fbpx
Viện điện tử

Phi thuyền NASA nổ tung ngay sau khi rời bệ phóng

(ĐTĐ) – Tên lửa đẩy mang theo tàu vũ trụ không người lái của NASA gặp sự cố vài giây sau khi rời bệ phóng khiến nó nổ và rơi xuống, tạo thành quả cầu lửa khổng lồ hôm 28/10. 

Phi thuyền NASA nổ tung ngay sau khi rời bệ phóng
Tên lửa NASA nổ tung vài giây sau khi rời bệ phóng. Ảnh: NASA

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), tên lửa Antares và tàu chở hàng Cygnus của Tập đoàn Orbital Sciences, đối tác của NASA, đã gặp sự cố khi rời bệ phóng tại Trung tâm phóng tàu vũ trụ Wallops Flight Facility, Virginia tối 28/10 theo giờ địa phương. Jay Bolden, người phát ngôn của NASA, cho biết: “Vụ phóng tàu thất bại nhưng chúng tôi chưa thể xác định thiệt hại về người. Sự cố cũng gây ra những thiệt hại kinh tế đáng kể. Đội kiểm soát đang cố gắng xác định nguyên nhân gây tai nạn”.

Video về toàn cảnh vụ phóng cho thấy tên lửa bay lên không trung vài giây trước khi nổ và rơi, tạo thành quả cầu lửa khổng lồ. Theo NASA, sự cố xảy ra 6 giây sau khi tên lửa rời bệ phóng. Người ta có thể nhìn thấy quả cầu lửa khổng lồ ở khoảng cách 5 km từ hiện trường tai nạn. 

Ed Encina, một nhân chứng, cho biết: “Bạn sẽ ngay lập tức nghĩ rằng mọi việc đều ổn khi nhìn thấy tên lửa bay lên, thắp sáng cả một vùng trời. Sự cố xảy ra đột ngột sau đó và tôi nhìn thấy một quả cầu lửa khổng lồ. Ngọn lửa bao bùng lên khoảng 100 m nếu tính từ mặt đất”.

Dymetria Sellers, một nhân chứng khác, kể lại: “Tên lửa bay lên tạo ra hình ảnh tuyệt đẹp. Tuy nhiên, nó rơi xuống và phát nổ, làm sáng rực cả một khu vực rộng lớn. Khoảng 30 giây sau khi nhìn thấy quả cầu lửa tôi mới nghe thấy âm thanh từ vụ nổ”.

Theo kế hoạch, tên lửa Antares sẽ đưa tàu chở hàng Cygnus lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Nó mang theo 1.300 kg thực phẩm đóng hộp. Ngoài ra, 1/3 hàng hoá trên tàu là thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học. Người ta đánh giá thiệt hại của sự cố rất lớn. Tuy nhiên, các phi hành gia trên ISS vẫn có thực phẩm dự trữ và họ sẽ không thiếu lương thực tới khi chuyến tàu tiếp tế khác bay lên ISS.

Từ khi phi đội tàu con thoi nghỉ hưu, NASA không trực tiếp đưa phi hành gia và chuyển hàng hoá tới ISS. Việc đưa người lên không gian phụ thuộc hoàn toàn vào các tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Ngoài ra, công ty SpaceX với tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên mang tên Dragon cũng bắt đầu chuyển hàng lên ISS theo hợp đồng mà hãng ký kết với NASA.

 

Nguồn News.zing.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status