fbpx
Viện điện tử

Máy xung điện Movas chữa bách bệnh: ”Chiêu lừa” bị vạch trần

(ĐTĐ) – Bộ Y tế chưa cấp phép quảng cáo cho Công ty TNHH MTV Dynaseiki – đơn vị nhập khẩu và phân phối máy Movas. Việc quảng cáo sai, tổ chức trị liệu chưa xin phép các cơ quan chức năng sẽ bị kiểm tra, xử lý.
 

Không phải là giấy công nhận tác dụng chữa bệnh

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) khẳng định, công văn Bộ Y tế gửi Công ty TNHH MTV Dynaseiki ngày 8/8/2011 không phải là công nhận tác dụng chữa bệnh của Movas như nhiều người dân nhầm tưởng, mà đó là giấy chứng nhận thiết bị trị liệu điện Movas do Công ty TNHH MTV Dynaseiki nhập khẩu không nằm trong danh mục những thiết bị y tế khi nhập khẩu phải xin giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế. Xác nhận này cho phép công ty làm việc trực tiếp với hải quan để nhập khẩu theo quy định và chịu trách nhiệm về chủng loại, chất lượng hàng hóa nhập khẩu, thực hiện đúng các quy định hiện hành của nhà nước về kinh doanh trang thiết bị y tế (TTBYT).

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, giấy chứng nhận trên tờ rơi của sản phẩm ghi JQA (Japan Quality Assurance Organization – Tổ chức kiểm định chất lượng Nhật Bản) là chứng nhận về tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng về thiết bị y tế đối với việc thiết kế, phát triển, chế tạo và dịch vụ của nhà sản xuất với các thiết bị trị liệu điện thế dùng tại nhà, còn PSE (Product Safety Electrical) là chứng nhận sản phẩm an toàn về đồ điện chứ không phải chứng nhận của cơ quan y tế của Nhật Bản về tác dụng chữa bệnh của Movas.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, trang thiết bị y tế là hàng hóa đặc thù, góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ của người bệnh, vì vậy cần được quản lý chặt chẽ ngay từ khâu sản xuất, lưu thông, quảng cáo, khai thác và sử dụng. Hiện Công ty TNHH MTV Dynaseiki chưa được cấp phép quảng cáo, khi lưu thông, khai thác, sử dụng đã tự quảng cáo, quảng cáo sai, thiếu cơ sở khoa học là vi phạm.

Theo ông Tuấn, xung điện chỉ có tác dụng hỗ trợ cho sức khoẻ, kích thích vào hệ thống thần kinh, mô… giống như điện châm, điện xung… để giảm đau và hỗ trợ một số bệnh lý. Tác dụng hiệu quả của máy đến đâu, có thay thế được các phương pháp chữa bệnh hay không phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ và phương pháp chẩn đoán. Ở đây, đã quảng cáo quá chức năng và quảng cáo sai, thiếu cơ sở khoa học và sự hiểu biết, không rõ ràng 9.000V đó là vôn gì, vì điện 220V khi sử dụng bị dò đã nẩy tung người.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cũng nhấn mạnh, đã là TTBYT không được kinh doanh hàng đa cấp, không được đẩy thành “giá trên trời”, khi tiến hành thực hiện điều trị và chẩn bệnh phải được cơ quan quản lý chuyên môn cho phép (ở đây là Sở Y tế Hà Nội). Trước mắt, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành tiến hành kiểm tra.

Máy xung điện Movas chữa bách bệnh: ”Chiêu lừa” bị vạch trần

Kỹ thuật viên đang quảng cáo giới thiệu sản phẩm máy xung điện.

Lập lờ để bán hàng?

TS Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Điện tử Y sinh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (đơn vị chuyên nghiên cứu sản xuất thiết bị điện chữa bệnh) cảnh báo, những người có ý định thử nghiệm hay mua thiết bị này cần tỉnh táo, tìm hiểu thêm thông tin, tham vấn các bác sĩ và chuyên gia. Hiện nay, ở Việt Nam chưa xuất hiện loại thiết bị điều trị điện nào có tác dụng lọc máu.

Do đó, nếu loại thiết bị này có tính năng lọc máu như quảng cáo thì cần phải có các kiểm tra thử nghiệm của các cơ quan chức năng (Hội đồng Y đức của Bộ Y tế). Đồng thời trong tờ quảng cáo của thiết bị cũng không nhắc gì đến chức năng lọc máu cả. Vì vậy, TS Dũng nhận định, “đã có sự lập lờ nhằm dụng ý xấu ở đây”!

(còn tiếp)

Nguồn Kienthuc.net.vn 

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status