fbpx
Viện điện tử

Mới sinh xong, lưng đau quá!

(ĐTĐ) – Sau khi sinh, bạn có thể thở phào? Chưa đâu! Vẫn còn một số khó khăn. Chăm con thì mệt. Những cơn trầm cảm như kẻ thù giấu mặt. Và đặc biệt là những cơn đau lưng dữ dội. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi trong suốt chín tháng mang thai, cơ thể bạn sẽ có nhiều thay đổi, cả vẻ ngoài lẫn bên trong.

 

Cớ gì mà đau?

Việc cơ thể thay đổi sau khi sinh là khó tránh khỏi do cổ tử cung mở rộng, các cơ bụng dần suy yếu, áp lực được đặt nhiều lên lưng… Ngay cả việc tăng cân cũng khiến các cơ hoạt động mạnh. Không chỉ vậy, sự thay đổi hormone còn nới lỏng các khớp và dây chẳng gây mất thăng bằng và các cơn đau lưng. Với những mẹ bầu phải lao động mệt nhọc, cơn đau còn đáng sợ gấp nhiều lần.

Đặc biệt, có một sai lầm mà những phụ nữ lần đầu làm mẹ thường mắc phải: sai tư thế khi cho con bú. Thường mẹ luôn tìm cách để bé được thoải mái khi cho bé bú mà quên rằng khi đó có thể mình đang ngồi gập người, cơ thể có xu hướng gồng lên, cộng thêm việc cơ cổ và lưng phải căng ra hết cỡ khi cúi xuống nhìn con.

Mới sinh xong, lưng đau quá!

“Xử” cơn đau ra sao?

Thay vì nghiến răng chịu đau và cầu mong sự khó chịu này sẽ chỉ là tạm thời, tốt hơn hết, bạn nên bắt đầu một chế độ luyện tập cho cơ thể. Hãy thử nhé, 3 bước cực đơn giản:

  • 1. Chọn một hoạt động thể thao nhẹ nhàng như đi bộ. Đây là bài tập bạn có thể bắt đầu ngay lập tức sau khi sinh, dù sinh thường hay sinh mổ.
  • 2. Sau đó, bạn có thể tập các bài tập tăng cường cho lưng và cơ bụng. Xoay nghiêng xương chậu là một phần không thể thiếu trong bài tập của bạn. Bạn có thể dễ dàng tìm được những bài tập này trên mạng.
  • 3. Tập kéo cơ nhẹ hoặc yoga: Trong lúc tập, nếu cảm thấy khó chịu hay mệt mỏi, nên nghỉ ngơi ngay lập tức.

Lưu ý: Luôn đứng, ngồi thẳng, cẩn thận với tư thế cho con bú, bế con. Khi nhặt đồ vật dưới đất, nên cong đầu gối rồi cúi xuống từ từ. Không nên mang vác nặng hoặc làm những công việc nặng nhọc.

Thư giãn nhé!

– Thả lỏng cơ thể trong bồn tắm nóng cũng rất hiệu quả.

– Chườm một tấm khăn thấm nước nóng hoặc một chai nước nóng lên vùng bị nhức. Nếu không hiệu quả, hãy thử thay bằng nước lạnh.

– Massage cơ thể hoặc sử dụng một số loại thảo dược có công dụng giảm đau.

– Có chế độ dinh dưỡng đặc biệt với đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Cố lên, chỉ vài tháng thôi mà!

Đau lưng sau khi sinh là “bệnh” thường gặp của các mẹ mới sinh, nhất là những ai sinh mổ. Thường cơn đau sẽ dịu dần và kết thúc chỉ sau vài tháng nhưng cũng có thể kéo dài hơn tùy cơ địa. Những ai từng bị đau lưng trước đó hoặc đau lưng trong thời kỳ mang thai sẽ đau dai dẳng hơn bình thường.

Nếu trong một thời gian dài chăm sóc mà cơn đau không giảm hoặc xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng (cơn đau kéo dài và ngày một tệ hơn; mất cảm giác ở chân, móng, vùng sinh dục; khó đi tiểu hoặc đi tiểu không kiểm soát được…) hãy đến gặp bác sĩ.

Theo Mẹ yêu bé – Dep.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status