fbpx
Viện điện tử

Chuột rút: nguyên nhân và đề phòng

(ĐTĐ) – Chuột rút là hiện tượng co mạnh một cách đột ngột và thụ động của một cơ hoặc nhóm cơ, gây đau và khó chịu. Nhiều người từng bị chuột rút nhưng thường không quan tâm, vì thời gian xảy ra ngắn và cũng không nguy hiểm. Thực tế cho thấy chuột rút đôi khi là lời ”báo động” từ cơ thể…
 

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân phổ biến gây nên chứng chuột rút:

– Khi tư thế ngồi không thoải mái (ngồi xổm, hoặc đùi bị ép vào ghế quá lâu) dẫn đến thiếu dưỡng khí.

– Thiếu nước và muối ăn.

– Dùng một số nhóm thuốc tim mạch, an thần…

– Đôi khi không rõ nguyên nhân.

BS Mã Nguyễn Minh Tùng – Khoa Cơ – Xương – Khớp Trung tâm Y khoa Medic, Hòa Hảo TP.HCM cho biết: “Chuột rút có thể xảy ra ở tất cả các cơ. Có hai nhóm cơ, nhóm thường bị chuột rút là nhóm cơ do chúng ta chủ động co cơ (cơ tay, chân, thân người…); nhóm thứ hai là cơ nội tạng chỉ co thụ động, rất hiếm khi bị chuột rút (cơ thành ruột, cơ tim, cơ tử cung, cơ bàng quang…). Bị chuột rút ở cơ của nội tạng thường nguy hiểm vì khó chẩn đoán và cách điều trị còn nhiều tranh cãi”.

Chuột rút: nguyên nhân và đề phòng

Cơ chế gây chuột rút được các nhà khoa học đồng ý ở một số điểm sau:

– Liên quan đến các tế bào sừng trước tủy sống.

– Liên quan đến điểm chuyển tiếp giữa cơ và thần kinh.

– Liên quan đến kênh Natri- Kali ở tế bào.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Phụ nữ khi hành kinh cũng có thể bị chuột rút ở bụng gây đau vùng thắt lưng và đùi. Thai phụ và người cao tuổi thường bị chuột rút về đêm. Phụ nữ sau khi sinh mất nhiều điện giải. Vận động viên vận động nhiều, ra nhiều mồ hôi cũng dễ bị chuột rút. Thông thường, tất cả các cơn chuột rút đều tự khỏi, không nguy hiểm và có thể phòng ngừa, tuy nhiên nếu xuất hiện thường xuyên thì có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như đái tháo đường, bệnh lý tuyến giáp, bệnh suy thận, bệnh lý mạch máu ngoại biên, và một số bệnh cảnh thần kinh đặc biệt (bệnh Machado- Joseph) có thể gây chuột rút cơ nội tạng.

Vì thế, khi bị chuột rút nhiều lần nên đi khám bệnh để được điều trị. Đã có trường hợp người bệnh là một trong những hành khách tham gia chuyến bay đường dài trên 10 tiếng, hầu như ngồi yên tại chỗ, sau khi chết không rõ nguyên nhân, các bác sĩ giải phẫu tử thi và tìm thấy cục máu đông gây tắc động mạch phổi.

Đề phòng

Để phòng chuột rút cần xoa bóp tay chân trước khi vận động nhanh và mạnh. Trong thể dục thể thao, các huấn luyện viên luôn nhắc nhở vận động viên phải khởi động thật kỹ trước khi “hành động” để tránh chuột rút. Nhớ bù nước và chất điện giải trước trong và sau khi tập thể dục thể thao. Từng có nhiều trường hợp chết đuối do bị chuột rút khi đang bơi lội. BS Phan Vương Huy Đổng – Hội Y học thể thao TP.HCM hướng dẫn tự cấp cứu trong trường hợp này như sau: “Càng cố gắng quẫy đạp càng khiến cơ gồng cứng, sẽ rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, khi phát hiện bị chuột rút cần bình tĩnh, thả lỏng toàn bộ cơ thể, dùng lực của tay để nổi trên mặt nước, cố gắng hít thở sâu, la lớn để kêu gọi sự trợ giúp”. Nếu trên cạn, cần thả lỏng và sưởi ấm vùng bị chuột rút bằng khăn nóng để mạch máu giãn nở nhanh, sau đó xoa bóp nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông.

Khi cơ thể bị lạnh, mạch máu co lại sẽ gây hiện tượng co thắt, thiếu máu cục bộ gây chuột rút. Vì vậy, cần giữ ấm đôi bàn chân nếu đến vùng khí hậu lạnh. Vận động thường xuyên, tập yoga là một trong những môn thể thao giúp ngăn ngừa tình trạng này. Phụ nữ sau khi sinh bị mất nhiều máu, cần giữ ấm cơ thể, xoa bóp nhẹ nhàng các cơ bắp.

Nguồn Phunuonline.com.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status