fbpx
Viện điện tử

Giảm nhẹ cơn đau cho bệnh nhân ung thư

(ĐTĐ) – Đau do ung thư là đau mãn tính, dai dẳng, có khi kéo dài vài tháng đến vài năm. Người bệnh luôn cần được tư vấn, chăm sóc để giảm nhẹ những đau đớn về thể chất và tâm lý …
 

Những người có cảm giác bị bỏ rơi

Anh T.Q.T (52 tuổi) ở phố Nguyễn Công Trứ- Hải Phòng bị ung thư (UT) thực quản, đồng nhiễm HIV, đang bị lao phổi và dần chuyển sang AIDS. Những tháng cuối cùng, cơ thể anh lở loét, nội tạng bị phá hủy. Người nhà xa lánh, không dám tắm rửa vì mùi hôi bốc ra từ cơ thể anh rất khó chịu. Chị H.T.B (47 tuổi) ở Phú Thọ cho biết, khi phát hiện bị ung thư tử cung giai đoạn cuối cũng là lúc chị phải sống trong sự ghẻ lạnh, thờ ơ của chồng và sự đau đớn của bệnh tật. Gần một tháng nằm viện để mổ, trị xạ lần đầu, chồng chị không lên thăm dù chỉ một lần. Lý do anh chồng đưa ra: Phải ở nhà bán hàng, bận chăm gà, chăm lợn nên không thăm được. Về nhà, nghỉ ngơi chưa đầy 3 hôm, chị B bị chồng bắt phải dậy sớm đi lấy hàng về bán. Biết chị không sống được bao lâu, chồng và anh em trong gia đình chồng thay nhau tới “hỏi thăm” bằng xin tiền, chửi bới để nhanh chóng được thừa hưởng gia tài…. Bà N.T.T (53 tuổi) bị UT da giai đoạn 4 di căn vào xương. Ngày đêm, cơn đau nhức xương hành hạ bà không ngủ. Có 3 đứa con (1 trai, 2 gái) mà bà chẳng nhờ được ai. “Chúng phải đi làm kiếm tiền nên phải ráng chịu vậy thôi”, bà T buồn rầu cho biết. Đây là 3 trong nhiều trường hợp bị UT khi bệnh ở giai đoạn cuối và bị người thân bỏ rơi. Họ đau đớn cả về thể xác và tinh thần.

Giảm nhẹ cơn đau cho bệnh nhân ung thư

Ảnh minh hoạ

Theo đánh giá của Hội Ung thư Việt Nam, 80% bệnh nhân (BN) ung thư được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn cuối nên ít có cơ hội cứu chữa. Hầu hết BN không đủ khả năng về kinh tế mua thuốc điều trị đắt tiền. Hơn 80% chọn giải pháp dành những ngày ngắn ngủi còn lại bên gia đình, người thân, chịu đựng đau đớn về thể xác và tinh thần mà không có bất kỳ liệu pháp điều trị nào. Nhiều BN ung thư bày tỏ cảm giác không sợ chết bằng sự dằn vặt của đau đớn và bị bỏ rơi.

Cách mới kiềm chế sự đau đớn cho bệnh nhân

Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế đều điều trị giảm đau UT bằng thuốc nội khoa, phẫu thuật hoặc tia xạ. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian áp dụng những cách này, người bệnh bị nhờn thuốc, phải tăng liều hoặc thay thuốc khác giảm đau mạnh hơn. Và cũng chỉ một thời gian ngắn, chức năng giảm đau của các thuốc giảm dần và sinh tác dụng phụ như gây nghiện, xuất huyết tiêu hóa, suy chức năng gan thận, tủy xương…

Để đáp ứng nhu cầu giảm đau hiệu quả cho những BN ung thư di căn xương hoặc ung thư xương nguyên phát, mới đây Bệnh viện K, Bạch Mai, Ung bướu (Hà Nội), Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) và BV Đa khoa Huế đã áp dụng một phương pháp giảm đau tiên tiến. Đó là điều trị bằng thuốc phóng xạ. Với mong muốn giảm căng thẳng, lo lắng cho gia đình cũng như giảm hẳn đau đớn cho BN, Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân – BV Bạch Mai tổ chức riêng một đơn vị chống đau và chăm sóc triệu chứng bằng thuốc nội khoa và thuốc phóng xạ. Thay vì uống thuốc giảm đau hàng ngày, chỉ cần dùng một liều thuốc phóng xạ người bệnh giảm được đau đớn từ 3-6 tháng, thậm chí 1 năm với mức độ chế ngự cơn đau rất mạnh. Các BV còn triển khai mô hình chăm sóc giảm nhẹ do Singapore hỗ trợ. Các bác sĩ và điều dưỡng viên sẽ đến nhà tư vấn và thăm khám cho các BN ung thư giai đoạn cuối và người bệnh không phải đến BV để chờ đợi khám định kỳ. Bằng cách này, 3 năm qua hàng triệu lượt BN mắc UT đã không phải chịu những cơn đau đớn của bệnh tật. Theo lãnh đạo Bộ Y tế, thời gian tới sẽ kiến nghị BHYT để tất cả BN ung thư có cơ hội được tiếp cận với những chăm sóc giảm nhẹ tại nhà, để họ có được chất lượng cuộc sống tốt hơn.

 Nguồn Daidoanket.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status