fbpx
Viện điện tử

Rượu ngâm rết: dùng xoa bóp trong trường hợp nào?

(ĐTĐ) – Dân gian thường có phương thuốc dùng rết (rít) ngâm rượu rồi xoa bóp khi bị bò cạp hay rắn cắn. Tuy nhiên, chuyên gia y tế cho rằng: không phải trường hợp nào cũng dùng được và cũng có những qui tắc khác nhau.

 

Nhà anh Vũ Quang, ngụ Thủ Đức, TP.HCM có trồng một ít cây ăn trái nên lúc nào trong vườn cũng nhiều lá rụng. Anh hay quét lá thành từng đống để vài ngày cho khô rồi đốt. Cuối tuần qua, khi anh đang đốt đống lá thì có một con rết lớn bằng ngón tay cái trườn ra. Ah dùng dụng cụ làm vườn đập chết và quét xác con rết vào đống lá định đốt nhưng hàng xóm ngăn. Họ khuyên anh nên lấy con rết ngâm rượu để dành phòng khi bị rết, rắn hay bò cọp cắn thì lấy rượu này xoa bóp trị vết thương rất hay. Người hàng xóm cũng cho biết, rượu ngâm rết dùng xoa bóp trị đau nhức xương rất tốt.

Rượu ngâm rết: dùng xoa bóp trong trường hợp nào?

Thạc sĩ – bác sĩ Lê Hoàng Sơn, Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, đây là một kinh nghiệm có trong dân gian từ lâu đời. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý không nên áp dụng cho trường hợp rắn cắn. Vì nếu là rắn độc thì nọc rất độc, người bị rắn cắn cần được bác sĩ chuyên khoa xử lý ngay tức thời và đúng cách.

Trong khi đó, người bị rết hay bọ cạp cắn thường ít khi nguy hiểm, chỉ gây sưng, đau nhức. Một thời gian sau dù không làm gì cũng tự ổn. Dùng bất kỳ rượu gì cũng đều có thể làm giảm đau nhưng đó là do tác dụng của rượu chứ không phải do tác dụng của chất ngâm trong rượu. Xử lý trường hợp bị rết hay bọ cạp cắn có nguyên tắc riêng, mà ưu tiên nhất là loại bỏ nọc và làm giảm tối đa nguy cơ nọc chạy vào sâu trong cơ thể.

Đặc biệt, điều quan trọng và cần lưu ý nhất là khi bị bất cứ con gì cắn, việc tối kỵ là xoa bóp. Vì xoa bóp làm máu chạy nhanh hơn, đưa nọc vào sâu trong cơ thể hơn. Vì vậy, chỉ xoa chứ không bóp và xoa nhẹ nhàng bên ngoài để làm giảm đau mà thôi.

Về quan niệm rượu rết xoa bóp trị nhức xương, bác sĩ Hoàng Sơn cho rằng quan niệm này đúng nhưng đúng chỉ một nửa. Ông phân tích: tác dụng trị nhức là do rượu chứ không phải do rết. Xoa bóp bằng tay không hoặc chỉ bằng rượu trắng, hay nước cồn thơm cũng đủ giảm đau nhức rồi. Đó là trường hợp đau nhức do dinh dưỡng, do thoái hóa hay do tuổi tác.

“Điều cần lưu ý thêm là xoa bóp có chỉ định, chống chỉ định và ngay cả những loại rượu dùng xoa bên ngoài cũng vậy”, bác sĩ Hoàng Sơn nhấn mạnh.

Nguồn Phunuonline.com.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status