fbpx
Viện điện tử

Đau eo lưng, có phải bị bệnh thận?

(ĐTĐ) – Tôi 45 tuổi, không có bệnh gì đặc biệt. Gần đây, tôi thấy đau mỏi eo lưng, người mệt mỏi. Có người nói tôi bị suy thận. Xin hỏi bác sĩ có phải tôi mắc bệnh thận không, phải làm gì để phát hiện đúng bệnh thận? (Trịnh Văn Minh – Hải Phòng)

 

Trả lời:

Ở đây cần phân biệt thuật ngữ “suy thận” theo quan niệm của y học cổ truyền (YHCT) và y học hiện đại (YHHĐ), bởi mỗi quan niệm có ý nghĩa khác biệt hoàn toàn về chẩn đoán và điều trị.

Trước tiên, “suy thận” theo YHHĐ: đó là tình trạng suy giảm chức năng của thận giải phẫu, các dấu hiệu của suy giảm chức năng thận ban đầu ít có triệu chứng gì cho đến khi chức năng của thận chỉ còn khoảng 10-15%. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, bệnh nhân thường không biết là mình bị yếu thận. Những triệu chứng người bệnh có thể cảm thấy gồm ói mửa, biếng ăn, mệt mỏi, phù thũng tay chân, tăng áp huyết và ngứa ngáy toàn cơ thể. Một số bệnh nhân sẽ có huyết niệu (tiểu ra máu) hoặc protein niệu (nước tiểu có chất đạm) khi xét nghiệm nước tiểu.  Ngoài ra, người bệnh cũng có thể thấy lượng nước tiểu giảm đi và họ sẽ đi tiểu ít đi.  Có một triệu chứng mà ít có ai bị suy thận thật sự gặp phải, đó là đau eo lưng. Chỉ có hai trường hợp liên quan tới thận mà có thể làm bệnh nhân bị đau eo lưng gần chỗ thận, đó là viêm thận do vi khuẩn và sỏi thận. Ngoài hai trường hợp đó, thì không có bệnh nào đã nêu ra mà làm cho bệnh nhân bị đau eo lưng.

Đau eo lưng, có phải bị bệnh thận?

Theo YHCT đau lưng là do suy thận

Còn theo YHCT là tình trạng suy giảm chức năng của “tạng thận” (theo YHCT tạng thận là tập hợp của một số chức năng, không phải thận giải phẫu theo YHHĐ). Theo quan niệm này, thận chủ xương tuỷ, quyết định sự phát triển và thoái triển của xương khớp; eo lưng là “phủ” của thận, nên thận suy thì đau lạnh thắt lưng, đau xương, mỏi gối…

Vì thế, trong trường hợp của anh thì chưa thể kết luận bị suy thận hay mắc bệnh thận nào khác theo YHHĐ, để có kết quả chính xác, anh nên đi khám tại chuyên khoa thận – tiết niệu, các bác sĩ sẽ chỉ định những biện pháp chẩn đoán hình ảnh và làm những xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu và nước tiểu. Còn theo YHCT thì có lễ anh đã bị “suy thận” (hay còn gọi là thận hư), khi đó phép chữa là dùng các bài thuốc bổ thận.

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status