fbpx
Viện điện tử

Cảnh giác nếu bị đau bụng sau khi phá thai

(ĐTĐ) – Sau khi bỏ thai, nếu thấy những hiện tượng hoặc tình trạng như chảy một chút máu, máu đỏ hoặc hồng nhạt, nâu nhạt, thường không có cục máu đông, chảy máu trong vòng 2 tuần là sạch… thì đó là những dấu hiệu bình thường, chị em không phải quá lo lắng. Sau ngày phẫu thuật, chị em có thể có cơn đau bụng nhẹ, một hai hôm sau thì hết.
 

Nếu sau phẫu thuật mà đau quá, đau hơn bình thường, cơn đau không có xu hướng giảm thì chị em cần chú ý một vài nguyên nhân dưới đây:

1. Sót thai

Việc bỏ thai đôi khi thất bại, đó gọi là trường hợp sót thai. Những mô còn sót lại sẽ làm cho âm đạo co thắt kịch phát, đi kèm với chảy máu âm đạo, máu đỏ thẫm, có cục máu đông lớn và đau bụng lặp đi lặp lại. Bình thường, sau khi bỏ thai, nếu hết phôi thai trong tử cung thì các cơn đau bụng cũng tự biến mất, và việc cần làm nhất là tăng cường điều trị chống viêm sau phẫu thuật để ngăn chặn nhiễm trùng.

2. Nhiễm trùng sau phẫu thuật

Đây là biến chứng phổ biến nhất nếu có sau phá thai. Nhiễm trùng hậu phẫu có thể do các hoạt động phẫu thuật gây ra, ví dụ như dụng cụ phẫu thuật không được khử trùng tốt, nhân viên y tế thao tác không đảm bảo vệ sinh… Nhiễm trùng sau phẫu thuật bỏ thai có thể xảy ra trong khoảng 2 tuần sau đó, nếu chị em không giữ gìn, nhất là khi tham gia bơi lội hoặc có quan hệ tình dục.

Cảnh giác nếu bị đau bụng sau khi phá thai

Ảnh minh hoạ

Tình trạng nhiễm trùng thường dẫn đến bệnh viêm vùng chậu cấp tính, với những dấu hiệu như đau bụng quá mức, cảm lạnh, xuất huyết âm đạo, máu đỏ, có mùi hôi thối, hoặc có dịch màu vàng. Trong trường hợp này, phương pháp điều trị thường là phải dùng kháng sinh, nhưng chị em cũng cần đến khám ngay để được kê đơn thuốc phù hợp với thể trạng của mình nhất.

3. Thủng tử cung

Đây là một biến chứng rất nghiêm trọng có thể xảy ra sau khi phá hoặc bỏ thai. Thủng tử cung có thể do thao tác của các nhân viên y tế khi tiến hành phẫu thuật. Khi bị thủng tử cung, người bệnh thường đau bụng đột ngột và đau dữ dội, một số ít người có thể không cảm nhận thấy gì. Thủng tử cung gây ra đau bụng liên tục đi kèm với chảy máu âm đạo, hoặc xuất huyết bên trong. Nếu bị xuất huyết bên trong có thể gây kích ứng phúc mạc.

Vết thủng nhỏ có thể không có thiệt hại bàng quang, trực tràng và các cơ quan nội tạng khác, và lúc này, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tại giường nhiều hơn và được bác sĩ kê thêm một số thuốc tiêm và truyền phù hợp, bao gồm cả kháng sinh đủ để ngăn ngừa nhiễm trùng. Chị em cũng cần chú ý chặt chẽ của nhiệt độ cơ thể, huyết áp, hô hấp và các thay đổi khác.

Thủng tử cung nếu có kết hợp với tổn thương cơ quan nội tạng, hoặc có dấu hiệu xuất huyết nội bộ, thì người bệnh cần được khám cẩn thận và phẫu thuật để điều trị.

Tuy nhiên, biến chứng thủng tử cung ít xảy ra nếu chị em thực hiện việc bỏ thai ở các bệnh viện có uy tín và đảm bảo, một số cơ sở tư nhân hoặc không rõ tay nghề của các y bác sĩ hoặc không có tính chuyên nghiệp có thể làm việc này không tốt, khiến chị em có thể gặp các biến chứng sau khi bỏ thai. Vậy nên, chị em nên cân nhắc trường khi có ý định bỏ thai hoặc lựa chọn cơ sở y tế để làm việc này.

4. Tụ máu trong tử cung

Tụ máu trong tử cung chủ yếu xảy ra trong vòng vài giờ sau khi phẫu thuật. Lúc này , bệnh nhân không thể chịu đựng nổi đau bụng, cảm giác như bị dao cứa. Chị em cũng có thể thấy xuất hiện một lượng nhỏ dịch âm đạo có máu, khám phụ khoa thấy tử cung tăng lên đáng kể, và căng cứng. Trong trường hợp này chị em cần được phẫu thuật ngay lập tức và cần được điều trị kháng sinh kịp thời.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Tuy nhiên, cũng giống như niến chứng thủng tử cung, việc tụ máu trong tử cung hiếm khi xảy ra, nhất là nếu chị em cân nhắc cẩn thận trước khi bỏ thai.

Theo TCm – Nguồn Afamily.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status