fbpx
Viện điện tử

Phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm

(ĐTĐ) – Tôi năm nay 33 tuổi, tiền sử không có bệnh gì đặc biệt. Gần đây tôi đau lưng nhiều, đi khám bị thoát vị đĩa đệm đốt sống L4, L5. Tôi đã điều trị bằng thuốc Tây, thuốc Nam và cả châm cứu nhưng bệnh ít thuyên giảm. Tôi nghe nói bệnh này có thể phẫu thuật nội soi, xin quý báo cho biết về biện pháp này.  (Trần Thị Nga – Hà Tĩnh)

 

Trả lời:

Nếu bệnh của chị đã điều trị nội khoa không thuyên giảm thì rất có thể phải sử dụng đến biện pháp ngoại khoa mà hiện nay phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm đang được các chuyên khoa phẫu thuật thần kinh các bệnh viện lớn thực hiện thường quy. Đây là biện pháp an toàn và hiệu quả.

Phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm

Khi nội soi lấy nhân đĩa đệm cột sống đã thoái hoá, bác sĩ sẽ gây tê một khoảng nông ở ngoài da (không gây tê bên trong vì liên quan đến thần kinh), không để bệnh nhân mất cảm giác. Sau khi định vị vị trí, bác sĩ sẽ đưa ống soi vào. Trong khi mổ, bệnh nhân vẫn tỉnh táo, bác sĩ sẽ hỏi chuyện bệnh nhân, dò thiết bị đến khi bệnh nhân có cảm giác đau thì dừng lại. Thời gian nội soi một ca khoảng một tiếng rưỡi. Nếu bệnh nhân thể trạng gầy thì ca mổ có thể tiến hành nhanh hơn. Ngược lại, những bệnh nhân béo phì, ca mổ có thể kéo dài hơn. Ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân không bị chảy máu, vết mổ nhỏ chỉ vài centimet, bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày hoặc sau một ngày. Thiết bị nội soi sẽ đi ngoài đĩa đệm, chỉ lấy phần nhân thoát vị, không lấy cả đĩa đệm, không lấy phần xơ, do vậy cột sống còn vững, khả năng tái phát ít. Phương pháp này áp dụng cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm bên (phải hoặc trái), tức bệnh nhân bị thoát vị dẫn đến đau, hoặc liệt một chân; không áp dụng cho trường hợp thoát vị nhiều tầng, cột sống đa mất vững. Để có được câu trả lời chính xác nhất, chị có thể đến bệnh viện có chuyên khoa ngoại thần kinh để khám và điều trị.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status