fbpx
Viện điện tử

Một số thức ăn thức uống dễ gây đau đầu

(ĐTĐ) – Trong số các thức ăn thức uống mà chúng ta vần dùng hàng ngày có nhiều loại có thể kích thích cảm giác đau đầu ở một số người.
 

1. Rượu vang

Chất bảo quản sulfite trong rượu vang đỏ được chứng minh có liên quan tới một số chứng đau đầu. Ngoài ra, chất cồn trong bất cứ đồ uống nào đều có thể làm tăng lượng máu lưu thông tới não bộ và gây mất nước, từ đó kích thích các cơn đau đầu. Theo TS Robert Daroff, chuyên gia Khoa Thần kinh tại Đại học y, Đại học Case Western Reserve (Mỹ): “Rượu cũng có thể gây đau đầu ở những người đang trong giai đoạn phát bệnh của chứng đau đầu theo chuỗi”.

2. Cà phê

“Hiện tượng đau đầu khi tỉnh giấc vào cuối tuần có thể là dấu hiệu của chứng đau đầu do thiếu caffeine”, TS Daroff nhận định. Một chút caffeine có thể giúp loại bỏ cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, quá nhiều caffeine sẽ có thể gây đau đầu khi cảm giác “phê” caffeine bắt đầu giảm. Nghiên cứu cho thấy, chứng đau đầu do thiếu caffeine thường xảy ra khi tiêu thụ tới khoảng 200mg caffeine (2 – 3 cốc) một lần.

Một số thức ăn thức uống dễ gây đau đầu

3. Pho-mát để lâu

Thủ phạm ở đây có thể là chất tyramine được hình thành khi các phân tử protein trong pho-mát bị bẻ gãy do để lâu. Pho-mát để càng lâu, tyramine hình thành càng nhiều.

4. Nước tương

Mỳ chính (monosodium glutamate) trong nước tương và khi được dùng như gia vị trong rất nhiều loại thực phẩm khác có thể gây chuột rút, tiêu chảy và kích thích một cơn đau đầu dữ dội ở khoảng 10 – 15% người mắc chứng đau nửa đầu. “Ngoài ra, nước tương cũng chứa nhiều muối, gây mất nước, từ đó dẫn tới đau đầu”, TS Rosen nhận định.

5. Kem

Cơn đau nhói xuất hiện khi ăn kem quá nhanh là phản ứng với cảm giác lạnh, chứ không phải là với thành phần kem. Cơn đau đầu do ăn kem dễ xảy ra hơn khi cơ thể đang bị nóng và thường kéo dài khoảng 30 – 60 giây. Theo TS Daroff: “Những người mắc bệnh đau nửa đầu có thể phát bệnh khi ăn đồ ăn lạnh, tuy nhiên, với phần lớn các trường hợp, cơn đau thường tan đi nhanh chóng”.

6. Xúc xích, thịt nguội

“Không có nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn các loại thịt chế biến sẵn có thể gây đau đầu”, TS Rosen cho biết. Tuy nhiên, hai chất bảo quản nitrat và nitrit trong xúc xích, thịt xông khói… có thể làm giãn mạch máu và kích thích cơn đau đầu ở một số người.

7. Chuối

Người ta thường không liệt chuối vào danh sách các loại thực phẩm gây đau đầu nhưng chúng có thể châm ngòi cho cơn đau nửa đầu ở những người nhạy cảm với tyramine. Một số nghiên cứu cho thấy, vỏ chuối chứa lượng tyramine nhiều gấp 10 lần phần thịt chuối. Chuối là thực phẩm có hàm lượng tyramine cao, đặc biệt là ở vỏ.

Theo Everyday Health Nguồn Bee.net.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status