fbpx
Viện điện tử

Trẻ bụ bẫm nguy hiểm đến… xương

(ĐTĐ) – Nhiều ông bố, bà mẹ trẻ nghĩ rằng cố ép trẻ ăn nhiều, tăng cân là tốt mà không ngờ trẻ quá bụ bẫm cũng là một yếu tố gây… còi xương.

 

Bác sĩ Phan Bích Nga, Phó trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết còi xương là bệnh loạn dưỡng xương do thiếu vitamin D, hoặc do rối loạn chuyển hóa vitamin D trong cơ thể.

Yếu tố gây còi xương

Theo số liệu của Bệnh viện Nhi Trung ương, có tới 9,4% trẻ dưới ba tuổi bị còi xương. Nguyên nhân là do kiêng cữ quá kỹ, ít cho con tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hay chế độ ăn không cân đối (quá mặn hay quá nhiều chất đạm làm đào thải vitamin D qua nước tiểu), trẻ không được bú mẹ đầy đủ cũng dễ bị còi xương. Bên cạnh đó, trẻ được ăn dặm sớm và ăn nhiều bột cũng gây tình trạng loạn chuyển hóa, ức chế hấp thu calci, làm cho tình trạng thiếu cacli càng trầm trọng hơn.

Các bác sĩ cũng cảnh báo, nhiều bậc cha mẹ lại cố nhồi nhét, ép trẻ ăn nhiều khiến trẻ bị thừa cân, béo. Trong khi đó, trẻ quá bụ bẫm cũng là một yếu tố gây còi xương. Bởi lẽ ở những trẻ này, nhu cầu về calci, phospho, vitamin D cao hơn những trẻ bình thường. Thêm vào đó, số cân nặng dư thừa cũng làm tăng gánh nặng cho hệ thống xương non nớt của trẻ.

Nếu không điều trị kịp thời, trẻ còi xương dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như viêm phổi, tiêu chảy, suy dinh dưỡng. Đồng thời, bệnh còi xương còn để lại những hậu quả lâu dài như: biến dạng lồng ngực, gù vẹo cột sống, chân vòng kiềng, thay đổi dáng đi và ảnh hưởng xấu đến việc sinh đẻ sau này đối với bé gái do bị hẹp khung chậu.

Trẻ bụ bẫm nguy hiểm đến… xương

Tắm tử ngoại tại khoa VLTL điều trị còi xương

Cần chế độ dinh dưỡng hợp lý

Nhiều bà mẹ khi thấy con bị còi xương thì tìm cách bổ sung calci bằng cách nghiền vụn viên calci cho vào sữa, hoặc ỷ lại vào việc ninh nước xương nấu bột. Như vậy, không những không cải thiện được tình trạng thiếu calci ở trẻ, mà còn khiến trẻ biếng ăn, hay gây rối loạn công năng của ruột, dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, nếu cung cấp đủ calci mà thiếu vitamin D thì calci và phospho cũng không chuyển hóa được.

Vì vậy, để tránh nguy cơ bị còi xương ở trẻ, khi chào đời, cần cho trẻ bú sớm ngay trong nửa đầu giờ để tận dụng sữa non và duy trì bú sữa mẹ đến khi trẻ được 18 – 24 tháng tuổi. Từ 6 tháng trở đi mới nên cho trẻ ăn dặm, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ 300 ml sữa mỗi ngày và tăng cường các thực phẩm giàu calci như các chế phẩm từ sữa, tôm, cua, cá.

Ngoài ra, cần cho thêm dầu ăn vào bát bột để tăng hấp thu vitamin D, đồng thời cho trẻ uống thêm nước hoa quả và ăn trái cây chín theo mùa.

Việc cho trẻ tắm nắng là rất cần thiết. Sau khi sinh hai tuần, nên cho trẻ ra tắm nắng 15 – 20 phút mỗi ngày vào buổi sáng (trước 9 giờ). Khi tắm nắng, để chân, tay, lưng, bụng trẻ lộ ra ngoài. Về mùa đông không có ánh nắng cho trẻ đi tắm điện ở khoa lý liệu pháp các bệnh viện.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
Nguồn Baodatviet.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status