăng nhập Mật khẩu Ghi nhớ
Thảo luận về thuốc và thực phẩm chức năng dùng trong điều trị đau. (Lưu ý, không đăng quảng cáo ở đây, các bài mang tính quảng cáo sẽ được di chuyển tới Chuyên mục "Giới thiệu sản phẩm - dịch vụ", nếu tái phạm bài viết sẽ bị xóa)

CHỦ ĐỀ: Tự tử bằng thuốc paracetamol

Tự tử bằng thuốc paracetamol 19 11 2013 21:18 #340


  • Posts:159 Được cám ơn: 16
  • mrbean's Avatar
  • mrbean
  • Thiếu tá
  • Star Yellow 30
  • OFFLINE
  • Tín nhiệm: 3
Khoa Cấp cứu Hồi sức bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM vừa cho biết, khoa vừa tiếp nhận cấp cứu cho một trường hợp ngộ độc suýt chết vì thuốc paracetamol, loại 500mg. Nạn nhân là em P. D.N. (14 tuổi, nam, ngụ tại Cái Nước Cà Mau).

P.D.N. nhập vện trong trạng lừ đừ, nôn ói, chóng mặt, mạch nhanh, tay chân lạnh,…

Theo gia đình, trước đó 1 ngày em N. đã tự uống 50 viên thuốc paracetamol 500mg (thuốc của người cô ruột mua để ở nhà uống trị nhức đầu cảm cúm). Sau 2 giờ uống thuốc em ói, mệt, người nhà phát hiện, đưa em vào bệnh viện địa phương, rửa dạ dày, cho uống thuốc giải độc nhưng tình trạng diễn tiến không thuận lợi. Em N. tiếp tục đừ mệt, nôn ói, xét nghiệm máu cho thấy men gan tăng rất cao > 2000 đv/L (bình thường < 40-50 đv/L) nên lập tức được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1.

Images1289676 Image001

Em P.D.N. đang được điều trị và tư vấn tâm lý tích cực tại bệnh viện Nhi Đồng 1

Sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 1, tình trạng của em N. cải thiện dần, tỉnh táo.

Qua tiếp xúc trò chuyện, em N. cho biết em uống thuốc là vì cảm thấy buồn.

Được biết, em và người em trai 9 tuổi được ba mẹ từ huyện gởi lên thành phố Cà Mau ở với cô ruột để học hành. Có lẽ sống xa gia đình em cảm thấy buồn và có quyết định nông nổi.

BS Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Khoa Cấp cứu Hồi sức bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM khuyến cáo: “Giai đoạn vị thành niên, dậy thì là khoảng thời gian trẻ phát triển và thay đổi tâm sinh lý rất nhiều. Trẻ cần được quan tâm, giải thích và thông cảm của phụ huynh, tránh ép buộc, áp đặt, gây xáo trộn tâm lý trẻ, đưa đến trẻ có những suy nghĩ nông cạn, bồng bột, hành động nông nổi, nguy hiểm đến tính mạng”.

Theo BS Tiến, Paracetamol là một thuốc hạ sốt thông thường nhưng có thể gây ngộ độc nặng nếu sử dụng không đúng chỉ định, đúng liều.

Bảo Thiên - Báo Đất Việt
Điều trị ngộ độc paracetamol:

- Cần rửa dạ dày trong mọi trường hợp, tốt nhất trong vòng 4 giờ sau khi uống.

- Liệu pháp giải độc chính là dùng những hợp chất sulfhydryl, có lẽ tác động một phần do bổ sung dự trữ glutathion ở gan. N-acetyl cystein (NAC) là tiền chất của glutathion có tác dụng khi uống hoặc tiêm tĩnh mạch.

Phải cho thuốc ngay lập tức nếu chưa đến 36 giờ kể từ khi uống paracetamol, nếu sau 36 giờ gan đã bị tổn thương thì kết quả điều trị sẽ kém. Dùng NAC uống để giải độc thuốc paracetamol. Tuy nhiên, nếu người bệnh không dung nạp với thuốc NAC dạng uống với biểu hiện nôn ói, nên truyền tĩnh mạch NAC dạng tiêm mà biệt dược là fluimucil.

- Ngoài ra, có thể dùng than hoạt hoặc thuốc tẩy muối hay nước chè đặc để làm giảm hấp thu paracetamol.
    
Hãy yêu nhau đi khi rừng thay lá
Hãy yêu nhau đi dòng nước có trôi xa
Nước trôi qua tim đong đầy trí nhớ
Ngày mãi mong chờ ngày sẽ thiên thu
Hãy đăng nhập để trả lời chủ đề này.
Quản lý: dieutridaucom
Thời gian tải trang: 0.172 giây

Viết bình luận

Xem thêm

Bài mới Diễn đàn

  • Co Xuong Khop
  • Sieu Am 4 Chieu
  • Xet Nghiem1
  • Nu Cuoi

Bài mới đăng