fbpx
Viện điện tử

Thời tiết và đau khớp: Liên quan thế nào?

(ĐTĐ) – Bầu trời trong xanh, nhưng mắt cá chân của bạn bắt đầu sưng lên và khớp thì đau. Một cơn bão có thể đang hình thành? Bạn cảm thấy điều đó trong xương của mình, nhưng liệu đó chỉ là một câu chuyện của những bà già? Liệu đau khớp có thể dự đoán những thay đổi của thời tiết không?

English >>

Dù có tin hay không, thì những dự báo thời tiết của bạn có thể có một số giá trị nào đó, là nhờ những tác động của thay đổi áp suất khí quyển trên cơ thể của bạn.

Theo Tiến sĩ Robert Newlin Jamison, một giáo sư thuộc Khoa tâm thần học và gây mê tại Đại học Y khoa Harvard và là một nhà nghiên cứu về hiệu ứng thời tiết trên các bệnh nhân đau mạn tính, thì những người đổ lỗi cho cơn đau tăng lên vào thời tiết là rất phổ biến. Mỗi khi xương khớp bắt đầu đau ê ẩm họ thường nói rằng thời tiết sắp thay đổi.

Thời tiết và đau khớp: Liên quan thế nào?

Nhưng Jamison, người cũng là nhà tâm lý học trưởng tại Trung tâm Quản lý Đau tại Bệnh viện Brigham and Women ở Boston, đã thấy bệnh nhân lo lắng về việc bị chế nhạo. “Đối với bất cứ lý do gì, những người bị đau mãn tính thực sự ngần ngại nói về nó bởi vì họ nghĩ rằng người khác nghĩ họ là ngớ ngẩn” ông nói. Nhưng ông không nghĩ như vậy. Trong nghiên cứu trước đây được công bố trong tạp chí Đau, Jamison tìm kiếm mối liên quan giữa thời tiết và đau mãn tính ở bốn thành phố: San Diego, Nashville, Boston, và Worcester – một thành phố của  Massachusetts với nhiệt độ lạnh hơn so với Boston. Theo ông, trong số tất cả những người được phỏng vấn về những cơn đau mãn tính của họ, 2/3 cho biết họ chắc chắn rằng thời tiết có vẻ ảnh hưởng đến cơn đau của mình, hầu hết trong số họ báo cáo rằng họ thực sự có thể cảm thấy những thay đổi ngay cả trước khi thời tiết thay đổi. Có người nói họ cảm thấy đau tăng lên vào ngày trước khi bão đến.

Tiến sĩ David Borenstein, một nhà thấp khớp học và giáo sư lâm sàng y khoa tại Trung tâm Y tế Đại học George Washington và là cựu chủ tịch của Đại học Thấp khớp Hoa Kỳ cho biết, cơn đau khớp xuất hiện ngay cả khi hạt mưa đầu tiên rơi xuống là một hiện tượng điển hình. Theo ông, những người phụ nữ cao tuổi hay những người bệnh viêm khớp có thể dự báo mưa tương đối chính xác.

Thời tiết có thể gây đau thế nào? Làm thế nào để giải thích?

Jamison cho biết hiện nay chưa có một sự thống nhất giữa các nhà khoa học về mối liên quan giữa thời tiết và đau, hoặc một cơ chế cụ thể còn chưa đầy đủ, nhưng có những lý thuyết có vẻ hợp lý.

Một trong những thuyết hàng đầu là sự thay đổi áp suất không khí. Mặc dù nhiều người nói cơn đau của họ nặng lên do ẩm thấp, mưa dầm, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó không phải là trời lạnh, gió, mưa, hay tuyết, mà theo Borenstein điều ảnh hưởng đến hầu hết mọi người là áp suất khí quyển, đó là trọng lượng của bầu không khí xung quanh chúng ta.

Bạn hãy tưởng tượng các mô xung quanh các khớp giống như một quả bóng, áp suất khí quyển cao đẩy chống lại cơ thể từ bên ngoài sẽ giữ cho các mô không nở rộng. Nhưng áp suất khí quyển thường giảm xuống trước khi thời tiết xấu xuất hiện. Áp suất không khí thấp cho phép mô nở ra và có thể gây áp lực lên khớp. “Nó rất vi thể và chúng ta khó có thể nhận thấy, ngoại trừ việc chúng ta có những cảm giác này”. “Hơn nữa, khi người ta bị đau mãn tính, đôi khi dây thần kinh có thể trở nên nhạy cảm hơn vì chấn thương, viêm, sẹo, hoặc dính”, Jamison nói.

Cũng theo Jamison, đối với bất kỳ lý do gì, các dây thần kinh chỉ là quá nhạy cảm, và chúng chỉ giữ sự dẫn truyền dựa trên những gì bạn làm hoặc không làm vì bất kỳ lý do gì. Nhưng nếu có một số mô nở rộng nội bộ – nói cách khác, cơ thể có thể nở ra hoặc co lại dựa trên các thay đổi áp lực bên ngoài – sau đó sẽ ảnh hưởng đến đau được báo hiệu như thế nào.

