fbpx
Viện điện tử

Chế độ ăn giảm viêm khớp

(ĐTĐ) – Giảm các triệu chứng viêm khớp không chỉ nhờ vào tập luyện và thuốc men mà chế độ ăn cũng góp phần quan trọng trong việc xoa dịu các khớp đau của bạn.

 

Kết quả nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng Carol Wolin-Riklin của Đại học Texas (Mỹ) cho thấy một số loại thực phẩm có thể làm giảm các triệu chứng đau đớn do viêm khớp gây ra. Sau đây là những thức ăn đặc biệt cho khớp:

Dâu tây: Loại quả này chứa đầy vitamin C, trong khi một số cuộc nghiên cứu cho rằng vitamin C có thể ngăn chặn đà tiến của bệnh viêm khớp và kéo theo tình trạng mất sụn. Những nguồn vitamin C tốt khác có trong cam, đào, ớt chuông đỏ.

Dầu ô-liu: Nghiên cứu cho thấy chất polyphenol có trong dầu ô-liu có thể giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, và điều này đặc biệt quan trọng ở người mắc bệnh viêm khớp mạn tính.

Cá hồi: Loại cá này chứa đầy 2 dưỡng chất làm trơn khớp: đó là vitamin D và a-xít béo omega-3. Nếu bạn thiếu vitamin D, việc tăng cường hấp thu các thực phẩm giàu vitamin này có thể hỗ trợ tốt trong việc giảm đau và thoái hóa do viêm khớp. Đồng thời, a-xít béo omega-3 từ lâu luôn được các chuyên gia sức khỏe tin tưởng do công dụng chống viêm của nó.

Chế độ ăn giảm viêm khớp

Trà xanh, dâu tây, dầu ô-liu giúp giảm đau do viêm khớp – Ảnh: Shutterstock

Trà xanh: Loại thức uống này chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi là catechin, dưỡng chất chống viêm có thể làm giảm tình trạng hủy hoại sụn ở những người bị viêm khớp.

Rau cải lá xanh đậm: Càng hấp thu nhiều rau cải lá xanh đậm càng tốt cho khớp của bạn. Một chế độ theo kiểu Địa Trung Hải tập trung vào trái cây, hạt và rau quả có thể giảm tình trạng viêm khớp. Rau cải lá xanh đậm còn giàu vitamin K, chất dinh dưỡng đóng vai trò trong việc ngăn chặn căn bệnh này.

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm trên, bệnh nhân viêm khớp nên tránh xa một số loại như dầu bắp và bánh mì trắng. Chất béo có trong dầu bắp, dầu hoa hướng dương và đậu nành chủ yếu là a-xít béo omega-6. Dù những a-xít béo này hoàn toàn vô hại, một số nghiên cứu cho rằng sự mất cân bằng lớn giữa omega-3 và omega-6 có thể kích hoạt quá trình viêm khớp. Do đó, nên tận dụng dầu ô-liu bất cứ khi nào có thể.

Đối với bánh mì trắng, nghiên cứu ban đầu cho thấy ngũ cốc đã tinh chế có thể thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm. Trong khi đó, bánh mì nguyên hạt lại có thể đẩy lùi quá trình này, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng, yếu tố chủ chốt trong việc điều trị viêm khớp.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
 Nguồn Thanhnien.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status