fbpx
Viện điện tử

Hiểm hoạ từ máy tập kéo giãn cơ xương

(ĐTĐ) – Gần đây đã có nhiều bệnh nhân đến gặp bác sĩ xương khớp để chữa bệnh đau cổ chân, đau lưng, đau vai, đau khớp gối… do tin tưởng vào máy tập kéo giãn cơ xương giúp tăng chiều cao và chữa đau xương khớp. Nhận định về thiết bị chăm sóc sức khoẻ này, các chuyên gia cột sống, xương khớp đều bày tỏ phản ứng không tin tưởng vào hiệu quả, cũng như lo ngại những nguy hiểm cho sức khoẻ người tập do các thiết bị này gây ra.

 

Tiền mất, tật mang

Chị Lê Hoài Phương, 28 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM vừa bị đau khớp gối, không thể bước lên cầu thang, đi khám tại bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM thì bác sĩ cho biết chị bị sưng khớp gối, khớp cổ chân. Nguyên nhân được nhận định xuất phát từ việc chị sử dụng máy kéo giãn cơ để tăng thêm chiều cao nhưng bị quá sức, dẫn đến không làm chủ được sự kéo giãn của máy. Một trường hợp khác: bà Đinh Thị Loan, ngụ ở Vũng Tàu, có tiền sử về bệnh thoát vị đĩa đệm. Thấy mọi người giới thiệu có loại máy kéo giãn cơ giúp điều trị bệnh thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm, êm lưng… nên bà Loan đã yêu cầu mấy người con góp tiền lại mua máy với giá hơn 5 triệu đồng. Ai ngờ tập được một tuần thì bà thấy lưng ngày càng đau hơn, đứng ngồi khó khăn. Vào bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh TP.HCM khám, bà được bác sĩ thông báo bệnh thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm của bà đang trở nặng hơn.

Hiểm hoạ từ máy tập kéo giãn cơ xương

Một loại máy tập kéo giãn trên thị trường (Ảnh minh họa)

Theo ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, trên thị trường dụng cụ thể thao hiện có rất nhiều loại máy luyện tập với chức năng được người bán giới thiệu giúp kéo giãn cơ thể nhằm tăng chiều cao, góp phần chữa các bệnh xương khớp vai, cổ, lưng, cột sống, thắt lưng, bắp chân và bắp đùi… Các thiết bị này có nhiều công năng tiện dụng và hiện đại như: kéo giãn có tác dụng kích thích tăng trưởng chiều cao nhanh chóng (những người đã qua giai đoạn trưỏng thành, khi tập luyện với máy, cột sống và xương chi dưới có thể dài thêm 4 – 6cm); giúp điều trị thoát vị đĩa đệm, điều trị sai khớp đốt sống, cong vẹo cột sống và một số bệnh liên quan đến cột sống… Những loại máy trên đều được rao bán với giá 4 – 5 triệu đồng. Một chủ cửa hàng dụng cụ thể thao cho biết các loại máy này đang bán rất chạy vì gần tết, rất nhiều người mua và hiếm hàng nên phải mua nhanh.

Trò nói láo ăn tiền!

Bác sĩ Huỳnh Bá Lĩnh, trưởng đơn vị phẫu thuật xương khớp bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh TP.HCM cho biết, ông đã từng khám cho khá nhiều người có biểu hiện đau lưng, đau cổ chân, đau vai, đầu gối và đau cơ do tập các loại máy kéo giãn. Có những bệnh nhân bị tổn thương giãn dây chằng vì họ không làm chủ được sự kéo giãn của máy. BS Lĩnh khẳng định: “Tôi không tin vào các loại máy kéo giãn cơ, xương khớp giúp tăng chiều cao và chữa bệnh. Đó chỉ là trò lừa bịp, nói láo ăn tiền mà thôi!”

PGS.TS.BS Võ Văn Thành, trưởng khoa cột sống A, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cũng bày tỏ quan điểm không tin tưởng vào các loại máy kéo giãn cơ thể, tăng chiều cao và giúp điều trị bệnh đau cột sống. Theo ông, cơ thể người phát triển đến một độ tuổi nào đó (khoảng 25 tuổi – PV) thì xương khớp dừng lại, cơ hội cao không còn, “Muốn cho cao lên, phải ăn uống, tập luyện thể thao từ nhỏ, chứ không phải đến lúc xương khớp cứng lại mới kéo dài. Một người trưởng thành, nếu đu xà ngang, xà đơn, xà kép cũng không cao lên được. Phụ nữ lớn tuổi xương rút ngắn lại, cũng không thể kéo giãn cho xương dài ra, nếu kéo giãn kèm theo tình trạng loãng xương sẽ gây tổn hại đến xương”, BS Thành lưu ý. Cũng theo BS Thành, biện pháp kéo giãn cốt để thư giãn cột sống, chống đau lưng… có thể làm cho việc đau thắt lưng tăng thêm, không hiệu quả. Hơn nữa, với chứng vẹo cột sống bẩm sinh, sự kéo giãn cột sống không có ý nghĩa. Nếu bị bệnh vẹo cột sống vô căn, máy kéo giãn xong cũng trở về như cũ, “khi phát hiện bị vẹo cột sống, nhìn thấy trên lâm sàng, bệnh nhân nên đến bác sĩ chuyên khoa sâu về cột sống để khám và theo dõi điều trị, không tự tiện kéo nắn bằng các phương tiện cơ học. Sự kéo nắn cơ xương đôi khi còn có tác dụng ngược lại, làm đau cột sống tăng thêm”, BS Thành khuyến cáo.

Nguồn SGTT.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status