fbpx
Viện điện tử

Loãng xương – kẻ giấu mặt nguy hiểm

(ĐTĐ) – Loãng xương là sự rối loạn làm thoái hóa xương, đặc điểm là xương mỏng và yếu, dễ dẫn đến bị gãy, vỡ. Loãng xương được xem là bệnh khá phổ biến ở phụ nữ tuổi trung niên.

 

 

Thường cứ 3 phụ nữ ngoài 50 tuổi thì có 1 người bị loãng xương (nam giới cũng bị loãng xương, nhưng tỷ lệ chỉ là 1/6). Loãng xương gây ra những tai họa khôn lường, như: Gù hoặc có bướu ở lưng, gãy xương, vỡ xương chậu… Các tai nạn đó không chỉ gây tàn tật vĩnh viễn, mà còn có thể dẫn đến tử vong.

Loãng xương – kẻ giấu mặt nguy hiểm

Muốn giảm chứng loãng xương, nên thường xuyên luyện tập thể thao

Phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh  dễ bị loãng xương. Đó là do chất estrogen liên quan đến sự hấp thụ calci của xương, đặc biệt quan trọng với sự hình thành xương mới – giảm đi. Phụ nữ châu Á xương nhỏ và mảnh dẻ, nguy cơ loãng xương thường cao hơn. Người nghiện rượu và thuốc lá có nguy cơ loãng xương nhiều hơn những người khác.

Loãng xương là một bệnh phức tạp liên quan đến các nhân tố như hormon, lối sống, dinh dưỡng và môi trường. Tuy không có cách nào chữa bệnh này, nhưng nếu bạn biết cách có thể sẽ làm ngừng quá trình mất xương và trong một số trường hợp còn có thể tăng mật độ xương. Muốn giảm chứng loãng xương, bạn nên thường xuyên tập thể dục,  đi bộ, chơi quần vợt, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu và các bài tập chuyên biệt để làm cho lưng khỏe hơn.

Nên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, nhất là calci (là chất quan trọng nhất cấu thành xương), florua (là chất khoáng thiết yếu trong việc hình thành xương và răng, có trong hải sản, gelatin và trong nước uống ở một số vùng), magie (ngăn chặn sự gãy xương mới và làm tăng đáng kể mật độ xương), bo (làm giảm sự mất calci và magie trong nước tiểu và còn làm tăng đáng kể mức estrogen và calci trong máu, giúp bảo vệ xương), vitamin D, acid béo omega 3 (giảm được sự bài tiết calci qua thận, tăng lượng calci mà xương hấp thụ, cản trở hoạt động của các tế bào tạo xương), đậu tương (giàu phytoestrogen, một hocrmon thực vật giống hệt estrogen ở người).

Bên cạnh đó, cần hạn chế đưa vào cơ thể những chất góp phần làm mất calci và magie như đồ uống có cafein, nước ngọt có gas, chất cồn và muối. Giữ ổn định trọng lượng vì thừa cân cũng làm bộ xương mỏng mảnh chịu lực nhiều hơn.

Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp calci rất tốt, nhưng nếu dùng nhiều sữa sẽ dễ bị béo phì, vì vậy, bạn chỉ nên dùng các loại sữa và sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo thấp.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
Nguồn Daidoanket.vn

 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status