fbpx
Viện điện tử

Chế độ ăn cho người bệnh lupus

(ĐTĐ) – Khi mắc lupus, người bệnh có thể bị các triệu chứng như: sốt kéo dài, rụng tóc, mệt mỏi, sưng đau các cơ khớp, viêm loét miệng, da nhạy cảm với ánh sáng…
 

Có một số thực phẩm có thể giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh lupus và giảm nguy cơ bị các biến chứng như loãng xương và bệnh tim.

Cá. Giàu a xít béo omega 3, một phần cần thiết của chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe tim. Đây là tin tốt vì bệnh nhân lupus có nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề về tim mạch khác. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị nên ăn 2 bữa cá (khoảng 100 gr cá chín) mỗi tuần. Nên chọn loại cá béo, vì có hàm lượng a xít béo omega 3 cao như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá ngừ.

Chế độ ăn cho người bệnh lupus

Bắp cải cần thiết cho bệnh nhân lupus

Các chế phẩm từ sữa và rau xanh. Đây là những thực phẩm có chứa can xi và vitamin D – hai chất giúp giữ xương chắc khỏe. Điều này rất quan trọng vì bệnh nhân lupus có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương. Đưa các loại rau xanh rậm lá vào chế độ dinh dưỡng như cải bó xôi, bông cải xanh và các chế phẩm từ sữa ít chất béo (sữa, phô mai và sữa chua…).

Cà chua và khoai tây. Bệnh lupus làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp, một yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Tuy nhiên, thêm các thực phẩm giàu kali giúp giảm tác động của muối đối với huyết áp. Cố gắng bổ sung khoảng 4.700 mg kali mỗi ngày. Ngoài cà chua và khoai tây, kali cũng có trong nước cam và nước bưởi, nho khô, rau diếp, đu đủ.

Bên cạnh đó, bệnh nhân lupus cần hạn chế chất cồn, nên hỏi ý kiến bác sĩ, liệu uống rượu bia có thể làm mất tác dụng thuốc bạn đang dùng hoặc làm tăng khả năng xảy ra các tác dụng phụ hay không. Bệnh nhân lupus cũng phải hạn chế muối. Nhiều loại thực phẩm đã qua chế biến như súp và nước sốt có chứa lượng rất cao sodium, vốn có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ bệnh tim. Hầu hết người lớn nên bổ sung chưa tới 2.300 mg sodium mỗi ngày. Nếu bạn trên 50 tuổi, hoặc bị huyết áp cao, tiểu đường, bệnh thận, sẽ an toàn hơn khi bổ sung dưới 1.500 mg sodium mỗi ngày.

Nguồn Thanhnien.com.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status