fbpx
Viện điện tử

Nhiều trẻ vẹo cột sống mà bố mẹ không biết

(ĐTĐ) – Nhìn từ phía sau, người ta có thể tưởng Như là một bà cụ nhỏ nhắn, chứ không nghĩ đó là một cô bé 14 tuổi. Bị cong cột sống tới 72 độ, em lúc nào cũng mặc cảm bởi dáng còng khắc khổ của mình.

 

Người nhà cô bé ở Như Xuân, Thanh Hóa này cho biết, khi Như còn nhỏ bố mẹ đã sờ thấy cột sống của em hơi cong, nhưng vì không có điều kiện, nên mãi tới khi thấy con gù lưng, không thể đứng thẳng, họ mới đưa em đi khám. Bố mẹ cho biết, Như cũng thường xuyên bị đau ngực, khó thở do phổi bên trái bị xẹp. Tại Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ kết luận Như bị cong vẹo cột sống nặng và phải phẫu thuật nắn chỉnh.

Nhiều trẻ vẹo cột sống mà bố mẹ không biết

Hình ảnh cong vẹo cột sống của một bệnh nhân nữ trước và sau khi mổ

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thạch, trưởng khoa Phẫu thuật cốt sống, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Tràng Thi, Hà Nội) cho biết, Như chỉ là một trong số rất nhiều trẻ bị cong vẹo cột sống được đưa đến khám tại khoa, khi bệnh đã rất nặng.

Theo bác sĩ, có khoảng 2-3% dân số mắc cong vẹo cột sống, có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất là ở nhóm 13-18 tuổi, nữ mắc nhiều hơn nam. Có tới 2/3 số người bị cong vẹo cột sống là không rõ nguyên nhân, còn lại có thể do dị tật bẩm sinh, u tủy sống hoặc cột sống…

Tiến sĩ Thạch cho biết, tại khoa phẫu thuật cột sống, mỗi dịp hè về, có tới gần trăm bệnh nhi được đưa tới khám cong vẹo cột sống, trong đó đa phần là đã ở mức độ nặng, khi cong vẹo đã thấy rõ.

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh này nếu được điều trị sớm sẽ đạt kết quả tốt hơn. Vì vậy, bố mẹ cần quan tâm và phát hiện ngay những dấu hiệu bất thường để đưa con đi khám, điều trị kịp thời: Trẻ bị cong vẹo cột sống nhẹ nhìn bên ngoài có thể khó phát hiện nhưng khi sờ vào gai sau cột sống sẽ thấy cột sống của trẻ không thẳng hàng. Trẻ bị bệnh nặng hơn có thể dễ dàng nhận ra khi nhìn hai bên bả vai sẽ thấy một bên gồ cao, một bên thấp, đặc biệt ở động tác cúi xuống. Những trường hợp nặng sẽ thấy hai vai lệch nhau, ngực một bên nhô, một bên lép. Bệnh sẽ được chẩn đoán chính xác bằng chụp Xquang.

Theo ông, cột sống bị cong vẹo nếu không được phát hiện và xử trí sớm có khả năng gây ra những biến dạng ở khung chậu, lồng ngực nên có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan bên trong như phổi, tim… dẫn đến bệnh mãn tính, thậm chí ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Tùy theo mức độ cong vẹo nặng hay nhẹ mà có các biện pháp điều trị khác nhau. Nếu góc vẹo nhỏ, dưới 40 độ, bệnh nhân có thể chỉ cần theo dõi định kỳ, tập vật lý trị liệu hoặc được điều trị bằng áo chỉnh hình cột sống. Nhưng khi góc vẹo lớn hơn 40 độ thì bệnh nhân cần được phẫu thuật.

Từ 8h đến 16h Chủ nhật, ngày 7/8/2011, Khoa Phẫu thuật cột sống, Viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức sẽ tổ chức khám tư vẫn miễn phí cho các trường hợp bệnh nhân vẹo cột sống tại Hội trường lớn của Bệnh viện. Đối với những trường hợp vẹo cột sống cần can thiệp y tế, Bệnh viện sẽ hỗ trợ tiền phí áo chỉnh hình cột sống. Đây cũng là cơ hội cho những bệnh nhân và người nhà giao lưu với các trường hợp được phẫu thuật chỉnh vẹo cột sống tại khoa từ trước đến nay. Liên hệ: 04.39380053 (Khoa Phẫu thuật cột sống)
Nguồn Vnexpress.net

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status