fbpx
Viện điện tử

Cơ hội cho người bệnh xương thủy tinh

(ĐTĐ) – Sáng ngày 20-2, tại hội trường công ty Cá Sấu Hoa Cà (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra cuộc tọa đàm về mô hình xã hội hóa điều trị miễn phí cho bệnh nhân Xương thủy tinh, với tên gọi “Chương trình Kim cương tươi đẹp” do Công ty Cá Sấu Hoa Cà khởi xướng. Tọa đàm nêu rõ hiệu quả của mô hình này, từ đó mở ra cơ hội chữa bệnh cho những bệnh nhân xương thủy tinh là rất lớn…

 

Tọa đàm thông tin việc thành lập cơ sở hỗ trợ điều trị bệnh Xương thủy tinh qua các liệu pháp tâm lí và vật lí trị liệu, phối hợp với Viện Y học dân tộc TP Hồ Chí Minh sản xuất cao xương cá sấu nhằm tăng cường hàm lượng collagen cho người bệnh, do Công ty Cá Sấu Hoa Cà thực hiện cùng Viện Y Dược học dân tộc.

Tọa đàm do Sở Y tế – Phòng quản lí Y học cổ truyền, Viện Y học dân tộc, Bộ môn Chấn thương chỉnh hình bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, BV Minh Anh, BV Đại học Y Dược… cùng Công ty Cá Sấu Hoa Cà tổ chức.

Hiệu quả chữa bệnh cao

Bệnh Xương thuỷ tinh (tên khoa học là Osteogenesis Imperfecta – OI). Căn bệnh chủ yếu là do di truyền từ phía bố hoặc mẹ, trẻ bị bệnh bẩm sinh với tỉ trọng xương giảm, khiến trẻ sơ sinh bị gãy nhiều xương. Hiện nay, bệnh Xương thủy tinh được xem là một rối loạn di truyền không thể chữa khỏi được. Lí do là chưa có thể thay thế lại được cấu trúc của chất collagen trong cơ thể. Hiện nay chưa có phương thức nào kích thích cho cơ thể tăng tổng hợp số lượng collagen.

Cơ hội cho người bệnh xương thủy tinh

Bệnh xương thủy tinh

Theo ông Tôn Thất Hưng, Giám đốc công ty Cá Sấu Hoa Cà, giữa tháng 5-2010, công ty quyết định tìm cách trợ giúp cho những bệnh nhân Xương thủy tinh. Ngày 31-5-2010, với sự giúp sức của Viện Y học dân tộc, họ đã đưa bé Lê Thị Xuân Quyên, bệnh nhi xương thủy tinh 10 tuổi, về cơ sở của công ty tại TP Hồ Chí Minh chữa trị. Viện Y học dân tộc lo nghiên cứu sản xuất thuốc và điều trị. Công ty lo phần tập luyện thể lực và tâm lí theo liệu pháp 4T (thuốc- tập luyện- tâm lí – thực phẩm) theo hướng dẫn của bác sĩ Trần Văn Năm, phó Viện trưởng Viện Y học dân tộc thành phố. Bác sĩ Trần Văn Năm cho biết: “Viện Y học dân tộc đã dùng thuốc Y học cổ truyền kết hợp với cao xương cá sấu cho các bệnh nhân Xương thủy tinh của chương trình này. Chúng có tác dụng giảm đau, cải thiện khả năng vận động trên một số bệnh khớp mạn tính”.

Sau bốn tuần điều trị, bé Quyên đã liền xương, giảm đau 95%, bơi được nhiều giờ liền. Những trường hợp khác như Nguyễn Thị Kiến Giang, Nguyễn Tiến Huy, Phạm Võ Phú Nguyên, Nguyễn Văn Hiếu trước đây chỉ nằm một chỗ nay đi lại và bơi lội được.

Cũng theo bác sĩ Năm, việc chữa bệnh sẽ triển khai hai giai đoạn. Giai đoạn một thực hiện tại Viện Y Dược học dân tộc và công ty Cá Sấu Hoa Cà với các khâu khám bệnh, tập luyện, nuôi dưỡng, uống thuốc. Giai đoạn hai thực hiện chỉnh hình tại các bệnh viện chuyên ngành, trung tâm chấn thương chỉnh hình. Bệnh nhân Nguyễn Văn Trung là người đầu tiên được phẫu thuật chỉnh hình tại BV Minh Anh. Bệnh nhân thứ hai là ông Mỹ Uyên được mổ tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh. Cả hai ca đều thành công.

Cơ hội chữa bệnh miễn phí

Tại cuộc tọa đàm, hầu hết các nhà chuyên môn đều lạc quan trước những kết quả bước đầu của mô hình này.

Bác sĩ Nguyễn Công Phúc, giám đốc BV Minh Anh, nói: “Từ những kết quả này, chúng ta có thể tin tưởng về một tương lai tốt đẹp hơn cho bệnh nhân Xương thủy tinh. Để phương án khả thi cao, cần sự chung tay giúp sức của giới chuyên môn, cộng đồng và những nhà hảo tâm”. Bác sĩ Trần Hữu Vinh, Trưởng phòng quản lí Y Dược học cổ truyền – Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Những thành công bước đầu của “Chương trình Kim cương tươi đẹp” là một minh chứng cho mô hình xã hội hóa y tế trong cộng đồng, vì cộng đồng. Mong rằng các cơ quan quản lí, sớm nghiên cứu, cấp phép để cơ sở hoạt động, có điều kiện kêu gọi sự ủng hộ, góp sức cho bệnh nhân Xương thủy tinh

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
Nguồn Nguoicaotuoi.org.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status