fbpx
Viện điện tử

Uống rượu hợp lý giúp người lớn tuổi có xương chắc khỏe?

(ĐTĐ) – Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng một lượng rượu vừa phải được coi là một thói quen tốt của lối sống lành mạnh và có thể giúp làm chậm quá trình mất xương.
 

Đây là tin tốt lành cho những phụ nữ lớn tuổi, nhưng không phải dành cho các cô gái trẻ, những người vẫn đang trong quá trình xây dựng hệ xương.

Bạn đã có thể nghe nói về một số lợi ích của các loại đồ uống có cồn trong lối sống lành mạnh. Ví như rượu vang đỏ có ích bởi các chất chống oxy hóa trong rượu. Giờ đây, thêm một nghiên cứu gần đây khẳng định rượu có thể ảnh hưởng tích cực tới sự chuyển hóa xương.

Uống rượu hợp lý giúp người lớn tuổi có xương chắc khỏe?

Xương là các mô sống và các mô xương mới liên tục thay thế các mô cũ. Quá trình này được gọi là tổ chức lại. Phụ nữ lớn tuổi, đặc biệt là những người sau giai đoạn mãn kinh, có mức hormone estrogen – một yếu tố cần thiết giúp xương chắc khỏe – thấp hơn. Khi một người bị mất xương nhiều hơn là có thêm tế bào xương mới, bệnh loãng xương có thể là hệ quả. Và khoảng 80% những người bị loãng xương là phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Oregon đã tiến hành một nghiên cứu nhỏ với một nhóm 40 phụ nữ sau mãn kinh. Trong số đó, có người uống rượu ở mức độ vừa phải và những người không sử dụng liệu pháp thay thế hormone.

Theo Urszula Iwaniec, Tiến sĩ, trưởng nhóm nghiên cứu, Phó giáo sư tại trường Cao đẳng Y tế và Khoa học con người cho biết: “Uống rượu ở mức vừa phải như là một phần của lối sống lành mạnh bao gồm cả một chế độ ăn uống tốt và tập thể dục có thể có lợi cho sức khỏe của xương, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Bên cạnh đó, thói quen này cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh loãng xương”.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về việc tăng quá trình chuyển hóa xương trong thời gian hai tuần khi những người tham gia ngừng uống rượu. Đây là một tác động dễ dẫn tới nguy cơ gãy xương. Nhưng, chưa đầy một ngày sau khi những phụ nữ tham gia nghiên cứu tiếp tục uống rượu bình thường trở lại, tốc độ chuyển hóa xương của họ đã trở lại mức trước đó.

Phụ nữ lớn tuổi có ưu thế hơn phụ nữ trẻ trong trường hợp này. Thế nhưng, việc giảm sự chuyển hóa xương tuy có ích cho xương đang lão hóa dần ở người có tuổi lại có thể gây phương hại đến lứa tuổi thanh thiếu niên đang trong giai đoạn tạo dựng hệ xương.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng nhiều loại thuốc giúp ngăn ngừa mất xương không chỉ tốn kém mà còn có thể có những tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, không hẳn tất cả mọi người đều thích uống rượu thường xuyên. Có những lựa chọn khác để hỗ trợ một cuộc sống lành mạnh và mọi người nên tham khảo ý kiến của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để đưa ra quyết định cuối cùng.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, khoảng 1/2 phụ nữ và 1/4 đàn ông Mỹ có nguy cơ gãy xương do loãng xương. Nghiên cứu mới này và những kết quả của nó có thể là tin tốt cho những người quan tâm đến việc duy trì sức khỏe song song với các thói quen lành mạnh như chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục.

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%
Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua
Nguồn VTV

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%
Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status