fbpx
Viện điện tử

Lạm dụng thuốc giảm đau: Nguy cơ ”nghỉ hưu non” trong ”chuyện ấy”

(ĐTĐ) – Từ khi được phát minh, những viên thuốc giảm đau dường như đã trở thành cứu tinh cho bao người bệnh khi có thể giúp họ xua tan cảm giác đau đớn một cách hiệu quả, với rất ít tác dụng phụ được ghi nhận. Nhưng phát hiện mới nhất lại cho thấy, đã đến lúc con người cần phải thay đổi thói quen lạm dụng những viên thuốc giảm đau này, nếu như không muốn sớm ''nghỉ hưu'' trong ''chuyện ấy''. 
 

''Chuyện ấy'' giảm sút khi uống thuốc giảm đau 

Từ nhiều năm nay, anh McLinkery (người Mỹ) mắc phải chứng đau lưng kinh niên. Các bác sĩ kết luận anh bị giãn dây chằng cột sống ở thể nhẹ, dẫn đến những cơn đau âm ỉ, kéo dài thường xuyên. Với tình trạng bệnh lý không quá nghiêm trọng này, cách tốt nhất là chấp nhận chung sống với nó, chứ không nên can thiệp điều trị. Bù lại, bác sĩ kê cho McLinkery một đơn thuốc giảm đau dùng hàng ngày. Đây là chỉ định điều trị quen thuộc được áp dụng cho hầu hết các bệnh nhân có tình trạng tương tự. 

Sau hơn 3 năm sống chung với những cơn đau nhờ sự hỗ trợ của thuốc giảm đau, McLinkery chợt nhận thấy có vẻ như ''khoản ấy'' của anh đang có dấu hiệu bị suy giảm. Nỗi lo lắng này được hai vợ chồng cùng theo dõi, và sau khoảng 1 năm thì tình trạng ''trên bảo dưới không nghe'' của anh đã trở nên rõ ràng. Hoang mang vì có nguy cơ phải ''về hưu non'' khi tuổi đời vẫn còn trẻ, McLinkery lập tức đi khám bác sĩ. Nhưng dù đã ''nhẵn mặt'' ở hầu hết các bệnh viện, phòng khám, bí ẩn nguồn cơn dẫn đến nỗi khổ tâm khó nói của anh vẫn chưa được phát hiện. Không ai hiểu tại sao một người đàn ông mới ngoài 40 như anh lại có thể vô cớ ''hỏng'' như vậy. 

Lạm dụng thuốc giảm đau: Nguy cơ ”nghỉ hưu non” trong ”chuyện ấy”

Giữa lúc đang vô cùng buồn phiền thì tình cờ, McLinkery gặp lại một người bạn của gia đình là Tiến sĩ tiết liệu Joseph Gleason. Khi nghe anh ca thán về tình trạng của mình, tiến sĩ Joseph lập tức bị thu hút bởi tính bí ẩn của nó. Rõ ràng, McLinkery đã mắc chứng rối loạn cương dương ở nam giới. Việc giúp anh điều trị để lấy lại phong độ phòng the vốn không quá khó khăn nhờ rất nhiều liệu pháp hiệu quả đang lưu hành. Nhưng điều khiến ông băn khoăn là cơ chế mắc bệnh của McLinkery lại rất khó hiểu. Chứng bệnh đau lưng kinh niên là thứ duy nhất ông tìm thấy trong tiền sử bệnh tật của McLinkery, và các loại thuốc giảm đau mà anh sử dụng trong một thời gian dài đã nằm trong tầm ngắm của nhà khoa học này. Phải chăng chính chúng là thủ phạm? 

Bí mật bất ngờ bên trong những viên thuốc giảm đau 

Phối hợp với các đồng nghiệp tại Đại học Tampere (Phần Lan), TS Joseph Gleason bắt tay vào nghiên cứu về khả năng ảnh hưởng của các loại thuốc giảm đau đến khả năng tình dục của nam giới. Kết quả đúng như ông nghi ngờ: phần lớn các loại thuốc giảm đau đang lưu hành phổ biến trong y khoa đều có tác dụng phụ ít được biết tới, đó là có thể gây nên chứng rối loạn cương dương ở nam giới. Tiến hành khảo sát công phu trên 81.000 nam giới trong độ tuổi từ 45 đến 69, những người thường xuyên sử dụng các loại thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen, naproxen… trong khoảng 5 năm trở lại đây, kết quả là tỷ lệ mắc rối loạn chức năng sinh lý của nhóm này cao gấp 200% so với các đối tượng khác ít khi hoặc chưa từng phải dùng thuốc giảm đau. 

Một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu là Tiến sĩ Rahman cho biết, 100% các bệnh nhân nam giới mắc chứng viêm khớp sau khoảng 2 năm dùng thuốc giảm đau đều bắt đầu xuất hiện tình trạng suy giảm chức năng tình dục, và tỷ lệ cũng như mức độ trầm trọng ngày càng tăng nhanh trong những năm tiếp theo. Xác suất ''hỏng hẳn'' sau 5 năm là rất cao, tới 71%. 

Công trình này được đăng tải trên Tạp chí Tiết niệu (Journal of Urology) đã gây chấn động giới chuyên môn cũng như một bộ phận không nhỏ người dân đang phải hàng ngày nhờ tới những viên thuốc giảm đau để chống chọi với bệnh tật. Điều đáng tiếc là nhóm đã chưa thể giải thích được cơ chế gây hại của nhóm thuốc này. Tiến sĩ John Dean – chuyên gia về y học tình dục của nhóm cho biết, họ ghi nhận được tình trạng suy giảm đáng kể lượng máu dồn về dương vật với các bệnh nhân dùng thuốc giảm đau ít nhất 3 lần mỗi tuần, nhưng không thể giải thích được lý do tại sao. 

Trước phát hiện đáng buồn này, điều duy nhất mà giới chuyên môn có thể tư vấn cho hàng chục triệu người bệnh là hãy cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất có thể việc dùng thuốc giảm đau. Tiến sĩ Brant Inman, một bác sĩ tiết niệu tại Trung tâm Y tế Đại học Duke ở bang Bắc Carolina (Hoa Kỳ) khuyên mọi người hãy thử các biện pháp giảm đau khác như châm cứu, xoa bóp, chườm nóng… thay vì dùng thuốc mỗi khi bị cơn đau hành hạ, nếu như không muốn sớm phải ''nghỉ yêu'' một cách oan uổng. 

Theo Journal of Urology và Reuters – Nguồn Giadinh.net.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status