fbpx
Viện điện tử

Điều trị thoái hóa khớp gối: Ghép tế bào mô mỡ bụng tự thân

(ĐTĐ) – Bệnh viện Bạch Mai vừa ứng dụng thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc mô mỡ tự thân điều trị cho hai trường hợp bị thoái hóa khớp gối rất nặng, đã điều trị nội khoa không hiệu quả. Ðây là hai trường hợp đầu tiên ở nước ta được điều trị bằng kỹ thuật này.
 

Hai bệnh nhân nữ, 1 người trên 60 tuổi, 1 người 80 tuổi ở Hà Nội. Theo các bác sĩ, trước khi được điều trị, bệnh nhân đi lại rất khó khăn, đau đớn. Người bệnh đau đến mức phải liên tục dùng thuốc giảm đau và thuốc ngủ.

Điều trị thoái hóa khớp gối: Ghép tế bào mô mỡ bụng tự thân

Lấy tế bào gốc từ mỡ bụng người bệnh.

Bệnh thoái hóa khớp là một bệnh thường gặp và là một trong những nguyên nhân chính gây giảm, mất khả năng vận động ở người cao tuổi. Trong khi đó, các phương pháp điều trị hiện nay, cả nội khoa và ngoại khoa rất tốn kém nhưng cũng chưa đạt được kết quả mong muốn. Bằng kỹ thuật mới này, người bệnh được lấy một lượng nhỏ mỡ ở bụng rồi xử lý qua các kỹ thuật để tách chiết tế bào gốc và sau đó tiêm trực tiếp vào khớp gối đã thoái hóa. Sau hơn một tháng điều trị, đến nay cả hai người bệnh đều có thể đi lại bình thường và không phải dùng thuốc giảm đau hằng ngày như trước kia.

Tế bào gốc được phân chia thành 4 nguồn chính, đó là tế bào gốc phôi, tế bào gốc thai, tế bào gốc từ dây rốn và tế bào gốc từ người trưởng thành. Tế bào gốc ở người trưởng thành hiện diện ở nhiều cơ quan như tủy xương, máu ngoại vi, não bộ, gan, tụy, da cơ… Tại nước ta đã triển khai nhiều ca điều trị bằng lấy tế bào gốc từ tủy xương, tế bào gốc từ máu cuống rốn…

Điều trị thoái hóa khớp gối: Ghép tế bào mô mỡ bụng tự thân

Tiêm tế bào gốc vào khớp gối.

Tuy nhiên, việc lấy tế bào gốc tự thân từ mô mỡ bụng của chính người bệnh vừa dễ thực hiện, vừa an toàn và tránh được các phản ứng bất lợi cho cơ thể. Đặc biệt mỡ bụng có rất nhiều tế bào gốc, không phải nuôi cấy phức tạp mà vẫn có thể lấy đủ số lượng tế bào gốc phục vụ điều trị.

Chiết xuất tế bào gốc từ mỡ bụng không chỉ hiệu quả trong điều trị thoái hóa khớp, mà còn được ứng dụng điều trị trong nhiều bệnh khác như: đái tháo đường, lupus ban đỏ, phẫu thuật thẩm mỹ,… Thời gian tới, bệnh viện Bạch Mai sẽ áp dụng rộng rãi kỹ thuật này trong điều trị cho bệnh nhân.  

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status