fbpx
Viện điện tử

Những nguy cơ khi đau nửa đầu

(ĐTĐ) – Theo Cureheadache.net, đau nửa đầu ở đàn ông chiếm tỉ lệ ít hơn phụ nữ nhưng một khi đã mắc bệnh có khuynh hướng trầm trọng hơn. Nguyên nhân chính gây đau đầu ở đàn ông là di truyền do cha mẹ từng mắc bệnh và thường không có triệu chứng bệnh.
 

Diễn tiến của cơn đau

Đau nửa đau không tập trung ở một bên và có thể tập trung vùng trước trán hay tòan bộ đầu kèm theo những dấu hiệu phổ biến khác của bệnh đau đầu như đau âm ỉ, buồn nôn và bệnh không thuyên giảm khi uống thuốc giảm đau thông thường. Đau đầu ở đàn ông có nhiều dạng khác nhau. Khi cơn đau xuất hiện bất thình lình, nó thường kéo dài trong vài giây và sau đó biến mất trong rồi trở lại trong vài phút nên được gọi là đau đầu cụm. Dạng này hơi khác với đau đầu tự nhiên và có thể uống thuốc phòng ngừa.

Một số rối loạn như nhìn thấy ánh sáng lóe lên nhẹ, những đường zigzag và nhòe thị lực cũng xảy ra trước khi xuất hiện cơn đau thậm chí bệnh nhân có thể bị thay đổi về cảm xúc và mùi vị. Về sức khỏe tình dục, có khỏang 1/3 đến 1/5 người bị rối loạn chức năng tình dục.

Những nguy cơ khi đau nửa đầu

Con đường dẫn đến bệnh tim mạch

Theo webmd.com, có khoảng 42% đàn ông độ tuổi trung niên bị đau nửa đầu kèm theo bệnh tim so với những người không mắc bệnh. Giáo sư Tiến sĩ Y khoa Tobias Kurth tại Brigham và ĐH Y khoa Harvard cho biết:: ”Khi xác định chứng đau nửa đầu có liên quan đến bệnh tim mạch, bệnh nhân cần phòng tránh những nguy cơ gây bệnh tim như cao huyết áp, tiểu đường, tăng cholesterol, béo phì và hút thuốc lá”.

Bác sĩ Alan Finkel, Giám đốc Trung tâm University Headache đồng là Giáo sư khoa thần kinh thuộc trường ĐH North Carolina tại Chapel Hill cho biết: ”Đau nửa đầu là rối lọan nghiêm trọng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch như ngừng thở khi ngủ, lo lắng hay rối lọan hành vi dạng A”.

Những mạch máu, thủ phạm gây bệnh

Một thử nghiệm trong thời gian dài của Hiệp hội Khoa học về Tim mạch (Mỹ) trên 20.084 đàn ông, độ tuổi trung bình 56 khi tham gia thử nghiệm và không ai trong số họ có tiền sử bệnh tim mạch hay chứng đau tức ngực lúc bắt đầu thử nghiệm.

Trong số này, có1.449 người, khỏang 7,2% được xác định bị đau nửa đầu trong suốt 5 năm đầu tiên của thử nghiệm. Khi bắt đầu thử nghiệm, những người mắc bệnh bị cao huyết áp hay tăng cholesterol nhiều hơn những người không mắc bệnh. Ngòai những yếu tố nguy cơ này, vẫn có mối liên quan đáng kể giữa đau nửa đầu và bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Robert O. Bonow, từng giữ chức vụ Giám đốc Hiệp hội tim mạch Mỹ xác định: ”Khi đau nửa đầu, các mạch máu trong đầu co khít lại vì kích ứng. Nếu đây là tác động sinh học, có thể ảnh hưởng đến tim. Các mạch máu có nhiệm vụ nuôi dưỡng tim bị co lại có thể giảm bớt lượng oxy cung cấp trong máu dẫn đến bệnh tim mạch.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Bệnh nhân cần giữ tim luôn khỏe mạnh, vì ngòai chứng đau nửa đầu vẫn nhiều yếu tố khác tác động đến sức khỏe của tim.

Cũng theo bác sĩ Finkel: ”Để phòng bệnh, trước tiên cần tập trung vào những yếu tố nguy cơ cao như hút thuốc, tăng cholesterol và cao huyết áp. Sống khỏe mạnh, hạnh phúc và thường xuyên rèn luyện thân thể luôn có lợi cho sức khỏe, giảm thiểu đau nửa đầu và tốt cho tim mạch”.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Cephalalgia (Mỹ) cho biết: ”Chỉ cần 40 phút đạp xe, mỗi tuần 3 lần và những bài tập thư giãn là cách đề phòng đau nửa đầu rất hiệu quả mà không cần dùng thuốc”.

 Nguồn Danviet.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status