fbpx
Viện điện tử

Lạm dụng thuốc giảm đau sẽ trở thành con nghiện

(ĐTĐ) – Việc lạm dụng thuốc giảm đau một cách bừa bãi như hiện nay có thể khiến nhiều người trở thành con nghiện.

 

Số lượng người lạm dụng thuốc theo đơn tại các bang của Mỹ không hề giảm. Thống kê của chính phủ cho thấy, tỷ lệ những người Mỹ sử dụng các chất kích thích, an thần và giảm đau theo đơn vì những nguyên nhân không cần thuốc, đã tăng từ 2,5% năm 2008 lên 2,8% năm 2009, tương ứng với 7 triệu người.

Lạm dụng thuốc giảm đau sẽ trở thành con nghiện

Đáng lo ngại nhất là phần lớn số người sử dụng thuộc lứa tuổi từ 18-25. Theo Gary Boggs, trợ lý giám đốc của cơ quan chống buôn bán ma túy DEA, nước Mỹ đang chứng kiến sự gia tăng đáng sợ về số người đang được điều trị theo cách lạm dụng dược phẩm và những cái chết có liên quan đến sự việc này.

Bản thân dược phẩm không nguy hiểm, nhưng cách sử dụng chúng thật sự đáng lo ngại. Đó là lý do để DEA tổ chức Ngày hội thu nạp quốc gia diễn ra vào thứ bảy, ngày 25/9/2010 vừa qua. Thay cho việc quăng vào sọt rác (có thể có người nhặt được) hay đổ vào bồn rửa (các thành phần của chúng sẽ hòa lẫn vào nước thải), bất kỳ ai có thuốc theo đơn không dùng đến hoặc hết hạn, có thể giao nộp chúng tại 3.800 điểm khắp nước Mỹ, bao gồm trạm cảnh sát, trạm cứu hỏa và các trung tâm công cộng. Lực lượng cảnh sát sau đó sẽ đưa số thuốc này tới các cơ sở tiêu hủy.

Mục đích của việc làm này là thu hồi số thuốc giảm đau từ tủ thuốc gia đình và tách chúng khỏi những người có thể lạm dụng hay đem bán, đặc biệt là lứa tuổi thiếu niên. Chương trình của DEA dựa trên mô hình của New Jersey, một bang có nhiều trùm buôn bán ma túy, diễn ra năm ngoái. Khi đó, bang này đã thu được hơn 200 kg các loại thuốc giảm đau. Một phụ nữ đem nộp một chai Percocet từ năm 1967. Bà không hiểu tại sao đứa con gái lại đột nhiên đến thăm bà ngoại mỗi ngày, sau đó mới phát hiện ra cô gái đã ăn cắp thuốc ở đó. Những đứa trẻ không được dùng marijuana hay ma túy thường tìm đến Percocet hay Oxy Contin vì chúng an toàn hơn. Các loại thuốc này bác sĩ thường dễ dàng kê đơn cho người lớn sử dụng để giảm đau. Những kẻ lạm dụng thường uống từng ngụm lớn hay liều cao, và trộn thuốc với rượu hay các loại thuốc khác. Điều đó thực sự nguy hiểm. DEA có đủ bằng chứng để tin rằng những đứa trẻ lạm dụng thuốc sẽ dẫn tới nghiện heroin, bởi heroin được chiết xuất từ cây thuốc phiện, có những thành phần được tổng hợp trong thuốc giảm đau. Douglas Collier, nhân viên đặc biệt của DEA cho biết đây là một xu hướng rõ ràng và có thể dự báo trước một thế hệ con nghiện ma túy mới.

Hàng triệu người Mỹ bị những cơn đau kinh niên buộc phải sử dụng thuốc theo đơn, nhưng rất nhiều người khác cũng sử dụng chúng. Tổ chức Quest Dianostics cho biết số người dùng thuốc giảm đau theo đơn đang tăng lên trong lực lượng lao động. Tiến sĩ Barry Sample, giám đốc khoa học của tổ chức này cho rằng việc phân phát thuốc khá dễ dàng đối với cả nhân viên và nhà quản lý.

Phần lớn các bác sĩ thừa nhận rằng hầu hết số thuốc bị lạm dụng đều từ các đơn thuốc hợp pháp, nhưng các bác sĩ không có bất kỳ biện pháp nào để theo dõi việc sử dụng.

 (Theo Newsweek) – Nguồn Phunuonline.com.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status