fbpx
Viện điện tử

Mất chân vì hút thuốc lào

(ĐTĐ) – 4,1 triệu nông dân đang hút thuốc lào mà không biết rằng, thói quen này không chỉ hại sức khỏe bản thân mà còn góp phần làm gia đình khánh kiệt.
 

Hút thuốc… mất chân

Anh Hoàng Văn Hùng (Thanh Liêm, Hà Nam) bị tê các đầu ngón chân trong một thời gian dài, tưởng mệt mỏi qua loa, anh cũng không đi khám. Sau đó, chân anh bắt đầu xuất hiện các vết tím đen, ấn vào không thấy đau, thậm chí bắt đầu lở loét. Các vết tím và lở loét lan tới tận bắp chân, không đi lại được. Bệnh viện tỉnh chẩn đoán anh bị xơ vữa động mạch, chân phải hoại tử, cần phải cắt bỏ từ gối xuống nên chuyển anh lên Viện tim mạch Quốc gia. Tại đây, các bác sĩ kết luận anh bị xơ vữa động mạch vì hút thuốc lào quá nhiều. Anh Hùng tâm sự: “Ai ngờ sự thể lại khủng khiếp như thế, vì cả xóm, cả làng tôi đàn ông ai chẳng biết đến thuốc lá, thuốc lào”.

Mất chân vì hút thuốc lào

Trong khói thuốc lá, thuốc lào chứa hơn 4.000 loại hóa chất

Theo PGS. TS Đinh Thị Thu Hương -Phó Giám đốc Viện Tim mạch – Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân bị xơ vữa động mạch nặng thường có các biểu hiện ngón tay, ngón chân bầm tím, sưng phù, lở loét. Đó là do máu đi nuôi các chi bị hỏng, không lưu thông nên các chi bị “chết”. Nhẹ cũng phải điều trị, phục hồi trong một thời gian dài, nặng thì cắt bỏ các chi. TS Hương cho biết, đa số các bệnh nhân nặng phải cắt bỏ chi đều chuyển từ tỉnh lên, hầu hết là nông dân. Các trường hợp này đều nghiện thuốc lá, thuốc lào. Có nhiều người hút thuốc từ năm 12-13 tuổi, hút kéo 15-20 năm ròng.

Còn tại BV Phổi Trung ương mỗi ngày cũng khám cho gần 200 bệnh nhân, trong đó 85% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và ung thư đều có nguyên nhân từ việc hút thuốc lá, thuốc lào.

“Trong khói thuốc có những chất cực độc như Nicotin và carbon oxit… dần dần để lại dấu vết trên thành mạch máu, giống như cặn vôi đọng trong ấm đun nước làm cho động mạch hẹp lại, có thể bị tắc, không cung cấp được máu nữa. Rất tiếc, không dưới 90% nông dân hút thuốc lá, thuốc lào mà không biết rằng, đang tự đẩy mình đến chỗ chết hoặc mất sức lao động” – TS Hương cho biết.

Thuốc lào độc ngang thuốc lá

Theo các nghiên cứu, trong khói thuốc lá, thuốc lào chứa hơn 4.000 loại hóa chất trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, trên 40 chất gây ung thư. Hút thuốc là nguyên nhân gây nhiều loại bệnh nguy hiểm tính mạng như ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư đại tràng, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, các bệnh về hô hấp…

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm (Tổ chức Y tế thế giới) cũng khuyến cáo: “Nhiều người cho rằng khi hút thuốc lào, khói thuốc đã được lọc qua nước điếu nên giảm nhiều chất độc hại. Tuy nhiên, người hút vẫn nhả nuốt vào nhiều khói thuốc, đồng thời thải khói ra môi trường, gây độc hại cho mọi người xung quanh. Hơn nữa, nước điếu lâu ngày mới thay một lần cũng lưu cữu nhiều chất độc hại hơn”.

Đặc biệt, với người làm ruộng, thường xuyên đi chân đất, ngâm chân trong nước lạnh nên chân thường bị chai cứng, mạch máu lưu thông đến các đầu ngón chân, ngón tay kém, cộng với tác hại của thuốc lào nên người nông dân thường sớm bị xơ vữa động mạch. Hầu hết các trường hợp xơ vữa động mạch dẫn đến việc bỏ chi đều đang trong độ tuổi lao động.

Không chỉ gây hại cho sức khỏe, thuốc lá, thuốc lào còn gây ra những tổn thất lớn về kinh tế cho gia đình. Ước tính, mỗi năm người dân tiêu vào khói thuốc khoảng 18.000 tỷ đồng. Ngoài ra, những bệnh nan y do thuốc lào, thuốc lá gây ra cũng gây kiệt quệ cho kinh tế gia đình.

Theo bà Phạm Thị Hòang Anh (Giám đốc Tổ chức Healthpidge Canana tại Việt Nam), mỗi năm thuốc lá, thuốc lào giết chết 5 triệu người trên tòan cầu. Tuy chúng ta đang có nhiều chương trình tuyên truyền phòng chống thuốc lá nhưng ít nói đến thuốc lào nên nhiều người dân vẫn chủ quan, cho rằng hút thuốc lào không có tác hại.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
Nguồn Daidoanket.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status