fbpx
Viện điện tử

Cách tự nhiên ngăn ngừa và điều trị đau đầu

(ĐTĐ) – Nhức đầu dai dẳng có thể dẫn đến suy nhược cơ thể. Dưới đây là những thủ thuật nhỏ có thể giúp giảm đau một cách tự nhiên, theo Health.
 

Nghỉ ngơi

Nhức đầu là dấu hiệu cho thấy cơ thể cần nghỉ ngơi, tiến sĩ Elizabeth Loder, Giám đốc Bệnh viện Boston, Mỹ cho biết. "Nhiều người rất bận rộn và không muốn dành thời gian cho nghỉ ngơi, nhưng nếu xem xét đến việc cân bằng chi tiêu thời gian thì mỗi người cần dành ra 10 phút nằm xuống và thư giãn khi cảm thấy dấu hiệu của cơn đau đầu hình thành. Sau khi nghỉ ngơi, chúng ta có thể sử dụng thời gian tiếp theo tốt hơn so với việc tiếp tục gồng mình gắng gượng", tiến sĩ Loder nói thêm. Cùng quan điểm với Loder, tiến sĩ Mark W. Green, Giám đốc Trung tâm y tế Sinai Mount ở New York (Mỹ) cũng đề nghị nên nằm nghỉ ngơi trong một căn phòng thông thoáng và ánh sáng vừa đủ. Nếu có thể, cố gắng ngủ một giờ hoặc lâu hơn, là giải pháp tuyệt vời để đẩy lùi cơn đau đầu.Cách tự nhiên ngăn ngừa và điều trị đau đầu

Ăn nhiều bữa ăn thường xuyên

Nếu bạn không ăn gì trong thời gian quá lâu, và đầu có cảm giác nhức hoặc mắt nhòe đi có thể là hậu quả của hiện tượng tụt đường huyết. Trong trường hợp này, hãy lập tức ăn một cái gì đó để kìm hãm cơn đau. Một số nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu magiê (rau bina, đậu phụ, dầu ô liu, hạt hướng dương hoặc hạt bí ngô) đặc biệt hữu ích trong trường hợp này. Các chuyên gia sức khỏe khuyên những người thường xuyên bị cơn đau đầu tấn công nên thực hiện chế độ ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày nhằm mục đích ổn định lượng đường trong máu.

Chườm đá

Nằm xuống với chiếc khăn lạnh hoặc gạc lạnh áp lên trán hay mắt có thể hạ nhiệt tạm thời cơn đau đầu bùng phát, và thậm chí có thể giúp nó biến mất hoàn toàn, tiến sĩ Loder khuyến cáo. Cũng có thể dùng những viên đá nhỏ cuộn vào khăn chà xát lên trán chừng 10 phút để giảm bớt cơn đau. Theo tiến sĩ Loder, bộ não sẽ bị cái lạnh kích thích và không còn chú ý đến sự đau đớn.

Tắm nước nóng

Khi bị đau đầu, tắm vòi sen có thể là những gì bạn cần, tiến sĩ Green cho biết. Những người thức dậy với cái đầu đau buốt không phải hiếm, và không ít người cố gắng nằm ì trên giường, giả vờ điều đó không có thật, hoặc hy vọng nó sẽ qua đi. Tuy nhiên sẽ chẳng bao giờ có chuyện đó xảy ra nếu chúng ta không can thiệp. Những gì có thể giúp chúng ta thoát khỏi cơn đau đầu là hãy bắt đầu một ngày mới với tách cà phê (nếu bạn là người nghiện cà phê), ăn sáng, và thả lỏng cơ thể dưới vòi sen nóng. Nếu cơn đau đầu của bạn có liên quan đến áp suất lạnh hoặc xoang, nhiệt độ ấm áp của vòi nước có thể xoa dịu cơn đau.

