fbpx
Viện điện tử

Dùng ánh sáng chế ngự cơn đau

(ĐTĐ) – Trong thí nghiệm được công bố mới đây trên tạp chí Nature Biotechnology, các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Stanford đã dùng nguồn ánh sáng để “bật” và “tắt” cảm giác đau ở chuột, mở ra triển vọng trị liệu mới giúp bệnh nhân giảm đau.
 

Nhóm nghiên cứu khiến các tế bào thần kinh dưới da chuột phản ứng với ánh sáng bằng cách tiêm dung dịch phân tử đặc biệt vào vùng đoạn cuối dây thần kinh. Da chân chuột mỏng đến độ ánh sáng có thể xuyên qua và đến các thụ quan dưới da. Tiếp theo đó, nhóm nghiên cứu xét nghiệm thử xem dung dịch được tiêm vào có hoạt động hay không bằng cách bật sáng ở nền chuồng chuột. Các nhà khoa học gây đau bằng cách cột chân chuột rồi chiếu ánh sáng có màu sắc khác nhau. Qua sự điều chỉnh ánh sáng, họ có thể “bật” hoặc “tắt” cảm giác đau của chúng.

Dùng ánh sáng chế ngự cơn đau

Thử nghiệm phương pháp di truyền quang học trên chuột. Ảnh: Lumencor

Cách làm này xuất phát từ liệu pháp di truyền quang học vốn sử dụng ánh sáng để kiểm soát chức năng tế bào. Lần này, các nhà khoa học thí nghiệm trên chuột với hy vọng giảm nhẹ những dạng đau đớn mà bệnh nhân phải chịu đựng. Họ cho rằng thí nghiệm này mở ra triển vọng về cách trị liệu giảm đau mới, hiệu quả và ít gây tác dụng phụ so với các loại thuốc giảm đau hiện tại.

Nguồn Nld.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status