fbpx
Viện điện tử

Nghiện nhắn tin dễ đau cổ vai

(ĐTĐ) – Điện thoại di động là nguồn gốc của một căn bệnh thời đại mới: bệnh đau cổ mà người Anh gọi là ”text-neck”. Bất cứ ai nghiện nhắn tin đều trải nghiệm ít nhiều cảm giác này do sai tư thế đầu khi sử dụng điện thoại.
 

Điều đáng lo là ”text-neck” ngày càng phổ biến trong giới trẻ Âu-Mỹ. IRBMS, một viện nghiên cứu sức khỏe và y tế cấp vùng phía Bắc nước Pháp, cho biết ”hơn 20% người sử dụng điện thoại di động cho biết họ dành từ hai đến bốn tiếng trong ngày để nhắn tin”. Đây là một xu hướng rất xấu cho sức khỏe. ”Text-neck” là một bằng chứng hùng hồn.

Tại sao đau cổ?

Đầu tiên, cụm từ ”text-neck” chỉ những cơn đau và mỏi cổ sau khi miệt mài nhắn tin. Ngữ nghĩa này sau đó đã được mở rộng để chỉ chứng đau cổ do sử dụng các loại thiết bị điện tử có màn hình, từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng.

Nghiện nhắn tin dễ đau cổ vai

Nguyên nhân đau cổ được xác định là do màn hình không nằm ngang tầm mắt người sử dụng. Để xem, người sử dụng thường phải cuối mặt xuống, chiếc cằm gần chạm ngực khiến cần cổ bị cong. Đây là một tư thế rất có hại vì lâu ngày cơ cổ bị căng cứng, thậm chí các đốt xương cổ bị xô lệch.

Bác sĩ Lea Gluszak, chuyên gia về xương ở Paris, giải thích: ”Đầu con người nặng trung bình từ 4,5 kg đến 5,5 kg. Cổ và vai chúng ta không thích hợp để chịu đựng sức nặng đó trong một thời gian dài”.

Sai tư thế cổ không phải là thủ phạm duy nhất. Tư thế cánh tay, cùi chỏ, bàn tay và ngón tay cũng góp phần của mình. Theo y học Trung Quốc, sự va chạm đầu các ngón tay lên một vật cứng ảnh hưởng đến toàn cơ thể. Khi bạn bấm phím điện thoại di động bằng ngón tay cái, lòng bàn tay bị lật ngửa lên trời, cổ tay xoay chuyển không ngừng. Đây là một tư thế bất thường có thể làm đau nhức đầu ngón tay vì lúc đó cần cổ bạn bị căng cứng.

Ngoài ra, theo bác sĩ Pascale Rekeneire, chuyên gia về Shiatsu (xoa bóp kiểu Nhật), khi bạn nhắn tin hoặc đọc email, cơ mặt căng cứng và mắt nheo lại. Lập đi lập lại nhiều lần trong ngày, điều này có thể khiến bạn đau cả đầu, đau nửa đầu mãn tính, mất ngủ, xây xẩm mặt mày và, trong vài trường hợp, bị loạn thị giác.

Làm gì để tránh ?

Không nên đợi đến đau cổ triền miên, phải hành động ngay bây giờ. Sau đây là vài mẹo hữu ích cho các bạn lỡ nghiện nhắn tin và chat.

– Sau khi nhắn tin, chat, bạn nên xoay cổ vài vòng để làm giãn cơ bên cột sống.

– Ngồi làm việc, cần giữ thẳng cột sống (không ngả ra đàng sau để tựa lưng), hai bàn chân giữ chặt trên mặt đất, cánh tay đặt trên bàn, cẩn cổ thẳng, màn hình để ngang tầm mắt.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

– Thường xuyên rời mắt khỏi màn hình nhìn ra xa để mắt được nghỉ ngơi và cần cổ trở về tư thế tự nhiên.

– Sau hai tiếng làm việc với máy tính hoặc điện thoại di động nên rảo bước để làm giãn cơ chậu và hít thở sâu.

Theo Doctissimo – Nguồn Phunuonline.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status