fbpx
Viện điện tử

Hội chứng chân không yên

(ĐTĐ) – Hội chứng chân không yên (Restless Legs Syndrome) là một rối loạn thần kinh đặc trưng bởi cơn đau nhức, co kéo, tê dần dần, hoặc cảm giác khó chịu ở chân không thể kiểm soát được làm cho bệnh nhân khó chịu, buộc phải di chuyển chân liên tục.
 

Hội chứng này gặp ở cả hai giới và ở mọi lứa tuổi, nữ mắc cao gấp 2 lần nam, bệnh có xu hướng tăng lên theo tuổi. Các triệu chứng hay xảy ra vào ban đêm khi bệnh nhân thư giãn nghỉ ngơi, đặc biệt là lúc đang nằm chuẩn bị đi ngủ nên làm cho bệnh nhân rất khó ngủ. Hầu hết người bệnh bị hội chứng chân không yên gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ.

Hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên là bệnh tuy không chết người, nhưng ảnh hưởng tới chất lượng sống của bệnh nhân, gây phiền toái và đôi khi nguy hại sức khoẻ, do không thể nghỉ ngơi và ngủ được. Nhiều người, nhất là các cụ già, thường đau nhức chân tay về đêm hoặc bất cứ khi nào nằm nghỉ. Có cụ thường xuyên kêu la nhức mỏi muốn phát điên, con cháu phải đấm bóp liên tục. Việc cử động hay gồng cứng chân tay hoặc đấm bóp chỉ làm cảm giác nhức mỏi dịu đi đôi chút, nhưng ngay khi ngừng sẽ thấy khó chịu trở lại. Bệnh cũng rất dễ nhầm với chứng đau nhức xương khớp hay đau nhức do ung thư. Tốt hơn hết, cần đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh để chẩn đoán khi có nghi ngờ mắc hội chứng chân không yên. Thực tế thăm khám đã ghi nhận nhiều trường hợp nghe bệnh nhân khai bị đau nhức, nhức mỏi… các bác sĩ liền cho uống thuốc giảm đau, kháng viêm. Cũng có một số người được cho dùng thuốc hướng thần. Kết quả đều không hết bệnh.

Việc chẩn đoán hoàn toàn dựa vào triệu chứng mô tả của bệnh nhân, hiện nay chưa có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán. Tuy nhiên các bác sĩ có thể chỉ định một số xét nghiệm giúp chẩn đoán loại trừ các bệnh lý khác.

Hội chứng chân không yên nói chung đòi hỏi phải điều trị suốt đời. Cần tìm và điều trị các bệnh lý có liên quan như thiếu máu thiếu sắt, đái tháo đường, suy thận. Điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống, không sử dụng cà phê, thuốc lá; bổ sung sắt, folate, magie và thay đổi hoặc duy trì một mô hình giấc ngủ thường xuyên; một chương trình tập thể dục và massage chân, tắm nước nóng, hoặc bằng cách sử dụng một miếng đệm nóng hoặc túi nước đá bởi các hoạt động có thể làm giảm các triệu chứng ở những trường hợp chân không yên nhẹ hoặc vừa phải. 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status