fbpx
Viện điện tử

“Điên người” vì chân tay phát cước

(ĐTĐ) – Trời rét buốt căm căm khiến chân tay nhiều người tẩy đỏ, ngứa ngáy khó chịu như bị kim châm, thậm chí đau rát, phù nề, phồng rộp. Đó là triệu chứng cho thấy chân tay của bạn đã bị phát cước vì lạnh.

 

Mặc dù “chân giày chân tất” cả ngày nhưng cứ đến mùa lạnh là chị Trang (Lê Trọng Tấn, Hà Nội) lại cảm thấy sợ hãi vì chân tay tê cứng lại. Dù đã được ủ ấm song các ngón tay vẫn tấy đỏ, phù nề thậm chí đôi lúc tê dại đi, tha hồ tác động mà không cảm giác gì.

“Điên người” vì chân tay phát cước

Chân tay phát cước là nỗi lo sợ của nhiều người trong mùa lạnh. Ảnh minh họa.

Các bác sĩ cho hay, đây là biểu hiện chân tay phát cước, thường xuất hiện mỗi khi trời trở rét, đặc biệt là thời tiết lạnh giá đột ngột như những ngày vừa qua. Các tế bào hoại tử thành những đám da phù nề màu đỏ sẫm, hay gặp ở các ngón chân và tay. Một số người còn có biểu hiện đau rát, phồng rộp ở tai và nhức ở mũi.

Theo các chuyên gia da liễu, tình trạng phát cước chủ yếu là do trời lạnh khiến các mạch máu ngoại vi dưới da bị co lại, máu lưu thông chậm, gây thiếu oxy ở vùng cần nuôi dưỡng. Khi được làm ấm đột ngột, mạch máu sẽ bị vỡ, dễ dẫn tới viêm, sưng nề, ngứa và đau. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây cản trở sinh hoạt, lao động.

Để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần chú ý giữ ấm cho chân, tay tránh tình trạng “phơi” chân tay ra giữa trời đông giá rét. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp chân tay với nước lạnh và các hóa chất tẩy rửa. Tắm rửa bằng nước ấm, tích cực uống nước, ăn nhiều hoa quả và các loại rau xanh giúp phòng bệnh tốt.

Khi phát cước, chân tay sẽ rất ngứa ngáy, thay vì gãi mạnh chỉ nên xoa nhẹ nhàng tránh lở loét trên bề mặt da dẫn đến nhiễm trùng. Người bệnh cần đến bác sĩ tư vấn điều trị đúng cách không nên để lâu dài hoặc tự ý dùng thuốc bôi. Mẹo đơn giản giúp giảm ngứa ngáy, đau rát khi bị cước là ngâm chân tay trong nước ấm pha muối loãng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Sau đó lau thật khô và đi tất ủ ấm cho chân.

Các bác sĩ cũng cho rằng, bệnh không phải do dị ứng hay di truyền mà do thân nhiệt chịu lạnh kém. Bệnh phổ biến ở phụ nữ, người lao động chân tay hoặc người có tuần hoàn máu không tốt.

Nguồn Laodong.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status