fbpx
Viện điện tử

Biện pháp giúp giảm cơn đau đẻ

(ĐTĐ) – Vượt cạn là một trải nghiệm không mấy dễ chịu đối với đa số các sản phụ bởi những cơn co tử cung hết sức đau đớn. Bạn hãy áp dụng một vài cách sau sẽ giúp giảm những cơn đau đồng thời giúp bạn giữ sức để sinh con dễ dàng hơn.
 

1. Sử dụng túi chườm nóng

Trong quá trình vượt cạn, đau đẻ khiến bạn rất mệt mỏi và có thể kiệt sức. Bạn hãy dùng túi chườm nóng để áp vào lưng, dạ dày hoặc háng sẽ giúp bạn đỡ đau hơn. Nếu không có túi chườm nóng, bạn có thể sử dụng một chai nhựa đựng nước nóng rồi quấn khăn ra ngoài trước khi chườm.

2. Hít thở để thư giãn

Tập trung hít thở là cách rất tốt để vượt qua những cơn co bóp tử cung. Bạn hãy hít thật sâu khi cơn co bắt đầu rồi thở ra và thư giãn. Bạn có thể hít vào qua đường mũi và thở ra bằng miệng. Đừng quá bận tâm xem bạn đã hít thở sâu chưa, mà hãy cứ thở thật đều. Tập trung thở khi có cơn co bóp tử cung sẽ giúp cảm giác đau đớn giảm nhẹ đi.

3. Nằm nghỉ trên giường

Cách tốt nhất để đương đầu với cơn đau đẻ là ”để dành” năng lượng bằng cách nằm nghỉ. Do đó, khi chưa có cơn co bóp tử cung, bạn hãy nằm thật thoải mái trên giường và chặn gối xung quanh. Bạn cũng nên uống một chút nước ngọt và ấm. Nghe nhạc hoặc xem TV cũng sẽ khiến bạn thư giãn tốt hơn. Sau đó, bạn sẽ dễ dàng đương đầu với cơn đau đẻ hơn.

Biện pháp giúp giảm cơn đau đẻ

4. Thay đổi tư thế

Tránh nằm ngửa khi cơn co bóp tử cung đang gây đau đớn và diễn ra liên tục. Bạn sẽ sinh lâu hơn nếu nằm xuống. Quá trình sinh nở càng lâu, bạn sẽ càng bị mệt. Khi chuẩn bị sinh, bạn cố gắng đứng lên, nhưng chọn tư thế nào mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Nếu bác sĩ không yêu cầu đặc biệt, bạn có thể thử áp dụng một số tư thế sau:

– Đứng lên và dựa vào giường;

– Quỳ xuống và dựa vào ghế;

– Chống cả tay lẫn chân xuống để giảm đau lưng;

– Ngồi một lúc ở ghế rồi đứng dậy và đi bộ;

– Lắc hông để em bé trong bụng bạn có thể chuyển động.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

5. Massage nhẹ nhàng

Massage có thể giúp bạn đương đầu với cơn đau đẻ và giải tỏa lo lắng. Bạn có thể nhờ ai đó massage ở lưng trong lúc có những cơn co tử cung. Vùng vai gáy được massage cũng sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Một điều cần lưu ý là bạn cần được massage nhẹ nhàng và chậm rãi. Cách này sẽ giúp cơ thể bạn sản sinh endorphins, một chất sinh hóa tự nhiên khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

6. Tìm người trợ giúp đắc lực

Theo các nghiên cứu, nếu sản phụ có người ở bên hỗ trợ và an ủi sẽ sinh nhanh và dễ hơn so với bình thường. Tuy nhiên, một số bệnh viện không cho phép các thành viên trong gia đình sản phụ có mặt trong quá trình sinh nở. Trong trường hợp bệnh viện cho phép có người thân trợ giúp trong quá trình sinh nở, bạn nên suy nghĩ kỹ xem chọn ai ở bên. Bạn nên chọn người bình tĩnh, tin cậy và có thể nói chuyện với bác sĩ thay cho bạn. Bạn hãy cân nhắc lựa chọn chị, em gái, ông xã, mẹ đẻ, mẹ chồng hoặc bạn gái…

7. Lựa chọn sinh nở dưới nước

Sinh con dưới nước sẽ khiến cơn co tử cung dễ đối phó hơn. Theo một nghiên cứu, sinh trong bồn nước sẽ giúp giảm lượng thuốc giảm đau mà sản phụ được dùng trong quá trình sinh nở và sản phụ cũng thấy ít đau hơn so với sinh con theo cách bình thường. Nước trong bồn sinh thường được vô trùng ở nhiệt độ ấm, giải tỏa áp lực lo lắng. Môi trường nước ấm cũng sẽ giúp giảm cảm giác co thắt, giảm áp lực lên cơ bụng, giúp tử cung thoải mái và máu lưu thông dễ dàng hơn.

 Nguồn Giadinhvn.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status