fbpx
Viện điện tử

Không xem thường chứng đau sau khi xuất tinh

(ĐTĐ) – Đau sau khi xuất tinh có thể là triệu chứng của viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Bệnh xảy ra do chấn thương hoặc do vệ sinh kém, gây nhiễm trùng đường tiết niệu… Cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây ra hiện tượng trên để biết cách phòng tránh nhé!
 

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm của một hoặc cả hai tinh hoàn. Đây thường là kết quả của tình trạng viêm mào tinh hoàn, một ống kết nối tinh hoàn được gọi là các ống dẫn tinh.

Bệnh có thể xảy ra sau một chấn thương MTH, hoặc do nước tiểu trào ngược dòng vào ống dẫn tinh. Phần lớn các trường hợp bị bệnh do nhiễm khuẩn qua đường tình dục, lậu cầu trùng (gonocoque), chlamydia trachomatis: từ cơ quan sinh dục nữ sang, escherichia coli: hay xảy ra ở nam giới có quan hệ đồng tính, nhiễm khuẩn từ đường tiết niệu – sinh dục lan tới…

Theo Medlineplus, các triệu chứng của viêm tinh hoàn là: có máu trong tinh dịch, đi tiểu bất thường, sốt, đau ở vùng háng, sưng bìu, đau tinh hoàn, đau khi giao hợp và đau khi xuất tinh. Việc điều trị viêm tinh hoàn bao gồm sự kết hợp của thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau và nghỉ ngơi tại giường. MedlinePlus lưu ý rằng nếu nhiễm trùng gây ra bởi một loại virus hoặc vi khuẩn qua đường tình dục, cần phải điều trị cả bạn tình mới có thể chấm dứt bệnh hoàn toàn.

Viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt có kích thước và hình dạng như nhân quả hạnh đào, nằm phía dưới bàng quang bao quanh đoạn đầu của niệu đạo. Chức năng chính của tuyến tiền liệt là sản xuất tinh dịch, giúp cho việc nuôi dưỡng, vận chuyển tinh trùng, đồng thời có chức năng kiểm soát nước tiểu và sản xuất một số chất có trong tinh dịch.

Tuyến tiền liệt bị viêm có thể gây ra những triệu chứng như luôn buồn tiểu, đái dắt, buốt, rát, đau sau khi giao hợp… kèm đau cả vùng chậu nhỏ, bẹn và vùng dưới thắt lưng. Bệnh viêm tuyến tiền liệt rất khó chẩn đoán, một phần vì triệu chứng của nó khá giống với một số bệnh khác, ví dụ như bệnh viêm nhiễm bàng quang hoặc niệu đạo.

Không xem thường chứng đau sau khi xuất tinh

Tuyến tiền liệt bị viêm có thể gây ra những triệu chứng như luôn buồn tiểu, đái dắt, buốt, rát, đau sau khi giao hợp…

Có 3 loại viêm tuyến tiền liệt như sau:

Viêm nhiễm khuẩn cấp: Triệu chứng thường xuất hiện bất ngờ như sốt rét, có cảm giác như bị cúm, đau ở tuyến tiền liệt, ở phần dưới thắt lưng, hoặc ở vùng sinh dục, đái dắt, đau rát hoặc khó khăn khi đi tiểu. Đôi khi trong nước tiểu, trong tinh dịch có máu, đau khi xuất tinh.

Viêm nhiễm khuẩn mãn tính: Triệu chứng gần giống như viêm cấp, nhưng phát triển chậm hơn và không nguy hiểm bằng viêm cấp. Viêm mãn tính chỉ sốt nhẹ, thường hay đi tiểu đêm và kéo theo cả viêm bàng quang tái phát.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Viêm mãn tính không nhiễm khuẩn: Đây là loại phổ biến nhất. Nói chung, các biểu hiện và triệu chứng của dạng này giống với dạng 2, nhưng hầu như không bị sốt. Tuy nhiên, sự khác nhau chính là không thấy vi khuẩn khi làm xét nghiệm nước tiểu và trong dịch của tuyến tiền liệt. Có khi có các tế bào mủ trong nước tiểu.

Viêm nhiễm tuyến tiền liệt thường có thể chữa trị tại nhà bằng thuốc kháng sinh. Nếu viêm nhiễm tái phát, có thể cần phải điều trị bằng thuốc kháng sinh thời gian dài. Đôi khi nam giới có các triệu chứng tiểu đau, nhưng không phải do nhiễm trùng. Tình trạng này được gọi là prostatodynia, thường liên quan đến stress hoặc buồn chán.

Ngay từ khi mới phát hiện ra bệnh, cần nhanh chóng điều trị và áp dụng một chế độ sinh hoạt lành mạnh. Nhìn chung cần tránh vận động mạnh, gây sức nén cho tuyến tiền liệt như tránh đạp xe để giảm chấn động lên tuyến tiền liệt, cần uống nhiều nước, hạn chế rượu, cà phê và thức ăn cay nóng, đi tiểu đều. Hiện nay cũng có một số loại thuốc được sử dụng để điều trị triệu chứng viêm tuyến tiền liệt như alpha blockers, finasteride và dutasteride.

Viêm tuyến tiền liệt không nhất thiết phải ngừng sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên, nếu quan hệ tình dục có dấu hiệu như chảy máu, tổn thương cơ quan sinh dục, hay quá trình xuất tinh bất thường thì cần đến ngay bác sĩ.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm, tuy nhiên, có những trường hợp ung thư di căn. Các tế bào ung thư có thể di căn từ tuyến tiền liệt sang các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là vào xương và các hạch bạch huyết. Ung thư tuyến tiền liệt có thể gây đau đớn và khó khăn trong việc đi tiểu, quan hệ tình dục gặp vấn đề, hoặc rối loạn chức năng cương dương. Các triệu chứng khác có khả năng phát triển trong giai đoạn sau của bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới thuộc mọi chủng tộc và sắc tộc. Các triệu chứng của bệnh ung thư tuyến tiền liệt có sự khác nhau giữa các cá nhân, nhưng nói chung bao gồm tiểu khó, dòng nước tiểu bị gián đoạn, đau khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu và tinh dịch, đau lưng, đau xương chậu và xuất tinh đau đớn.

Điều trị: có thể lựa chọn các phương pháp như phẫu thuật, xạ trị, xạ phẫu, và liệu pháp proton. Các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như liệu pháp nội tiết tố, hóa trị, phương pháp cắt lạnh, và HIFU (sóng siêu âm tập trung cường độ mạnh), tùy thuộc vào biểu hiện lâm sàng và kết quả mong muốn.

Theo Trí Thức Trẻ

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status