fbpx
Viện điện tử

Ca bệnh hi hữu: Quên vòng tránh thai trong bụng 37 năm

(ĐTĐ) – Một bệnh nhân 65 tuổi bị đau bụng dữ dội, đau lưng. Bác sĩ phát hiện chiếc vòng tránh thai vẫn trong bụng bệnh nhân sau 37 năm được đặt.

Bà Nguyễn Thị T., 65 tuổi, Hà Nội có triệu chứng đau lưng, đau bụng dữ dội. Bà đến khám tại Trung tâm y khoa Thái Hà (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn).

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản phụ khoa, Trung tâm y khoa Thái Hà cho biết: Khi siêu âm bụng chúng tôi thấy có vòng tránh thai trong tử cung. Hỏi thì bà cho biết, bà đặt vòng từ năm 28 tuổi và sau đó quên luôn “dị vật” này. Sau khi được tháo vòng, bệnh nhân dần hết các triệu chứng đau bụng, đau lưng lâu nay”.

Ca bệnh hi hữu: Quên vòng tránh thai trong bụng 37 năm

Vòng tránh thai của một bệnh nhân tại Đồng Hới, Quảng Bình đã chu du trong ổ bụng
và lạc lên gần tới gan. (Ảnh: Internet)

Không chỉ bà T. nhiều người khác cũng trong trường hợp đãng trí tương tự. Bà Hoàng Tuyết A. 60 tuổi, Hoàng Hoa Thám, Hà Nội đặt vòng từ ngày trẻ, sau đó quên bẵng mất không đi tháo vòng dù hiện nay kinh nguyệt của bà không còn. Các bác sĩ siêu âm vẫn không phát hiện ra chiếc vòng đó đã dạt về phía nào.

Còn bà Lê Việt H. (Hà Nam) được bệnh viện tuyến dưới khám và chẩn đoán là có thai. Sau đó bà được chuyển lên Trung tâm y khoa Thái Hà (Hà Nội) để khám.

Bác sĩ Dung kể: “Bệnh nhân H. không hề có thai mà có một khối u vốn là áp xe do chiếc vòng ăn sâu vào niêm mạc tử cung. Vì vậy, tử cung chứa đầy mủ. Tôi vừa làm vừa run, mất 1 ngày không tháo được vòng, mủ không thoát ra được. Thực ra, đây chỉ là thủ thuật bình thường. Tuy nhiên, tử cung bệnh nhân H đã nát, toàn mủ nên không làm cẩn thận không được. Cuối cùng, khi vòng được tháo cùng mủ thoát ra ngoài bệnh nhân dần bình phục”.

Theo bác sĩ Dung, bản thân chiếc vòng tránh thai không nguy hiểm vì là miếng nhựa, có loại vòng bằng đồng chống viêm nhiễm. Tuy nhiên, sau khi đặt vòng cần theo dõi và tháo ra sau 5 năm. Nếu tiếp tục cần thì phải đặt vòng mới. Không được để vòng quá lâu trong tử cung khi vòng đời của vòng đã hết.

Với mỗi loại vòng, nhà sản xuất đưa ra thời hạn sử dụng nhất định như 5 năm, 8 năm, 10 năm. Những chị em đặt vòng tránh thai nếu để quá lâu so với thời hạn quy định sẽ có những nguy cơ như: vòng gãy và xuyên thủng cơ tử cung; nguy cơ “dính” thai, vì hiệu quả tránh thai của vòng hết hạn sẽ giảm đi hoặc không còn…

Vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai tương đối lâu dài. Vì vậy, nếu người phụ nữ còn trẻ hoặc có dự định sinh con trong một vài năm tới thì nên sử dụng một biện pháp tránh thai khác.

Những phụ nữ có nhiều bạn tình cũng không nên sử dụng biện pháp tránh thai bằng dụng cụ tử cung vì vòng tránh thai không có khả năng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Việc đặt vòng tránh thai cần được thực hiện tại các cơ sở y tế chuyên khoa vì người phụ nữ sẽ được khám phụ khoa trước khi đặt vòng để bảo đảm chắc chắn không bị viêm nhiễm phụ khoa vì theo nguyên tắc không thể đặt vòng tránh thai nếu người phụ nữ đang bị viêm nhiễm phụ khoa.

Thủ thuật đặt vòng tránh thai rất đơn giản, chỉ mất một khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút. Thời gian đặt vòng tránh thai tốt nhất là ngay sau khi người phụ nữ hết kinh nguyệt, 6 tuần sau khi sinh hoặc ngay sau khi nạo hút thai.

Nguồn Vtc.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status