fbpx
Viện điện tử

Kỹ thuật hình phễu nắn chỉnh vẹo cột sống

(ĐTĐ) – Bằng cách bắt vít cuống cung sử dụng kỹ thuật hình phễu để nắn chỉnh vẹo cột sống, hơn 2 năm qua các bác sĩ Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức đã giúp trên 100 người bệnh thoát khỏi gù vẹo và các bệnh lý nguy hiểm về chức năng hô hấp, tim mạch…
 

Gù vẹo cột sống – bệnh phổ biến

Mới 14 tuổi, cháu Nguyễn Phương Anh (ở Như Xuân, Thanh Hóa) đã còng gập 72 độ. Nhìn từ phía sau, trông Anh như một cụ già. BN L.V.T (19 tuổi, ở Lạng Giang, Bắc Giang) chỉ cao hơn 1 mét do cột sống ngực – thắt lưng con vẹo từ nhỏ. Gia đình nghèo, không có điều kiện cho T đi chữa. Hằng ngày T quanh quẩn ở nhà, không dám ra ngoài chơi với chúng bạn vì cơ thể bị biến dạng “chẳng giống ai”. Đây là 2 trong hàng trăm trưởng hợp bị cong vẹo cột sống ở Việt Nam phải sống mòn mỏi trong thời gian dài vì mặc cảm và bệnh tật.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch – Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống, Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, BV Việt Đức cho biết: cong vẹo cột sống là một bệnh lý nặng, xảy ra ở mọi lứa tuổi, tiến triển nhanh ở tuổi dậy thì và chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều trường hợp nặng, độ cong vẹo lên đến 100 vẫn không được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên có 60 – 70% BN vẹo cột sống vô căn.

Theo BS Trần Bá Thanh (Trung tâm Y tế dự phòng Thừa Thiên – Huế), hiện nay có nhiều trẻ em thích xem tivi, chơi máy tính, ít tham gia vui chơi giải trí, hoạt động cơ bắp thể dục, thể thao… khiến thần kinh căng thẳng, quá tải cho hệ cơ xương kéo dài dẫn tới cong vẹo cột sống. Bệnh gây lệch trọng tâm cơ thể khiến trẻ ngồi học không được ngay ngắn, cản trở việc đọc, viết, căng thẳng thị giác và làm trí não kém tập trung.

Kỹ thuật hình phễu nắn chỉnh vẹo cột sống

Về điều trị, thông thường, với những trường hợp cong vẹo cột sống từ 10 – 20 độ có thể tự khắc phục bằng luyện tập, từ 25 – 30 độ, trẻ phải mặc áo nẹp, trên 50 độ sẽ phải phẫu thuật với chi phí lên đến hơn 100 triệu đồng/ca.

Nhằm giúp những người cong vẹo cột sống nặng thoát khỏi nguy hiểm trong việc nắn chỉnh, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật cột sống đã áp dụng phương pháp bắt vít cuống cung bằng kỹ thuật hình phễu đem lại hiệu quả cao, an toàn và duy trì sự nắn chỉnh này trong thời gian dài, giúp liền xương tốt hơn. Theo đó từ năm 2010 đến nay, Khoa Phẫu thuật cột sống đã điều trị thành công cho hơn 100 BN tuổi từ 12 – 36 với tỷ lệ cong vẹo từ 50 độ trở lên. Kết quả sau mổ gần 2 năm cho thấy, góc vẹo trung bình còn là 15,6 độ, chiều cao tăng thêm 6,7 cm so với trước mổ. Không có trường hợp nào bị liệt….

TS Thạch khẳng định: Cột sống là nơi chứa tủy sống và các đám thần kinh quan trọng, điều khiển hoạt động của cơ thể, chỉ một sơ suất nhỏ có thể dẫn tới tổn thương gây liệt hoặc tử vong. Vì thế đòi hỏi phẫu thuật viên phải được đào tạo cơ bản và có kinh nghiệm để thao tác được an toàn cho BN. Hơn nữa phẫu thuật nắn chỉnh cột sống là rất khó khăn, phần lớn BN phải tiến hành mổ phối hợp 2 đường: phía trước để lấy đĩa đệm giải phóng đoạn cứng, lối sau để nắn chỉnh cột sống bằng vít cuống cung và hàn xương… BN bị cong vẹo cột sống được nắn chỉnh cho hiệu quả tốt nhất ở tuổi 14 – 17 vì lúc này cột sống đã phát triển tương đối ổn định và còn mềm dẻo.

Hiện kỹ thuật ốc chân cung – nắn chỉnh và cố định cột sống là kỹ thuật tiến bộ nhất trên thế giới cho góc vẹo trên 40 độ, hiệu quả cao và an toàn trong nắn chỉnh cột sống nhưng chi phí cao (từ 60 triệu đến hơn 100 triệu đồng/ca) do dụng cụ, nẹp vít nhập ngoại.

Phát hiện sớm cong vẹo cột sống

Để nhận biết trẻ có bị cong vẹo cột sống hay không, cha mẹ cần theo dõi tư thế ngồi của trẻ. Nếu thấy trẻ hay ngồi lệch sang một bên, phần lưng không thẳng khi đi hoặc đứng thì cần nghĩ là trẻ có thể bị cong vẹo cột sống. Hãy quan sát kỹ cột sống ở giữa lưng – nơi không bị các khối cơ che lấp, hoặc dùng tay miết dọc sống lưng xem các đốt sống có nằm thẳng hay không (nếu thẳng thì trẻ bình thường và ngược lại).

Ngoài ra có thể quan sát sự cân bằng hai vai khi trẻ tắm. Để trẻ cúi lưng xuống, nếu bả vai bên trái thường thấp hơn bên phải là đã bị cong vẹo cột sống. Hoặc nhìn từ phía sau thấy cột sống của trẻ không thẳng, hoặc có dấu hiệu vẹo sang một bên thì cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa ngay để sớm được chẩn đoán, tư vấn điều trị kịp thời.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
Nguồn Daidoanket.vn
 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status