fbpx
Viện điện tử

“Hoóc môn tình yêu” giúp chữa đau đầu

(ĐTĐ) -Oxytocin có thể làm giảm cơn đau đầu là một phát hiện mới được công bố mới đây từ một nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ).

English >>

Trang Health Daily News đưa tin, các nhà khoa học thuộc Trường Y, Đại học Stanford (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu tác dụng của hoóc môn oxytocin – loại hoóc môn làm gia tăng sự tin tưởng và gắn kết quan hệ giữa người với người, ở những người bị bệnh đau đầu mạn tính hàng ngày. Những người tình nguyện được chọn tham gia cuộc nghiên cứu đều phải trải qua ít nhất 15 cơn đau đầu mỗi tháng và đa phần trong số chúng là những cơn đau nửa đầu nghiêm trọng.

David Yeomans, một thành viên nhóm nghiên cứu, tiết lộ thêm rằng, các đối tượng nghiên cứu cũng là những bệnh nhân không phản ứng tốt với bất kỳ phương pháp chữa trị đau đầu nào hiện có trên thị trường.

“Hoóc môn tình yêu” giúp chữa đau đầu

Trong số 20 trên 40 bệnh nhân được kê một liều thuốc xịt mũi oxytocin, 50% thông báo rằng các cơn đau nhức đầu của họ đã giảm một nửa, và thêm 27% trong số này nói không bị những cơn đau tấn công sau 4 giờ đồng hồ. Trong khi đó, 11% số bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc xịt giả dược (20 người còn lại) cho biết đã giảm 1/2 các cơn đau đầu sau 4 giờ và không có ai trong số họ thông báo giảm đau hoàn toàn.

Thống kê cho thấy, khoảng 6 triệu người Mỹ đang mắc chứng đau đầu mạn tính hàng ngày. Theo tiến sĩ Egilius Spieringst – phó giáo sư Trường Y, Đại học Havard và cũng là chuyên gia nghiên cứu việc kiểm soát bệnh đau đầu, hiện chỉ có 2 phương pháp điều trị tỏ ra hữu hiệu trong việc ngăn chặn các cơn đau đầu ở những người mắc chứng bệnh này. Một là tiêm Botox – phương pháp mới được Cơ quan quản lý Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn hồi tháng 11 vừa qua, và hai là dùng một loại thuốc có tên gọi Topiramate.

Mặc dù cả 2 phương pháp trên tỏ ra hiệu quả hơn so với việc dùng giả dược nhưng chúng không giúp giảm đau cho mọi bệnh nhân. Hơn thế nữa, cả hai đều có các nhược điểm: Topiramate có thể ảnh hưởng đến nhận thức còn Botox phải được tiêm liên tục, cứ 3 tháng 1 lần mới phát huy tác dụng, và có thể gây trục trặc đến việc hô hấp và nuốt của bệnh nhân.

Cho tới hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào của việc điều trị đau đầu bằng oxytocin. Tuy nhiên, họ khẳng định cần nghiên cứu thêm để xác thực những kết quả mới thu được cũng như tìm hiểu xem liệu “hoóc môn tình yêu” có mang lại hiệu quả lâu dài hay không.

So với các liệu pháp chữa trị chứng đau nửa đầu truyền thống, thường bắt đầu phát huy tác dụng sau khoảng 2 giờ đồng hồ, thì việc dùng oxytocin mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu có hiệu quả. Xét trung bình, “hoóc môn tình yêu” bắt đầu giúp giảm các cơn đau sau 4 giờ đồng hồ và sẽ mất hết tác dụng sau 24 giờ.

 Nguồn Vietnamnet.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status