fbpx
Viện điện tử

Các biến chứng do hoạt động tay quá mức

(ĐTĐ) – Lạm dụng tay có thể gây ra 3 biến chứng: làm trầm trọng thêm bệnh khớp, hội chứng ống cổ tay và viêm gân.

Viêm khớp

Có nhiều dạng viêm khớp, hai dạng hay gặp nhất là viêm xương khớp mạn tính và viêm khớp dạng thấp. Viêm khớp khiến các khớp bị viêm và đau. Bệnh có thể nặng thêm do những hoạt động theo sở thích – như đan len và may vá – theo kiểu lặp đi lặp lại. Những cử động này có thể làm căng khớp, đặc biệt là khớp ngón tay cái.

Các biến chứng do hoạt động tay quá mứcx

Người bị viêm khớp thường được khuyên sử dụng những thiết bị thích hợp để thực hiện công việc hàng ngày giúp bớt đau. Cách tốt nhất là giữ cho cơ và khớp có thể nghỉ ngơi trong khi hoạt động và thường xuyên dừng tay. Một quy tắc tốt là cứ sau 30-60 phút hoạt động lại nghỉ vài phút.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi các mô ở ống cổ tay bắt đầu sưng hoặc viêm và gây nhiều áp lực lên dây thần kinh giữa chạy qua ống. Bệnh có thể gây tê, đau, ngứa và mỏi ở các ngón tay và bàn tay.

Chưa rõ nguyên nhân chính xác gây hội chứng này. Tuy nhiên, việc co và duỗi liên tiếp gân ở bàn tay và cổ tay, đặc biệt khi những cử động này mạnh và lặp lại liên tục có thể làm tăng áp lực bên trong ống cổ tay.

Nếu các sở thích của bạn đòi hỏi tay làm việc cao độ, bao gồm phối hợp khó khăn, cử động cổ tay và ngón tay liên tục, kẹp chặt hoặc cầm chặt và làm việc với những dụng cụ gây rung – thì bạn có nguy cơ cao hơn bị bệnh này.

Hội chứng ống cổ tay thường có thể được chữa bằng cách thay đổi tư thế để cổ tay không phải cong hoặc duỗi quá mức. Cách khác là tránh cử động lặp lại, mặc dù điều này có thể khó khi sở thích của bạn có liên quan đến những vận động đặc biệt.

Viêm gân

Nguyên nhân hay gây viêm gân nhất (viêm hoặc kích thích gân) là tổn thương hoặc lạm dụng trong công việc hoặc chơi. Bệnh thường xảy ra ở nhạc sĩ do đặt áp lực liên tục lên một gân đặc biệt.

Những khoảng nghỉ ngơi đầy đủ, cố định có thể cải thiện tình trạng của bạn. Bạn có thể giảm đau và giảm viêm bằng đá hoặc thuốc giảm đau không cần đơn.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Tránh tổn thương

Để sở thích của bạn không dẫn đến tổn thương do lạm dụng, hãy tuân theo các bước sau:

  • Nghỉ thường xuyên. Sau 30-60 phút hoạt động, nên nghỉ ngơi vài phút.
  • Thả lỏng: Giãn cơ trước và sau mỗi hoạt động.
  • Lắng nghe cơn đau. Đau là cách cơ thể nói với bạn có điều gì đó không ổn. Nếu bị đau, hãy ngừng lại.
  • Giữ đúng tư thế và kỹ thuật phù hợp. Điều này đúng với bất kể hoạt động nào. Khi bạn bắt đầu, hãy chắc chắn rằng bạn đang ở tư thế thoải mái và thuận tiện nhất có thể.

Khi nào cần đi khám

Tổn thương do lạm dụng có thể không cần chăm sóc y tế. Bạn có thể kiểm soát nhiều dạng tổn thương bằng các biện pháp tự chăm sóc, như nghỉ ngơi, chườm đá, chườm nóng và dùng các thuốc chống viêm không cần đơn. Tuy nhiên, bạn nên đi khám bệnh nếu bị đau dai dẳng, đau liên quan đến hoạt động trong 2 ngày liên tục, bàn tay của bạn bị tê cứng hoặc ngứa, mỏi, vào cả ban đêm hay trong khi đang hoạt động.

Nguồn Tienphong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status