fbpx
Viện điện tử

Phòng chấn thương ở người cao tuổi

(ĐTĐ) – Sự phát triển của y học ngày nay khiến nhiều người lớn tuổi vẫn giữ được sức khỏe, thể trạng tốt và có cảm giác họ đủ sức tiếp tục chơi thể thao ở độ tuổi 60, 70 hoặc 80.
 

Dù vậy, một thực tế không thể chối cãi đó là những cụ ông này sẽ dễ dàng gặp phải những vấn đề nguy hiểm hơn hẳn so với lứa tuổi trẻ, vì những sự suy yếu do lão hóa liên quan đến tim, xương khớp, phổi và thần kinh. Trong đó xương khớp là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các chấn thương.

Lão hóa cũng làm suy giảm đáng kể tính linh hoạt của cơ thể. Điều này chủ yếu do những thay đổi trong mô liên kết của cơ thể, kết hợp với viêm khớp. Thiếu tính linh hoạt có nghĩa là đầu gối, hông và các khớp khác phải chịu áp lực lớn hơn khi tập thể dục. Căng thẳng này có thể dần dần phá hủy các khớp, dẫn đến những chấn thương không lường trước được.

Dưới đây là thảo luận về chấn thương xương khớp ở các môn thể thao chạy bộ, đạp xe, bơi lội, golf, những môn thể thao được xem là an toàn nhất dành cho người già.

Chạy bộ

Chấn thương do chạy bộ chủ yếu đến từ việc bị quá tải. Các dạng chấn thương này ở tuổi già chủ yếu gồm đau lưng, viêm mủ khớp xương, gãy xương vì sức nén, chấn thương gân khoeo, viêm gân Achilles, đau gót chân, u dây thần kinh Morton (ở bàn chân), chai, lòi xương bàn chân (bunion).

Để ngăn ngừa chấn thương, các VĐV chạy bộ lớn tuổi nên sử dụng loại giày có miếng đệm giữa tốt và nên thay giày khi đã chạy qua 250 đến 500 dặm. Chạy trên cỏ, đất mềm và gỗ cuũng đặc biệt an toàn hơn với những người lớn tuổi.

Phòng chấn thương ở người cao tuổi

Chạy bộ rất tốt đối với người cao tuổi, nhưng cần phải cẩn thận để tránh bị chấn thương.

Bơi

Đau vai ở VĐV bơi lội, gây ra bởi sự cọ xát giữa các cơ chóp xoay và thanh xương acromion ở vai, xảy ra ở 60% các VĐV bơi lội. Những người lớn tuổi sẽ dễ bị đứt cơ chóp xoay hơn cả. Để tránh những  chấn thương gân cơ khi bơi lội, người già tốt nhất không nên sử dụng tay làm mái chèo. Kiểu bơi ngửa được xem là thích hợp nhất cho người lớn tuổi. Ngoài ra, người già còn phải cẩn thận với việc bị giảm thân nhiệt khi bơi trong nước lạnh, do khả năng tự điều chỉnh thân nhiệt của người lớn tuổi thường bị sa sút.

Đạp xe

Người đi xe đạp lớn tuổi có nhiều khả năng bị hội chứng nén hoặc viêm, thường liên quan đến các vấn đề thần kinh của nửa thân trên cơ thể, chủ yếu do tập luyện quá mức. Các chấn thương phổ biến khác ở người lớn tuổi bao gồm gãy xương chi trên (đặc biệt là cổ tay, cẳng tay và cổ xương ), trật khớp vai, bong gân, vết rách và trầy xước.

Để phòng ngừa các chấn thương này, VĐV xe đạp lớn tuổi cần chỉnh ghế ngồi có độ cao vừa phải, đeo găng tay đệm. Ngoài ra, việc sử dụng ghế đệm và quần có lót đệm sẽ ngăn ngừa được các bệnh viêm niệu đạo hoặc đau khớp lưng.

Golf

Người lớn tuổi chơi golf quá nhiều thường bị đau gân ở vai, cổ tử cung (cổ), lưng dưới hoặc bị viêm khớp xương mãn tính, viêm mỏm lỏi cầu (ở khuỷa tay). Đau cổ tay là chấn thương phổ biến nhất với những golf thủ lớn tuổi.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Những chấn thương này có thể tránh được bằng các bài tập làm nóng đơn giản hoặc những bài tập tăng cường cơ bắp. Ngoài ra, người già cũng nên thực hiện các cú đánh một cách chậm rãi, việc tăng tốc đột ngột ở các động tác đánh có thể gây ra chấn thương.

* Lược dịch từ bài viết của bác sĩ John Morley
Nguồn Thethao.tuoitre.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status