fbpx
Viện điện tử

Tác hại từ thói quen gập cổ

(ĐTĐ) – Thói quen gập cổ để xem video trên máy tính bảng hoặc liên tục nhắn tin điện thoại đang khiến nhiều người mê thiết bị di động khổ sở vì chứng đau cổ và căng vai.

 

Nhắn tin quá nhiều không những khiến mỏi tay mà cổ và vai đều đau nhức. Đôi khi, cơn đau này không chỉ dừng lại ở đó mà còn lan xuống cánh tay và bàn tay. Giới bác sĩ cảnh báo những động tác cúi đầu vào bàn phím hoặc màn hình thiết bị di động có thể gây nên hậu quả vĩnh viễn đối với cơ thể con người. Đây là căn bệnh đang diễn ra trên toàn cầu, theo nhà vật lý trị liệu Dean L.Fishman (Mỹ), thuộc Viện Đau cổ do nhắn tin (Text Neck Institute). Sau khi nhận thấy đến 90% bệnh nhân than phiền về chứng đau nhức này, Fishman quyết định đặt cái tên trên cho cơ sở trị liệu của mình.

Tác hại từ thói quen gập cổ

Theo chuyên gia Fishman, đau cổ do nhắn tin không phải mới xuất hiện gần đây, nhưng hiện căn bệnh này lan nhanh với tốc độ chóng mặt trên phạm vi toàn cầu, với độ tuổi bệnh nhân ngày càng trẻ dần. Theo thống kê, có hơn 6 tỉ điện thoại di động được kết nối trên toàn thế giới, đó là chưa kể các loại thiết bị đọc sách, máy tính bảng và những thiết bị di động khác mà con người đang sử dụng mỗi ngày. Giới bác sĩ trước đây thường gọi tình trạng bệnh này dưới cái tên “tư thế đầu gập về phía trước”, nhưng ông Fishman nhận thấy bệnh nhân của mình hiểu rõ hơn khi ông nói đến từ “đau cổ do nhắn tin”.

Richard Wells, giáo sư chuyên về khoa học ứng dụng thuộc Đại học Waterloo (Canada), cho biết ông lo lắng về ảnh hưởng của công nghệ đối với cơ thể con người. Để xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề này, Wells đã tiến hành cuộc nghiên cứu được cho là đầu tiên trên thế giới về chứng đau cổ do tin nhắn. Kết quả, những người bỏ hơn 3 giờ/ngày chúi đầu vào thiết bị công nghệ cầm tay đối mặt với nguy cơ cao gấp đôi bị đau cổ so với những người ít dùng hơn, theo báo cáo trên chuyên san Journal of Applied Ergonomics.

Để tránh những cơn đau khó chịu liên quan đến phần cổ, và thậm chí lan xuống vai, cánh tay, bàn tay, giới chuyên gia khuyên nên cố gắng đừng gập cổ về phía trước trong lúc sử dụng thiết bị cầm tay. Nên giữ đầu thẳng và đưa thiết bị lên ngang tầm mắt. Nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng động tác này có thể “cứu” cần cổ và cột sống của bạn. Tạm rời mắt khỏi màn hình mỗi 15 phút/lần và ngả đầu ra đằng sau cũng có thể giúp giảm bớt những triệu chứng khó chịu. Thường xuyên tập các tư thế kéo giãn cánh tay, bàn tay, siết quả bóng nhỏ trong bàn tay và căng lồng ngực. Đối với những ai đang bị đau cổ và vai, cần đến ngay các cơ sở vật lý trị liệu để bác sĩ có thể chẩn đoán và đưa ra những liệu pháp trị liệu phù hợp, cũng như hướng dẫn những bài tập tại nhà.

Nguồn Thanhnien.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status