Mát xa

Một trong những phương pháp truyền thống nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt để điều trị đau đầu, là mát xa. Theo tiến sĩ Loder, áp lực nhẹ nhàng lên thái dương có thể tạm thời giúp giảm đau. Trong một nghiên cứu từ New Zealand, những người bị đau nửa đầu có giấc ngủ tốt hơn khi được mát-xa so với những người không áp dụng liệu pháp này. Và một nghiên cứu ở Tây Ban Nha vào năm 2010 cũng phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị đau đầu có trạng thái tâm lý tốt hơn trong vòng 24 giờ sau khi được mát xa 30 phút.

Bấm huyệt

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, gây áp lực lên một điểm giữa ngón cái và ngón trỏ trên bàn tay có thể giúp giảm đau đầu. Tiến sĩ Loder tin rằng đây là phương pháp đơn giản, không gây hại nhưng lại cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, để giảm đau cũng có thể thử châm cứu. Kỹ thuật sử dụng kim tiêm đưa vào da để kích thích các huyệt trên cơ thể đã được chứng minh giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu cũng như đau đầu căng thẳng thường xuyên.

Bỏ rượu

Ngủ dậy với cái đầu đau buốt sau một đêm say khướt là điều chắc chắn xảy ra với những người nghiện rượu. Đối với những người nhạy cảm với đau đầu hoặc đau nửa đầu, thậm chí chỉ cần một lượng nhỏ rượu cũng có thể gây ra một cuộc tấn công đau đớn, theo tiến sĩ Green. Vì thế, những người này cần nhận thức rõ tình hình sức khỏe của mình để biết khi nào nên dừng lại.

Uống nhiều nước

Mất nước là một trong những nguyên nhân làm trầm trọng thêm chứng nhức đầu. Hãy chắc chắn uống đủ nước và cố gắng tập thói quen uống nước trong cả ngày, thay vì chỉ uống tại thời điểm ăn hoặc trong giai đoạn hoạt động thể chất.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ đau nửa đầu tái diễn, theo một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Phát hiện này đặc biệt đúng đối với phụ nữ da trắng, những người từ 50 tuổi trở xuống. Theo tiến sĩ Green, giảm cân thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên để duy trì trọng lượng khỏe mạnh là một trong những cách ngăn ngừa những cơn đau đầu xảy ra thường xuyên hơn.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Hạn chế căng thẳng

Theo một nghiên cứu năm 2014 của Đức, căng thẳng trong cuộc sống gây ra những cơn đau đầu. "Tâm lý căng thẳng có thể gây ra tất cả các loại căng thẳng về thể chất mà bạn thậm chí không nhận thức được", tiến sĩ Loder cho biết. Bà đề nghị nên giải lao thường xuyên khi đối mặt với tình huống căng thẳng và tập thư giãn với yoga, thiền định, chăm sóc cây cối… hoặc bất cứ điều gì giúp tìm thấy sự bình tĩnh và tạm thời dập tắt những lo lắng trong tâm trí.

Caffeine (nhưng không quá nhiều)

Một tách cà phê khi có dấu hiệu của nhức đầu là liệu pháp hữu hiệu bởi chất caffeine có tác dụng giảm đau, tuy nhiên không nên lạm dụng. Theo tiến sĩ Loder, caffeine là một con dao hai lưỡi. Nếu tiêu thụ quá nhiều, quá thường xuyên, nó sẽ gây mất ngủ, dẫn đến đau đầu.

Rời xa máy tính

Mỏi mắt cũng là một nguyên nhân gây đau đầu. Các chuyên gia sức khỏe tin rằng ngồi trên máy tính suốt nhiều giờ làm trầm trọng thêm chứng đau đầu. Tuy chưa có cuộc nghiên cứu chính thức về vấn đề này, nhưng sau khi nói chuyện với nhiều bệnh nhân, các chuyên gia đã rút ra kết luận, ngồi trên máy tính trong thời gian dài cùng với cường độ tập trung tinh thần cao có thể gây nhức đầu. Vì thế, hãy chú ý đến không gian làm việc và nghỉ giải lao thường xuyên mỗi 30 phút hoặc lâu hơn, đồng thời rời mắt khỏi màn hình máy tính có thể giảm mỏi mắt và cứng cơ.

