fbpx
Viện điện tử

Khớp khỏe – sống vui

(ĐTĐ) – Thoái hóa khớp không chỉ ở người lớn tuổi. Trên thực tế, bệnh đã bắt đầu tấn công vào khớp ngay từ trước tuổi trung niên, do vậy cần có các biện pháp dự phòng từ trước đó. Tuy không phải bệnh có thể gây tử vong, nhưng bệnh có thể gây tàn phế và ảnh hưởng xấu đến chất lượng sống của con người.

Nằm trong số những căn bệnh chiếm tỷ lệ cao trong cộng đồng, thoái hóa khớp (Osteoarthritis) và các bệnh khớp khác tuy không phải bệnh có thể gây tử vong, nhưng gây tàn phế và ảnh hưởng xấu đến chất lượng sống của con người. Do đó, thập kỷ 2000 – 2010 được thế giới gọi là thập kỷ xương khớp.

Thoái hóa khớp là kết quả của tình trạng mất cân bằng giữa quá trình phá hủy và sửa chữa khớp và các cấu trúc liên quan, cùng với những sự thay đổi thứ phát do viêm ở màng hoạt dịch và sụn khớp. Bệnh gây tổn thương chủ yếu tại sụn khớp; khớp hay bị thoái hóa là các khớp chịu lực như khớp gối, khớp háng, cổ chân và cột sống.

Thoái hóa khớp gây nhiều trở ngại trong sinh hoạt và cuộc sống: khó đi lại, nhất là lên xuống cầu thang, hạn chế vận động; những cơn đau khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, lo âu, giảm chất lượng sống.

Thoái hóa khớp được chia làm hai nhóm: thoái hóa khớp nguyên phát, hầu hết là vô căn, do đột biến gen gây nên bất thường về mặt cấu trúc và sinh cơ học của khớp; nhóm thoái hóa khớp thứ phát sau các chấn thương vùng khớp làm thay đổi sự phân bố lực tác động lên khớp (chấn thương gây vỡ sụn, gãy xương vùng khớp…).

Bệnh biểu hiện bằng các triệu chứng đau, thường khởi phát khi có cử động khớp và giảm khi nghỉ ngơi, hạn chế vận động và cứng khớp, nhưng các triệu chứng cũng rất riêng cho từng khớp khác nhau. Hình thành các chồi xương và biến dạng trục là các triệu chứng thường thấy. Tiếng lục cục trong khớp có thể kèm theo đau.

Ngoài ra có thể có dấu hiệu tràn dịch khớp mà không nóng đỏ vùng khớp. Khi thoái hóa khớp tiến triển nặng, đặc biệt là ở các khớp chịu lực (khớp háng, khớp gối, khớp cổ chân, cột sống) thường gây đau, hoặc rất đau khi đi lại.

Khớp khỏe – sống vui

Thoái hóa khớp không chỉ ở người lớn tuổi. Trên thực tế, bệnh đã bắt đầu tấn công vào khớp ngay từ trước tuổi trung niên, do vậy cần có các biện pháp dự phòng từ trước đó.

Chẳng hạn, tránh các tư thế sai trong sinh hoạt và lao động hằng ngày; giảm cân nếu có thừa cân, thể dục, thể thao đều đặn, vừa sức; chế độ ăn uống hợp lý, tránh để béo phì; tăng cường vitamin nhóm B, C và khoáng chất… nhằm bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho khớp để phục hồi và tái tạo sụn khớp, tăng sản xuất dịch khớp.

Nếu thấy đau nhức ở các khớp và khó di chuyển trong hai tuần, nên đi khám chuyên khoa để xác định bệnh về khớp. Việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp giảm thiểu cơn đau và nguy cơ biến chứng.

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua

Việc điều trị thoái hóa khớp nhằm làm giảm đau, duy trì và cải thiện khả năng vận động của khớp bị bệnh, làm chậm tiến triển của bệnh.

Những phương pháp được áp dụng trong điều trị thoái hóa khớp:

Vật lý trị liệu: Châm cứu, chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại, dùng máy phát sóng ngắn hay siêu âm, xung điện giảm đau.

Phương pháp nội khoa: Sử dụng thuốc giảm đau (Acetaminophen) hoặc sử dụng thuốc kháng viêm không chứa steroids (ibuprofen, celecoxib, meloxicam…).

