fbpx
Viện điện tử

Nhức đầu có thể là biểu hiện của khối u não

(ĐTĐ) – Đau, nhức đầu và đi khám ngay vì nghi ngờ mình đang có một khối u trong não… bạn có bị hoang tưởng không? Thế nhưng, đôi khi nghi ngờ của bạn có thể đúng.

 

Trường hợp của John Tonich

Tháng 1 năm 2011, John Tonich, học sinh trung học, 16 tuổi, ở Ohio (Mỹ), được chẩn đoán ban đầu bị chứng mất nước hoặc do cảm cúm. Nhưng sự thật là cậu bị ung thư não.

Dấu hiệu ban đầu của John là cơn đau đầu ngắn nhưng dữ dội. Hai ngày sau thì không còn đau nữa. Tại phòng khám, bác sĩ chẩn đoán John bị chứng đau đầu là do bị mất nước vì chế độ uống ít nước để giảm cân theo yêu cầu của môn đấu vật mà cậu đang tham gia.

Nhức đầu có thể là biểu hiện của khối u não

Hai ngày sau, John tiếp tục bị đau đầu và cảm thấy buồn nôn, bác sĩ dự đoán em bị bệnh gì đó liên quan đến dạ dày. Những ngày sau, John bắt đầu thấy chóng mặt. Khi được đưa đi cấp cứu và thực hiện các bước kiểm tra não như quét CT, MRI, các chuyên gia đã tìm thấy một medulloblastoma (u nguyên bào tủy) trong não của John. Theo Hiệp hội U não Mỹ, đây là dạng u được chẩn đoán ở khoảng 1.000 người mỗi năm.

Bác sĩ của John – Tiến sĩ Tanya Tekautz, đồng giám đốc của Chương trình khối u não trẻ em tại Bệnh viện Cleveland (Ohio, Mỹ), khẳng định: 50% – 60 % trẻ em sau khi được chẩn đoán có cùng một loại medulloblastoma như John, vẫn có thể sống 5 năm.

Nhức đầu thường không phải là khối u não

Tiến sĩ Gene Barnett, Giám đốc Trung tâm Khối u não- thần kinh và ung thư học (Mỹ), cho rằng, câu chuyện của John rất bất thường. Đa số mọi người có triệu chứng đau đầu nhưng hoàn toàn không có khối u não. Có 99 % trường hợp bị nhức đầu nhưng không bị ung thư, đó có thể là nhức đầu do căng thẳng, chứng đau nửa đầu, viêm xoang hay bị bệnh gì đó lành tính hơn là khối u não.

Theo Tiến sĩ Santiago Medina, đồng giám đốc của bộ phận X- quang thần kinh tại Bệnh viện Nhi Miami, với 4.000 trẻ em có triệu trứng đau đầu thì chỉ có một trường hợp chẩn đoán là khối u não.

Tuy nhiên, không có cách nào đơn giản để có thể biết được liệu chứng đau đầu có liên quan đến một khối u não hay không. Nhưng các bác sĩ cũng đưa ra 5 lưu ý giúp chúng ta thận trọng khi chứng đau đầu xuất hiện.

Dù vậy, theo Tiến sĩ Barnett, trước khi áp dụng những lưu ý này cần hiểu rằng 50% – 60% người có khối u não không nhất thiết phải có tất cả các biểu hiện như đã nêu. Thứ hai, dù bạn có thể rơi vào tất cả các điều lưu ý nhưng cũng có thể bạn không bị u não. Thứ ba, dù bạn bị đau đầu và không nằm trong số các trường hợp dưới đây thì bạn vẫn có thể bị khối u não.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

1. Chứng nhức đầu là mới với bạn

Nếu bạn không thường bị nhức đầu, hoặc một kiểu nhức đầu rất khác so với bình thường, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo mà bạn cần lưu ý.

2. Đau đầu kèm theo các triệu chứng khác

Theo tiến sĩ Barnett, ông hiếm khi nhìn thấy một bệnh nhân u não chỉ có riêng triệu chứng nhức đầu. Hầu như người đó còn có triệu chứng khác, như buồn nôn, chóng mặt, hay ói mửa. Đôi khi, có những dấu hiệu rõ ràng hơn, như động kinh, nói khó khăn, yếu ở các chi, hay có vấn đề về tầm nhìn ngoại vi.

3. Nhức đầu ngay khi mới thức dậy vào buổi sáng

Thông thường, khi có khối u não, cơn đau bắt đầu vào buổi sáng thường đi kèm với buồn nôn và ói mửa, cảm thấy khỏe hơn vào chiều tối. “Nhức đầu xảy ra mỗi ngày và tình trạng tồi tệ hơn vào buổi tối thường không liên quan đến các khối u não, chúng có mối liên quan tới sự căng thẳng của cuộc sống hàng ngày hơn là bệnh khối u”, Tiến sĩ Barnett nói.

4. Chứng nhức đầu ngày càng xấu đi

Tiến sĩ Barnett lưu ý, nếu chứng đau đầu của bạn xấu đi trong khoảng thời gian trong ngày, một tuần, hoặc cả tháng, thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo.

5. Cảm nhận được điều khác thường trong cơ thể

Bạn có thể đã không rơi vào một trong những trường hợp nêu trên nhưng vẫn có thể có một khối u não. Vì vậy, cần phải lắng nghe và nhạy cảm với những bất thường trong cơ thể. Tốt nhất, nên tìm đến bác sĩ khi thấy cơ thể mình không ổn.

Theo Edition.cnn.com – Nguồn Phunuonline.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status