fbpx
Viện điện tử

Đau nửa đầu – ”căn bệnh đô thị”

(ĐTĐ) – Các chuyên gia nội thần kinh gọi đau nửa đầu đang gia tăng hiện nay là ''căn bệnh đô thị''. Căng thẳng trong cuộc sống, làm việc thời gian dài với nhiều áp lực…tạo nên căn bệnh nguy hiểm này.
 

Cuộc sống căng thẳng

Gần một tháng nay, anh Nguyễn Văn Nh., 46 tuổi ở quận 3, TPHCM, Giám đốc một công ty bất động sản, cảm thấy trên đầu như có búa bổ. Anh Nh. cho biết, cơn đau cứ đến bất thường, chạy từ hai bên thái dương rất khó chịu. ''Nhiều lúc mệt mỏi như có gì đó chèn ép hai bên đầu''- anh Nh. chia sẻ với bác sĩ. Tại khoa Nội thần kinh của BV Chợ Rẫy, anh Nh. được xác định bị hội chứng đau nửa đầu do căng thẳng trong cuộc sống. Theo anh Nh. do là người đứng đầu công ty, phải chịu nhiều áp lực về tiền bạc, hiệu suất kinh doanh nên lúc nào đầu anh cũng quay với những suy nghĩ, tính toán. ''Có nhiều đêm 12 giờ mới về tới nhà, chưa kịp nghỉ ngơi lại thức khuya để lo cho công việc ngày mai nên rất mệt mỏi''- anh Nh. thú nhận. Người này cho rằng đã nhiều lần thư giãn bằng cách nghỉ ngơi một vài ngày nhưng vẫn không thể vì áp lực công việc quá nhiều, căn bệnh cứ thế tăng dần.

''Đầu tôi như có vòng kim cô bóp chặt. Nhiều lúc như đang đội một chiếc mũ quá nặng trên đầu''- chị Huỳnh Thị Lan A., 37 tuổi ở quận 1, TPHCM khai với bác sĩ. Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tài – Khoa Nội thần kinh, BV Chợ Rẫy bệnh đau nửa đầu ngày càng tăng nhanh. Hiện mỗi ngày BV Chợ Rẫy có hơn 200 bệnh nhân đến khám các bệnh lý nội thần kinh, trong đó có hơn 100 bệnh nhân bị đau nửa đầu. ''Chúng tôi thường gọi đây là ''căn bệnh đô thị'' bởi lượng người sống trong các đô thị lớn bị bệnh khá nhiều. Cứ 10 người đau nửa đầu thì 8 người ở khu vực thành thị''- bác sĩ Tài nói. Dù xác định đau nửa đầu là bệnh lý lành tính nhưng theo bác sĩ Tài bệnh lại khá phổ biến và ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của con người. ''Nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách, cơn đau sẽ ngày càng tăng, biến thể, thậm chí gây đột quỵ'' – bác sĩ Nguyễn Anh Tài, cho hay.

Tại khoa Nội thần kinh của BV Nhân dân 115 mỗi ngày tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân đến khám các bệnh liên quan đến đau đầu, chóng mặt và suy nhược thần kinh. Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng – chuyên khoa Nội thần kinh, Trưởng Khoa Bệnh lý mạch máu não, BV Nhân dân 115 cho biết ngày càng có nhiều người mắc bệnh lý đau nửa đầu. ''Cách đây 10 năm gần như mỗi ngày chỉ có 10-15 ca bệnh đến khám nhưng nay số bệnh này gia tăng''- bác sĩ Thắng cho biết. Theo bác sĩ Thắng công việc, học tập, áp lực cạnh tranh trong xã hội cũng tăng nên nhóm người đau đầu do căng thẳng cũng không ngừng tăng theo. Đau đầu do căng thẳng hay còn gọi là đau đầu có tính co cơ là ''căn bệnh đô thị'' thường gặp.

Đau nửa đầu – ”căn bệnh đô thị”

Vấn nạn toàn cầu

''Đau nửa đầu là một bệnh thường gặp và đang trở thành vấn nạn toàn cầu''- PGS- TS Vũ Anh Nhị – Chủ tịch Hội thần kinh học TPHCM cho hay. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá tỷ lệ người mắc bệnh đau nửa đầu chiếm khoảng 11% dân số trưởng thành toàn cầu, trong đó phụ nữ chiếm tới 3/4, ở tuổi từ 20-45 tuổi. Bệnh đau nửa đầu làm cho người bệnh hết sức khó chịu mỗi khi lên cơn đau và gây nhiều phiền toái làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như công việc.

Theo bác sĩ Vũ Anh Nhị, gốc tự do và các hóa chất trung gian sinh ra trong quá trình chuyển hóa ở não làm gia tăng hoạt động bạch cầu, khởi phát quá trình viêm và sản sinh chất gây giãn mạch làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu gây đau. ''Những cơ chế phức tạp này dẫn đến những rối loạn vận mạch, khiến mạch máu não giãn nở, biến đổi bất thường và gây nên cơn đau nửa đầu''- bác sĩ Nhị phân tích. Ngoài ra, theo người này, gốc tự do còn là tác nhân thúc đẩy sự hình thành những mảng xơ vữa và tạo huyết khối, từ đó làm hẹp động mạch, cản máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não, khiến hoạt động não bị ảnh hưởng.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tài cho biết, ngoài đau nửa đầu do căng thẳng, các kết quả nghiên cứu cho thấy khoảng 80% bệnh đau đầu có mối quan hệ mật thiết với bệnh cột sống. ''Những người bị bệnh đau đầu kiểu này thường là dân văn phòng, dân chơi cờ, những người chuyên ngồi máy tính, những người thường xuyên chơi điện thoại và có xu hướng bệnh càng trẻ hóa''- bác sĩ Tài cho hay.

Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng đau nửa đầu bắt nguồn từ mệt mỏi, thay đổi thời tiết, căng thẳng, lo âu, thất vọng, mất ngủ, hoặc đôi khi là do thực phẩm… nên các bác sĩ khuyến cáo phải giảm căng thẳng tâm lý, bổ sung các chất chống gốc tự do từ thiên nhiên, hạn chế rượu bia, khói thuốc lá, chấn thương, nhiễm khuẩn. Ngoài ra, ngủ đủ giấc, sinh hoạt điều độ, lành mạnh và mát xa vùng đầu với lực vừa phải cũng là phương pháp hữu hiệu để giảm đau đầu do căng thẳng. Nếu số ngày đau trên 15 ngày/tháng, liên tục trong 3 tháng thì về đó là ''bệnh đau nửa đầu mãn tính'' và phải đến bác sĩ để thăm khám.

Theo bác sĩ Vũ Anh Nhị, đau nửa đầu được xếp trong số 20 nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật. Tại Mỹ cứ 4 người bị đau nửa đầu thì có một người phải tìm đến các dịch vụ chăm sóc cấp cứu. Còn tại Việt Nam, phần lớn người bệnh thường tự ý chẩn đoán và sử dụng thuốc giảm đau một cách thường xuyên trước đến bác sĩ do bệnh trầm trọng…

Nguồn Hanoimoi.com.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status