fbpx
Viện điện tử

Viêm khớp dạng thấp ở thiếu niên

(ĐTĐ) – Tôi 35 tuổi. Từ lúc 7 tuổi tôi bắt đầu bị đau khớp ở tất cả các ngón tay, ngón chân. Các khớp to, không thẳng ra bình thường mà bị co lại, nhất là hai khớp gối rất to khiến cho sinh hoạt hàng ngày của tôi gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tôi không bị đau nhức ngay cả khi thời tiết thay đổi. Xin hỏi bác sĩ, tôi có thể điều trị hết bệnh này được không và điều trị tại bệnh viện, chuyên khoa nào? (Nnduyen)

 

Trả lời:

Theo thư bạn kể, bệnh bắt đầu từ 7 tuổi, bị ở nhiều khớp và gây tình trạng biến dạng khớp. Tình trạng này có thể nghĩ nhiều đến bệnh viêm khớp dạng thấp ở thiếu niên. Bệnh xảy ra ở trẻ dưới 16 tuổi. Đặc trưng bằng viêm bao hoạt dịch khớp mãn tính, ăn mòn sụn khớp và hủy xương dưới sụn.

Viêm khớp dạng thấp ở thiếu niên

Nguyên nhân gây bệnh chưa được rõ ràng, tuy nhiên người ta thống nhất cho rằng bệnh có tính chất tự miễn với tình trạng nhiễm khuẩn làm khởi động một loạt các quá trình trong hệ thống miễn dịch. Bệnh thường khởi phát sau nhiễm virus, Chlamydia mycoplasma, Streptococus, Salmonella, Shigella. Ngoài ra bệnh còn có thể có nguyên nhân như yếu tố tâm lý, chấn thương, sự bất thường về dinh dưỡng và chế độ ăn, rối loạn nội tiết…

Bệnh được chia nhiều thể:

Thể hệ thống: thường có sưng đau ở khớp, sốt, nổi ban ở da.

Thể nhiều khớp: cả khớp lớn lẫn khớp nhỏ đều bị, thường bị ở khớp gối, khớp cổ tay, khớp thái dương hàm hay khớp đốt sống cổ, có thể tiến triển thành viêm khớp dạng thấp.

Thể ít khớp: thường bị từ 4 khớp trở xuống, các khớp hay bị là khớp háng, khớp gối, khớp cổ chân.

Các triệu chứng ở khớp: cứng khớp khi ngủ dậy vào buổi sáng; đau khớp; giới hạn cử động khớp; khớp có thể sưng, nóng, đỏ, đau; trẻ có thể không cử động ở tay hay chân bị ảnh hưởng; đau lưng.

Các triệu chứng ngoài khớp (có thể có hoặc không tùy thể bệnh): sốt; nổi hồng ban thường đi kèm với sốt; sưng hạch

Viêm khớp dạng thấp thiếu niên có thể gây triệu chứng viêm mống mắt thể mi hoặc một số những triệu chứng ở mắt như: đỏ mắt, đau mắt; sợ ánh sáng…

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Trường hợp của bạn nếu khớp biến dạng gây khó khăn trong sinh hoạt, bạn có thể đến Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, tại đây các bác sĩ sẽ khám để đánh giá xem bạn có cần thay khớp gối hay không.

Nguồn Phunuonline.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status