fbpx
Viện điện tử

Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm

(ĐTĐ) – Nhờ kỹ thuật tiên tiến này mà thời gian qua, các bác sĩ Khoa Nội thần kinh(A4)-Bệnh viện 103 Học viện Quân y đã trả lại cột sống sinh lý cho nhiều người bị thoát vị đĩa đệm.

 

Bác sĩ Cao Hữu Hân- Nguyên Chủ nhiệm Khoa cho biết, thoát vị đĩa đệm cột sống là bệnh thường gặp, chiếm 80% hội chứng thắt lưng hông. Bệnh chủ yếu xảy ra ở người đang trong độ tuổi lao động. Khi bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh thường đau đớn vùng thắt lưng, khó cử động, suy giảm, mất khả năng lao động bắt buộc phải đi điều trị. Để điều trị bệnh, từ lâu y học thường sử dụng phương pháp bảo tồn (80-90%), nhằm giảm đau, phục hồi dần các rối loạn vận động, cảm giác, dinh dưỡng bằng các cơ chế như làm tăng cường tuần hoàn dinh dưỡng cho các rế thần kinh, làm giãn cơ, chốgn viêm, làm giảm mức độ chèn ép, đè đẩy các rễ thần kinh, làm tăng cườngkhả năng chịu đựng và thích ứng với bệnh cho bệnh nhân như những phương pháp nằm nghỉ bất động, kéo giãn cột sống thắt lưng, xoa bóp, nắn chỉnh.nội khoa(dùng thuốc) đạt hiệu quả tạm thời, bệnh hay tái phát. Đặc biệt điều trị nội khoa không giải quyết được những trường hợp thoát vị đĩa đệm giả u gây chèn ép tủy sống hoặc đuôi ngựa. Trong số 10% trường hợp thóat vị đĩa đệm nặng bắt buộc phải phẫu thuật dễ bị tổn thương lớn các tổ chức cột sống, có nguy cơ gây hội chứng sau mổ đĩa đệm. Những trường hợp phẫu thuật không thành công thường làm người bệnh đau đớn dai dẳng, có khi đau cả đời.

Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm

Kỹ thuật tiêm ngoài màng cứng (Ảnh minh họa)

Tại Bệnh viện 103, rất nhiều BN đến trong tình trạng đau cột sống thắt lưng, đau tăng khi vận động, thay đổi tư thế, co cứng các cơ ở cột sống, vẹo cột sống thắt lưng, mất đường cong sinh lý, hẹp khe khớp. Nhiều người điều trị khắp nơi không đỡ, bệnh nặng thêm. Có người vào viện không đi được, phải nằm cáng bất động, hoặc chống nạng… Nhiều trường hợp đã từng được chỉ định phải phẫu thuật.   Vì thế với những BN thoát vị đến đây, sau khi chụp X quang để xác định chính xác vị trí thóat vị sẽ được phân loại theo từng giai đoạn mắc để điều trị. Chỉ định tiêm ngoài màng cứng áp dụng trên những người mắc bệnh ở giai đoạn 3. Giai đoạn 1: người bệnh có biểu hiện đau lưng không thường xuyên, liên quan đến lao động và đè ép đĩa đệm lâu( ngồi lâu, mang vác). Chưa đau rễ thần kinh. Giai đoạn 2: người bệnh có đau lưng khu trú vùng đĩa đệm bệnh lý, co cứng cơ cạnh sống, đau lan theo rễ thần kinh. Giai đoạn 3: người bệnh bị đau rễ thần kinh thời kỳ kích thích. Với những trường hợp thoát vị giai đoạn cấp tính: đau thần kinh hông, sau khi đã được nằm nghỉ tại giường theo tư thế giảm đau 3-5 ngày sẽ được tiêm ngoài màng cứng. Sau tiêm, bệnh nhân nằm nghỉ 30 phút ở tư thế nằm sấp. Các trường hợp lồi đĩa đệm, thóat vị đĩa đệm nhẹ và vừa sẽ được tiêm ngoài màng cứng theo quy trình cách ngày tiêm 1 lần. Một liệu trình 12-15 ngày tiêm 6 mũi.

Kỹ thuật tiêm được thực hiện theo 5 bước. Bước 1: xác định vị trí điểm chọc, sát trùng. Bước 2: thử phản ứng thuốc novocain 0,25%, chuẩn bị dụng cụ pha thuốc hydrocotison 125 mg. Bước 3: Dùng kim chuyên dụng chọc kim qua khe liên đốt L3-L4, L4-L5. Đưa kim từ từ vào sâu khi có cảm giác qua dây chằng vàng thì dừng. Bước 4: Thử hút xem có dịch não tủy và máu, bơm thử 1 ml không khí vô trùng, nếu vào nhẹ thì chứng tỏ kim đã vào khoang ngoài màng cứng. Bước 5: Bơm 2ml novocain và hydrocotison vào khoang ngoài màng cứng. Phương pháp này đòi hỏi bác sĩ phải có kỹ thuật chuyên khoa và sự cảm nhận tinh túy của bàn tay. Khi đưa kim và điều chỉnh kim vào đúng khung ngoài màng cứng. Kỹ thuật tuy đơn giản, nhưng đòi hỏi phải thật thận trọng, không nóng vội mà đưa kim quá mạnh vào khoang dưới nhện. Trong thời gian tiêm màng cứng, người bệnh còn được điều trị kết hợp kéo dãn cột sống thắt lưng trên giường chuyên dụng có tác dụng “duỗi cột sống” làm rộng khoang gian dốt, khớp.

Kết quả sau điều trị cho thấy, gần 100% bệnh nhân vận động, ưỡn, đứng lên, cúi xuống…gần bình thường, 87,5% hết co cứng cơ ở rãnh cột sống, 85% hết lệch vẹo cột sống, đường cong sinh lý được tái lập… Người bệnh chỉ phải nằm viện 15-20 ngày.

Theo các nhà chuyên môn, bệnh lý cột sống đang có xu hướng gia tăng. Nhiều người do không biết đã sử dụng nhiều loại thuốc mà không đỡ, lại tốn kém. Vì vậy để tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra như cong vẹo cột sống, không đi lại được, tốt nhất người bệnh nên đi khám sớm và được điều trị ngay khi mới mắc thì hiêụ quả trị bệnh sẽ cao hơn, thậm chí khỏi hẳn.

Nguồn Daidoanket.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status