fbpx
Viện điện tử

Nguy cơ tim mạch của các thuốc NSAID không chọn lọc

(ĐTĐ) – Cuối năm 2012, Cơ quan y tế châu Âu đã hoàn thành việc xem xét các dữ liệu khoa học mới nhất về nguy cơ tim mạch của thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) không chọn lọc. Hội đồng Giám định thuốc sử dụng trên người (CHMP) của Ủy ban Dược phẩm châu Âu kết luận rằng, các kết quả nghiên cứu mới nhất phù hợp với bằng chứng trước đó. Các dữ liệu sau này liên tục cho thấy một nguy cơ tim mạch cao hơn với diclofenac so với các NSAID không chọn lọc khác.
 

NSAID không chọn lọc là gì?

Được gọi là không chọn lọc vì các thuốc kháng viêm không steroid ức chế men cyclo-oxygenase (COX) bao gồm cả COX-1 và COX-2 do đó làm giảm tổng hợp prostaglandin (PG) nên có tác dụng giảm đau và viêm.

NSAID không chọn lọc bao gồm các thuốc diclofenac, ibuprofen, naproxen… và được sử dụng dưới nhiều tên thương mại khác nhau với nhiều dạng dùng khác nhau. Các thuốc này chủ yếu được sử dụng theo đơn của bác sĩ. Tuy nhiên. trong thực tế người dân hay tự ý mua sử dụng mà không cần có đơn của bác sĩ.

Nguy cơ tim mạch của các thuốc NSAID không chọn lọc

Các nguy cơ về tim mạch có thể xảy ra khi dùng NSAID.

Những nguy cơ…

NSAID đã từng là chủ đề mà châu Âu đưa ra xem xét, đánh giá do lo ngại về nguy cơ tim mạch, tác dụng phụ trên tiêu hóa (ảnh hưởng đến dạ dày và ruột) và phản ứng da nghiêm trọng. CHMP cũng liên tục theo dõi sự an toàn của các thuốc NSAID. Sau khi xem xét tất cả các dữ liệu có sẵn từ năm 2006 và phân tích các thử nghiệm lâm sàng… liên quan đến việc sử dụng diclofenac, ibuprofen và naproxen cho thấy, các bằng chứng mới nhất hiện có trên nguy cơ tim mạch của naproxen và ibuprofen là phù hợp với kết luận trước đây của CHMP. Khả năng làm tăng nguy cơ huyết khối nhỏ, nhất là khi các loại thuốc này được sử dụng ở liều cao và điều trị lâu dài.

Đối với diclofenac, các kết quả nghiên cứu mới nhất cũng cho thấy tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc nguy cơ huyết khối. Và nguy cơ về tim mạch của diclofenac là cao hơn hẳn so với các NSAID không chọn lọc khác. Vì vậy, CHMP cho rằng cần khuyến nghị, cảnh báo về nguy cơ tim mạch cho các loại thuốc có chứa diclofenac.

Và khuyến nghị khi dùng

Để sử dụng an toàn các NSAID không chọn lọc, theo CHMP, chỉ sử dụng các thuốc này để giảm đau và viêm như viêm khớp (viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, viêm cột sống dính khớp và bệnh gút cấp tính), rối loạn cơ xương cấp tính, viêm gân, viêm bao gân và viêm bao hoạt dịch và các chứng đau khác do chấn thương (bao gồm gãy xương, đau thấp trở lại, bong gân, trật khớp, chỉnh hình, nha khoa và phẫu thuật nhỏ khác). NSAID không chọn lọc nên tiếp tục được sử dụng theo các thông tin sản phẩm hiện có cho mỗi loại thuốc.

Tất cả các NSAID không chọn lọc nên được sử dụng ở liều thấp nhất có hiệu quả trong suốt thời gian điều trị ngắn nhất có thể.

Khi kê đơn, cần lưu ý các thông tin về an toàn tim mạch và các rủi ro khác đối với các thuốc này. Bệnh cần theo dõi những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra và thông báo cho bác sĩ điều trị biết.

Nguồn Suckhoedoisong.vn 

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status