Tránh xa ánh nắng mặt trời

Theo một nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ) năm 2009, nguy cơ nhức đầu tăng lên đến 7,5% khi nhiệt độ tăng lên 5 độ C. "Ánh sáng nóng bức gây mất nước và điều đó góp phần tăng nguy cơ đau đầu", tiến sĩ Green nói. Mũ rộng vành, kính râm có thể giúp ích trong trường hợp này.

Tập thể dục thường xuyên

Vận động trong khi đang nhức đầu không phải là ý tưởng hay, nhưng trong thực tế, tập thể dục thường xuyên là một liệu pháp tốt để giúp bạn hạn chế cơn đau. Một nghiên cứu năm 2009 ở Thụy Điển phát hiện ra rằng những bệnh nhân đau nửa đầu có thể giảm bớt căng thẳng và đau nhức sau khi họ tập thói quen đi xe đạp thường xuyên. Nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng yoga cũng có thể giúp ngăn ngừa đau đầu.

Không nhai kẹo cao su

Thói quen nhai sing-gum có thể góp phần làm căng quai hàm gây ảnh hưởng đến não, theo một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Tel Aviv (Israel). Các nhà khoa học phát hiện ra rằng trong số 30 người tham gia nghiên cứu – những người thường xuyên có triệu chứng đau đầu – đã cải thiện được tình hình sau khi họ từ bỏ thói quen nhai sing-gum hằng ngày. Theo tiến sĩ Loder, bất kỳ hoạt động nào kéo dài cơ bắp ở khu vực đầu và cổ đều có thể gây đau đầu, hơn nữa việc giữ miệng mở quá lâu cũng làm tình hình thêm tồi tệ.

Tránh thực phẩm gây đau đầu

Đã có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh một số loại thực phẩm góp phần làm tăng thêm chứng đau đầu, chẳng hạn: pho mát, bột ngọt, các loại thịt chứa chất bảo quản, đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn… Nếu nghi ngờ chúng là nguyên nhân gây nên những cơn đau đầu đáng ghét thì hãy nhanh chóng loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn

Tránh tiếng ồn

Một nguyên nhân phổ biến của chứng đau nửa đầu là ánh sáng quá gắt hoặc nhấp nháy liên tục, tiếng ồn, mùi nước hoa mạnh. Tránh xa những điều đó khi có thể để hạn chế những cơn đau đầu. Một nghiên cứu năm 2013 đăng trên tạp chí Thần kinh học phát hiện rằng một số nguyên nhân kể trên có thể không được chú ý nhưng lại kích hoạt mạnh mẽ cơn đau đầu.

Ngồi ghế trước khi đi xe

Nhức đầu thường đi cùng với say tàu xe, đặc biệt là đối với những người dễ bị buồn nôn hoặc đau nửa đầu. Biện pháp đơn giản khắc phục điều này là chọn những băng ghế phía trước. Bên cạnh đó, bạn đừng cố gắng đọc hoặc xem video khi xe đang chạy bởi nó có thể phá vỡ sự cân bằng giữa mắt và đôi tai, gây ra buồn nôn, nhức đầu.

Ngủ đủ giấc

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau đầu là ngủ quá ít. Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí Headache chỉ rõ, những người ngủ trung bình 5 tiếng/đêm thường có nguy cơ bị đau đầu vào buổi sáng nhiều hơn so với những người ngủ từ 7-8 tiếng/đêm. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, ngủ nhiều có thể kích hoạt đau đầu, vì vậy tốt nhất nên duy trì lịch trình thức – ngủ ổn định và có khoa học.

Bổ sung vitamin

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống bổ sung vitamin có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa đau đầu tái diễn (mặc dù việc bổ sung này khác nhau ở từng người). Vitamin B2 hoặc riboflavin, coenzyme Q10, magiê được phát hiện có thể giúp ngăn chặn các cơn đau đầu.

Nguồn Thanhnien.com.vn  

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status