fbpx
Viện điện tử

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio có thay được phẫu thuật?

(ĐTĐ) – Điều trị thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) cột sống bằng sóng radio là một phương pháp được ứng dụng ở nhiều chuyên khoa thần kinh, cột sống ở nước ta. Tuy nhiên đây là một kỹ thuật nội khoa với chỉ định rất hạn chế. Vì vậy không phải ai cũng có thể điều trị hiệu quả bằng biện pháp này.

 

Dùng sóng radio điều trị thoát vị đĩa đệm

Dùng sóng radio điều trị TVĐĐ thuộc phạm vi điều trị nội khoa. Các phương pháp điều trị nội khoa bao gồm dùng thuốc, vật lý trị liệu, tia hồng ngoại, chườm nóng… nhằm hạn chế sự chèn ép của khối thoát vị đối với các rễ thần kinh. Riêng với phương pháp dùng sóng radio được tiến hành như sau: Người ta đưa sóng radio vào nơi đĩa đệm bị thoát vị thông qua một mũi kim. Với nguồn nhiệt độ từ 40-700C, các bước sóng radio sẽ tác động đến khối thoát vị, làm cho khối thoát vị thu nhỏ lại, trở về đúng vị trí, làm cho nó không còn chèn ép vào các rễ thần kinh cột sống nữa. Ưu điểm của nó là ít đau, bệnh nhân có thể ra viện trong ngày, ít gặp biến chứng.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio có thay được phẫu thuật?

Thoát vị đĩa đệm

Tuy nhiên đây là một biện pháp nội khoa có chỉ định rất hạn chế. Nếu chỉ định đúng thì có thể mang lại thành công khoảng 80-90%. Tại Việt Nam, để sàng lọc ra những bệnh nhân theo đúng yêu cầu chỉ định của phương pháp là không dễ vì đa số bệnh nhân đến bệnh muộn, có nhiều biến chứng.

Điều trị bằng sóng radio không thay thế được phẫu thuật

Dùng sóng radio là biện pháp nội khoa điều trị TVĐĐ vì thế nó cũng không thay thế được phẫu thuật khi không mang lại hiệu quả. Trước đây vài năm người ta rộ lên điều trị TVĐĐ bằng tia laser. Nguyên lý của phương pháp này là dùng hiệu ứng nhiệt của laser đốt hủy phần đĩa đệm thoát vị, giải phóng rễ thần kinh. Tuy nhiên nhiều trường hợp điều trị không đạt kết quả, thậm chí đã tiến hành laser vài lần. Thất bại của điều trị laser không phải tại phương pháp mà phải xem lại chẩn đoán đã đúng chưa, kỹ thuật thực hiện có đảm bảo không, người bệnh có tuân thủ đúng những yêu cầu sau điều trị không…

Chỉ định của phương pháp này rất hẹp, nó chỉ được áp dụng cho những bệnh nhân chỉ có TVĐĐ trong thời gian chưa lâu và không có bệnh lý nào khác ở cột sống đi kèm. Trong khi hầu hết bệnh nhân TVĐĐ ở nước ta đến bệnh viện điều trị thường có thời gian mắc bệnh đã lâu, đều có các bệnh lý cột sống đi kèm, hay gặp nhất là thoái hoá cột sống, gai cột sống… Điều trị bằng sóng radio chỉ giải quyết được phần thoát vị mà không xử trí được các bệnh cột sống khác, do vậy những bệnh nhân không được chẩn đoán chính xác sẽ vẫn còn đau sau điều trị, sẽ làm nhiều người nghi ngờ biện pháp này.

Đối với người bệnh đã xác định bị TVĐĐ, cần được khám kỹ xem có mắc các bệnh lý khác ở cột sống không mới nên tiến hành điều trị bằng radio. Nếu bệnh đã lâu, có các bệnh khác ở cột sống đi kèm, các biện pháp điều trị nội khoa không hiệu quả thì nên được phẫu thuật sớm.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status