Liệu pháp chích khớp: Từ những năm 50 của thế kỷ trước, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy vai trò kháng viêm giảm đau của Hydrocortisone khi sử dụng chích khớp. Ngày nay, việc sử dụng corticoid chích khớp còn nhiều tranh cãi, do một số nghiên cứu trên động vật thấy tác dụng phá hủy sụn của thuốc và nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách cẩn trọng thì corticoid chích khớp cũng có tác dụng giảm đau rất tốt cho bệnh nhân.

Các thuốc mới như hyaluronic acid hay chế phẩm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) cũng được chứng minh là có tác dụng giảm đau đối với bệnh lý thoái hóa khớp.

Phương pháp ngoại khoa: Khi phương pháp điều trị nội khoa không hiệu quả, hoặc bệnh nhân thoái hóa khớp nặng thì vấn đề can thiệp ngoại khoa được đặt ra. Các phương pháp điều trị ngoại khoa bao gồm nội soi hoặc mổ hở.

Phẫu thuật nội soi giúp làm sạch mô viêm trong khớp, làm mới mặt sụn, kích thích mô sụn mới tăng trưởng. Qua nội soi có thể mài bớt các chồi xương cấn vào dây chằng hoặc bao khớp.

Mổ hở có thể cắt xương sửa trục, hàn khớp hoặc thay khớp.

Ngày nay, với sự phát triển của ngành chấn thương chỉnh hình, ngày càng có nhiều dụng cụ hỗ trợ khớp tân tiến giúp bệnh nhân có thể tránh được nguy cơ tàn phế do thoái hóa khớp. Để phẫu thuật thay khớp, bác sĩ sẽ sử dụng bộ khớp nhân tạo bằng kim loại bọc lại đầu xương đùi và xương chày bị thoái hóa. Khớp nhân tạo này có bề mặt siêu mịn để tránh mài mòn khi cọ xát lên nhau.

 

Thực phẩm làm chậm thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là tình trạng lão hóa của một bộ phận cơ thể người. Theo quy luật tự nhiên, điều này không thể tránh. Tuy nhiên, với một chế độ dinh dưỡng khoa học, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng này – tức tác động để làm chậm quá trình lão hóa.

Theo các nhà chuyên môn, các thực phẩm sau là những “vị thuốc” tốt cho khớp, sụn và xương:

– Thịt heo, thịt bò, thịt gia cầm (gà, vịt), cá biển, tôm, cua, sò. Đặc biệt, các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ rất tốt cho người bị thoái hóa khớp, vì chúng chứa nhiều acid béo omega-3.

– Nước hầm từ xương ống hay sụn sườn bò chứa nhiều glucosamin và chondroitin là những hợp chất tự nhiên, có tác dụng giúp sụn chắc khỏe. Nước hầm xương ống, sườn (heo, bò), tôm, cá (nguyên con) là “dược liệu” tự nhiên giúp bổ sung canxi cho cơ thể.

– Các loại ngũ cốc và rau quả. Những thực phẩm được khuyến khích dùng là đậu nành, hạt mầm, vì chúng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa.

– Đu đủ, dứa, chanh, bưởi là các loại trái cây cung ứng men kháng viêm và sinh tố C – hai hoạt chất có tác dụng kháng viêm.

– Các nghiên cứu cho thấy, các chất trong trái bơ hay đậu nành có thể kích thích tế bào sụn sinh trưởng collagen – một thành phần protein chủ yếu của gân, sụn và xương.

– Cà rốt và ớt rất giàu vitamin A và E, hai nhân tố cần thiết để bảo vệ bao khớp và đầu xương. Súp lơ xanh là thực phẩm giàu vitamin K và C, giúp cho xương khớp chắc khỏe.

– Các loại dầu chứa acid béo omega 3 như dầu đậu nành, dầu hạnh nhân, dầu olive… đều là những thực phẩm tốt để làm giảm quá trình thoái hóa khớp.

Nếu nguồn thực phẩm không đủ các chất dinh dưỡng như trên, cần tham khảo ý kiến nhà chuyên môn để bổ sung vitamin D, B, K, folic acid, canxi, sắt.

Nguồn Doanhnhansaigon.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status