Tuy nhiên, sự liên quan giữa đau và thay đổi thời tiết vẫn còn là giả thuyết, các nghiên cứu đã đi đến những kết luận khác nhaui. Tất cả các kết quả không phải là rất rõ ràng, có nghĩa là có những người nói rằng thời tiết không ảnh hưởng đến cơn đau của họ.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Borenstein đồng ý rằng chưa có sự đồng thuận, nhưng ông thấy áp lực khí quyển có lẽ là lời giải thích bởi vì nó ảnh hưởng đến cơ thể của con người. “Không siêu hình, mà nó thực sự là vật chất. Nó cũng giống như khi bạn và những người khác cất cánh cùng máy bay hay các nhà du hành vũ trụ,” ông nói. “Họ là những sinh vật của bầu khí quyển.” Ở độ cao cao hơn, áp suất không khí thấp và cơ thể chúng ta phản ứng phù hợp. Khi có ít áp lực, chúng ta sẽ nở ra. Ví dụ, mặc dù cabin máy bay đã được tạo áp suất, nhưng bàn chân của chúng ta thường sưng trong khi bay, nhưng điều đó không xảy ra khi chúng ta ngồi trên bàn làm việc cùng với khoảng thời gian tương tự ở độ cao tương đương mực nước biển.

Bạn nên di chuyển đến xứ nóng không?

Đó là một câu hỏi mà các bác sĩ thường xuyên nghe từ các bệnh nhân viêm khớp. Họ thường đổ lỗi cho thời tiết mưa, tuyết gây ra cơn đau, và thường hỏi ý kiến các bác sĩ về việc có nên di chuyển đến vùng có khí hậu ấm áp, khô ráo hay không. Jamison cho biết mặc dù ông không phản đối việc này, nhưng ông cũng không kỳ vọng vào nó.

Trong thực tế, trong nghiên cứu của Jamison, người từ San Diego báo cáo độ nhạy lớn nhất về thay đổi thời tiết – một khám phá bất ngờ, bởi đây là vùng có khí hậu ấm nhất so với Nashville và hai thành phố của tiểu bang Massachusetts. Những người San Diego trong nghiên cứu của ông cảm thấy đau ngay cả với những thay đổi nhỏ của thời tiết. Ở San Diego nhiệt độ không bao giờ quá lạnh hoặc quá nóng – nhưng chỉ một thay đổi nhỏ, người đau vẫn cho biết họ có thể phát hiện ra.

Vì vậy, Jamison cho rằng việc di chuyển từ vùng này đến vùng kia để tránh đau là chuyện hoang đường, không có một khu vực nào có thể làm bạn bớt đau cả.

Borenstein cũng cho biết, khi những người có kỳ nghỉ tránh viêm khớp ở một nơi có khí hậu ấm áp, họ thường ở trong một khách sạn và ra ngoài ăn, giúp họ thư giãn sau những ngày làm việc là nguyên nhân gây đau. Và sự giảm đau đó có thể là đánh lừa, bởi vì nếu họ thực sự di chuyển đến một nơi khí hậu ấm hơn và tiếp tục các hoạt động thường nhật thì cơn đau sẽ quay trở lại.

Các biện pháp phòng ngừa

Thuốc giảm đau. Trong khi thời tiết thay đổi, một số người bị viêm khớp sẽ cần phải tăng thuốc giảm đau.

Giữ ấm. Theo Viện Y tế quốc gia, mặc quần áo nhiều lớp, giữ cho nhà cửa ấm áp, và làm ấm xe hơi trước khi lên xe có thể giúp giảm đau dễ dàng liên quan đến thời tiết lạnh. Đồng thời cố gắng ngủ với chăn điện hoặc làm ấm quần áo bằng máy sấy trước khi mặc. Áp một miếng đệm nóng vào khớp đau, nhiệt làm cho cơ bắp thư giãn, vì vậy đó là một cách nhẹ nhàng giúp giảm đau.

Ngăn chặn sưng khớp. Hơi nóng giúp giảm đau khớp, nhưng không được để sưng. Ví dụ, nếu thời tiết xấu viêm khớp nặng hơn ở bàn tay, thì hãy đeo găng tay Spandex vào ban đêm để cố gắng giữ dịch khớp.

Vận động. Trước khi bạn đi ra ngoài trong thời tiết lạnh, cố gắng tập vận động các khớp đau để giảm cứng khớp.

Cải thiện tâm trạng. Những người đau mãn tính thường cảm thấy lo lắng, chán nản và cáu kỉnh. Nhưng trong nhiều trường hợp, khi cơn đau tấn công, bộ não có thể ghi đè lên rất nhiều cảm giác. Học cách làm thế nào để cải thiện tâm trạng của bạn là một điều quan trọng.

Nhớ rằng cơn đau là tạm thời. Khi thời tiết liên quan đến các cơn đau, nó không phải là một sự thay đổi vĩnh viễn, đó chỉ là tạm thời. Trong thực tế, mọi người sẽ bắt đầu điều chỉnh những thay đổi khí áp. Cơ thể thích nghi với sự thay đổi và sẽ di chuyển dịch từ khớp vào vòng tuần hoàn, do đó bệnh nhân cảm thấy đỡ cứng và đỡ đau nhức. Đây là những thay đổi sinh lý xảy ra trong mối quan hệ với những thay đổi khí áp, và trong thực tế sẽ giải quyết.

Kiến thức đó – biết những gì đang xảy ra – có thể làm yên tâm cho những người gặp những cơn đau bởi vì chúng ta thực sự không thể làm bất cứ điều gì đối với thời tiết. Hy vọng họ sẽ nhận ra rằng cơn đau sẽ biến mất.

Bản dịch của BS Mai Trung Dũng theo WebMD.com

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status